Thực hư thông tin có thuốc chữa AIDS

Thực hư thông tin có thuốc chữa AIDS

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
Thông tin đang làm rúng động: Các nhà khoa học Ural (LB Nga) đã có một phát minh quan trọng. Họ đã tìm ra được thuốc chữa đại dịch của thế kỷ là bệnh AIDS. Một số bạn trẻ đang kêu gọi “xõa” (ám chỉ việc quan hệ tình dục không cần các biện pháp bảo vệ) vì “không sợ HIV nữa”.

Thông tin nay lan đi rất nhanh trên các trang báo Việt Nam. Trước đây, cũng có nhiều tin tức cho biết loài người đã tìm được thuốc chữa AIDS nhưng những nghiên cứu tiếp đó phủ nhận tin trên.

Thực sự nó thế nào?

Một diễn đàn mạng có dẫn ý kiến của ông Tất Bửu ở Dự án can thiệp sức khỏe nam giới – Câu lạc bộ Bầu Trời Xanh, nói rằng “Chỉ những thông tin được công bố chính thức từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới có giá trị”, còn tất cả các công bố kiểu này chỉ “mang tính tham khảo”.

Xã hội - Thực hư thông tin có thuốc chữa AIDSẢnh chụp virus HIV

Chị Tuyết Anh ở Diễn đàn Xã hội dân sự Phòng chống AIDS khu vực phía nam cũng nói rằng chưa thấy WHO lên tiếng thì chưa chính xác, thông tin đó chỉ nên dùng để tham khảo. Dù rằng cá nhân bạn “sẽ rất vui nếu thuốc chữa bệnh AIDS dành cho số đông thực sự được tìm ra”.

Bởi vì “cách đây 20 năm khi HIV/AIDS vừa được phát hiện, người ta có quan niệm rằng đó là “bệnh tử thần”, nhưng sau 20 năm thì người ta phát hiện ra rằng “đây chỉ là bệnh mãn tính mà thôi”.

“Đã có những lúc mà các báo rầm rộ đưa tin trường hợp người đầu tiên chữa khỏi HIV/AIDS, đó là thông tin chính xác. Nhưng WHO không công bố rằng đó là hướng điều trị nên theo, bởi vì đó là (một trong) những trường hợp rất đặc biệt. Hơn nữa, phác đồ điều trị của họ không áp dụng cho “người bình thường” được. Đó là một cách chữa bệnh rất đắt tiền, đau đớn và tỷ lệ thành công không cao”.

Đáng ngại hơn, sau bài báo này, trên một số diễn đàn đã rải rác có những bạn trẻ kêu gọi “xõa” (ám chỉ việc quan hệ tình dục không cần các biện pháp bảo vệ) vì “không sợ HIV nữa”.

Phản đối quan điểm đó, bạn Tuyết Anh cho rằng quan hệ tình dục không biện pháp bảo vệ không chỉ đối mặt với nguy cơ nhiễm HIV/AIDS mà còn có thể mắc các bệnh lây qua đường tình dục (HTI) như viêm gan B, C…

“Cho nên là nếu chữa được (HIV) thì đó rất là tốt. Nhưng đối với người có nguy cơ cao hoặc có hành vi tình dục đặc biệt như mại dâm, nam quan hệ tình dục đồng giới hoặc nữ quan hệ tình dục đồng giới thì tốt nhất vẫn nên sử dụng các biện pháp bảo vệ”.

Anh Tất Bửu và chị Tuyết Anh đều cho rằng những thông tin lạc quan về HIV/AIDS khi được đưa kịp thời đến công chúng đều rất tốt và mang lại niềm lạc quan hy vọng cho những người có H. Tuy nhiên "phải rất cẩn trọng. Ví dụ như các bài báo này có thể người viết chưa hiểu hết nên đưa quá thông tin lên. Với những người trong ngành thì bọn anh biết nhiều thông tin về các nhà khoa học nghiên cứu về thuốc phòng chống, thuốc chữa, điều trị HIV/AIDS và có nhiều đề tài nghiên cứu thành công với một số nhóm nhỏ người tình nguyện. Nhưng không thể mang ra công bố cho số đông được.

Kể cả trong trường hợp đã tìm được thuốc chữa thực sự thì phải hiểu rằng nếu thành công ở nước ngoài thì cũng cần thời gian dài mới mang về Việt Nam được. Không phải cứ nước ngoài chữa được là Việt Nam sẽ chữa được ngay.

Hy vọng cộng đồng phải tỉnh táo trước những thông tin nhạy cảm thế này”.

Tuy nhiên, một đại diện đề nghị giấu tên của Puple Sky Network (Mạng lưới Bầu Trời Tím) lại phản đối gay gắt việc cho rằng công bố thông tin “vội vàng” sẽ giúp các bệnh nhân HIV/AIDS “lạc quan hơn”.

“Mạng lưới Bầu trời tím (PSN) là mạng lưới của 6 quốc gia liên quan đến dự phòng HIV trong Tiểu vùng sông Mê Kông (GMS) thuộc khu vực Đông Nam Á. Với việc tập trung vào chia sẻ thông tin và tuyên truyền vận động chính sách, chúng tôi – PSN – cực lực phản đối quan điểm này”.

“Việc đưa tin sai lệch và/hoặc những thông tin chưa được kiểm chứng rõ ràng, chưa được Tổ chức Y tế Thế giới công nhận có thể gây ra những ngộ nhận và hậu quả không đáng có, làm tổn thương sâu sắc đến những người có H và ảnh hưởng lớn đến việc bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Tôi nghĩ báo chí cần trung thực và nên tự trang bị năng lực trong những vấn đề chuyên môn trước khi viết bài”, diễn đàn này khuyến cáo.

Hà Anh (Tổng hợp)