Thực hư thông tin chó ở Hồng Kông nhiễm virus corona gây xôn xao dư luận

Thực hư thông tin chó ở Hồng Kông nhiễm virus corona gây xôn xao dư luận

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 28/02/2020 | 20:18
0
Một con chó ở Hồng Kông được xác nhận "dương tính yếu" với virus corona. Tuy nhiên, chưa có bằng chứng nào cho thấy con chó này thực sự nhiễm bệnh.
Tiêu điểm - Thực hư thông tin chó ở Hồng Kông nhiễm virus corona gây xôn xao dư luận

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo chủ vật nuôi nên rửa tay bằng xà phòng sau khi tiếp xúc với thú cưng để bảo vệ cho bản thân trước nhiều nguy cơ lây bệnh khác nhau.

Chó, mèo và các động vật có vú khác là thú cưng của bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở Hồng Kông (Trung Quốc) sẽ phải trải qua quá trình cách ly 14 ngày bắt buộc sau khi một con chó được xác nhận “dương tính yếu” đối với virus gây bệnh, tờ SCMP đưa tin hôm 28/2.

Trước đây, các thành viên trong gia đình được phép chăm sóc thú cưng của người nhiễm bệnh mà không phải cách ly. Tuy nhiên, với trường hợp nghi ngờ mới, các quan chức Hồng Kông đã có biện pháp đề phòng.

“Để đề phòng từ lúc này, chúng tôi sẽ yêu cầu chủ sở hữu giao mèo hoặc chó của họ cho Cơ quan Nông nghiệp, Ngư nghiệp và Bảo tồn (AFCD) để cách ly”, Tiến sĩ Chuang Shuk-kwan, người đứng đầu phòng bệnh truyền nhiễm của Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe Hồng Kông cho biết.

Trước đó, các bác sĩ thú y Hồng Kông đã kêu gọi dư luận bình tĩnh sau vụ việc một con chó được xác nhận “dương tính yếu” với virus corona. Con vật này thuộc về một người nằm trong số 94 trường hợp nhiễm bệnh ở Hồng Kông.

AFCD cũng nhấn mạnh, mặc dù kết quả xét nghiệm ban đầu cho thấy kết quả "dương tính yếu" nhưng không có bằng chứng nào cho thấy con vật nói trên có thể nhiễm virus corona thực sự hoặc là nguồn lây nhiễm.

Chiều 28/2, cơ quan Thực phẩm và Sức khỏe Hồng Kông cho biết đang tiến hành nhiều xét nghiệm để xác nhận xem con chó có thực sự bị nhiễm bệnh hay không, hay có thể mầm bệnh chỉ bám vào miệng và mũi của con vật.

Bác sĩ Michael Bradley từ Trung tâm thú y Stanley cho rằng rất khó để các loại thú cưng như chó và mèo có thể bị nhiễm virus corona, vì có rất ít virus có thể lây nhiễm sang các loài khác.

"Không cần phải hoảng sợ. Vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy virus này có thể lây nhiễm cho chó, mèo hoặc các động vật nuôi khác”, ông nói. “Có thể con chó chỉ mang theo mầm bệnh phát tán ra từ môi trường. Một con chó có thể là một vật mang virus giống như mọi thứ khác, như khăn giấy chẳng hạn”.

“Con chó được xét nghiệm 'dương tính yếu' bằng bệnh phẩm từ mũi và miệng, không phải từ xét nghiệm máu. Rất có khả năng mầm bệnh được phát tán từ chủ lên con vật”, Tiến sĩ David Get Breath từ Trung tâm thú y Creature Comforts cho biết.

Giáo sư David Hui Shu-cheong, một chuyên gia về hô hấp của Đại học Trung Văn, cũng nói rằng mặc dù kết quả có “dương tính yếu” nhưng điều đó không chắc là con vật đã nhiễm bệnh.

“Có thể là những giọt nước từ chủ vật nuôi bị nhiễm bệnh đã khiến con chó mang mầm bệnh”, ông Hui cho hay.

Ông nói thêm rằng cho đến nay không có bằng chứng nào cho thấy chó có thể bị nhiễm hội chứng hô hấp cấp tính nặng (Sars), hội chứng hô hấp Trung Đông (Mers) hoặc Covid 19.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết không có bằng chứng nào cho thấy động vật hoặc thú cưng như chó hay mèo có thể bị nhiễm virus corona mới.

Tuy nhiên, tổ chức lưu ý rằng chủ vật nuôi nên rửa tay bằng xà phòng sau khi tiếp xúc với thú cưng để bảo vệ cho bản thân trước nhiều nguy cơ lây bệnh khác nhau, không chỉ riêng virus corona.

Cà Mau: Phạt người chia sẻ tin “ăn hột vịt ngừa bệnh virus Corona”

Thứ 4, 26/02/2020 | 19:29
Ngày 26/2, sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau vừa có báo cáo kết quả xác minh, xử lý chủ tài khoản mạng xã hội đăng thông tin về “mua hột vịt trắng luộc lên ăn để ngừa bệnh virus corona”.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.