Thực hư thông tin “nuôi não trong ổ bụng”

Thực hư thông tin “nuôi não trong ổ bụng”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Thông tin về trường hợp được nuôi não ở bụng trên một tờ báo mạng uy tín mới đây đã khiến dư luận "nổi sóng"...

Tờ báo này cho hay, có một vị phó trưởng công an xã tên là C, trước đó bị một nhóm đầu gấu đánh vỡ hộp sọ đã được các bác sĩ kéo dài sự sống bằng cách đưa não vào bụng để nuôi. Bài viết có đoạn: "Bộ não của anh C được các bác sĩ cấy ghép và nuôi ở bụng, vì hộp sọ đã bị vỡ và xuất huyết não".

Sau đó tác giả còn trích dẫn lời của một bác sĩ cho biết: "Khoảng 3 tháng sau, các bác sĩ mới có thể đưa não vào hộp sọ của anh C về vị trí cũ và tiếp tục điều trị". Thông tin đó khiến không ít người bàng hoàng, sửng sốt. Hàng loạt nghi vấn được đặt ra, phải chăng trình độ y học của Việt Nam đã có một bước tiến xa đến như vậy?

Xã hội - Thực hư thông tin “nuôi não trong ổ bụng”

Một ca phẫu thuật não

Thông tin gây bán tín bán nghi

Sau khi thông tin được đăng tải, dư luận cả nước đã có những luồng nhận định trái chiều. Nhiều người sau khi đọc bài báo, đã tỏ ra vô cùng hồ hởi, tràn trề hy vọng vào một diện mạo mới vượt bậc của nền y học nước nhà. Tuy nhiên, không ít người thực tế hơn, đã đặt ra hàng loạt các câu hỏi để "ném đá" vào niềm hy vọng trên. Họ dùng những từ như "hão huyền", "phi thực tế" để nói về những thông tin vừa được đăng tải. Sự nghi ngờ này không phải là không có cơ sở bởi ngay ở một số nước có nền y học tiên tiến, áp dụng khoa học hiện đại nhất hiện nay vẫn chưa thể làm được việc cấy ghép não (nuôi não ở bụng). Trong khi đó, nền y học nước nhà vẫn đang trong tình trạng non yếu về mọi mặt lại có thể làm được cả những việc "phi thường" như trên. Một số ý kiến phân tích, não chứa trong hộp sọ và liền với tủy sống, chỉ cần chạm nhẹ là có vấn đề liệt chi, liệt người, tử vong... Nếu làm được việc này thì đúng là y khoa Việt Nam đã đạt được một thành tựu vượt bậc, vượt tầm thế giới?

Bạn Trần Quang Sơn (sinh viên trường Đại học Y Hà Nội) nhận định: "Không thể tách rời bộ não của con người ra khỏi hộp sọ, tiểu não và tủy sống mà không gây tổn thương và di chứng. Cấy ghép bộ não vào bụng là không thể tin được. Từ trước đến nay trên thế giới chưa bao giờ nghe thấy việc này. Ngay cả một số nước có nền y khoa tiên tiến như Hoa Kỳ, Nhật Bản còn bó tay nói gì đến trình độ y học của Việt Nam?".

Tuy nhiên, một bộ phận không nhỏ lại cho rằng việc cấy ghép não là có thật và đang là thành tựu lớn nhất của nền y học nước nhà. Chuyện anh C được các bác sĩ cấy ghép não và nuôi trong bụng chỉ là số ít trong rất nhiều những bệnh nhân được tiến hành theo phương pháp này. Cũng theo họ, để thực hiện được một ca cấy ghép sọ, bệnh nhân phải bỏ ra một số tiền không hề nhỏ, nó dao động từ 300 đến 500 triệu đồng tùy theo tình trạng của bệnh nhân.

Anh Kiên, một người chạy xe ôm tại bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) khẳng định: "Hôm rồi, cũng có người kể với tôi rằng "người nhà của họ bị tai nạn vỡ hộp sọ và được cấp cứu tại một bệnh viện ở phía Nam. Các bác sĩ ở bệnh viện này đã mổ hộp sọ, lấy não của bệnh nhân đem đi cấy ghép. Sau gần 3 tháng, các bác sĩ đã đem về cấy ghép vào hộp sọ bình thường. Hiện tại bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo".

Giống câu chuyện của Kiên, anh Trần Anh Tuấn, nhân viên tại một cửa hàng trên phố Bà Triệu (Hà Nội) cho biết thêm về chuyện đem não đi nuôi nhờ: "Có một bệnh nhân bị tai nạn giao thông chấn thương sọ não, do chở về Sài Gòn không kịp nên đã được các bác sĩ mổ ở Bệnh viện Phan Thiết. Bộ não được lấy ra, rồi đem gửi nuôi ở Bệnh viện Chợ Rẫy. Sau khi nuôi vài tháng, các bác sĩ đã ráp não lại. Hiện, bệnh nhân này đã khỏi bệnh, làm việc và sinh hoạt như bình thường".

Còn chị Kim, một chủ quán cà phê tại TP.Hồ Chí Minh, cho biết: "Nghe mấy vị khách ngồi nói chuyện với nhau về chuyện một trường hợp ở Gia Lai, bị tai nạn giao thông nặng lắm nên bệnh viện tuyến dưới phải mổ ngay. Sau khi mổ, các bác sĩ đã lấy một phần não chuyển đến một bệnh viện ở TP.Hồ Chí Minh nhờ nuôi não. Tôi đã được đến khá nhiều nước trên thế giới nhưng chưa khi nào nghe thấy thông tin có thể nuôi não ở bụng. Thật là quá phi lý".

Một sự nhầm lẫn tai hại

Trước thông tin trên, PV Người đưa tin đã khảo sát để tìm hiểu việc "gửi nuôi não". Tuy nhiên theo các chuyên gia, bác sĩ đầu ngành về phẫu thuật thần kinh thì đây chính là một sự nhầm lẫn tai hại của người viết. Nghi vấn được đặt ra là: Có thể người viết bài báo trên cũng không hiểu được những ngôn ngữ về y khoa nên mới xảy ra sơ suất.

Tại bệnh viện Chợ Rẫy, nơi được cho là đã làm những thủ thuật "nuôi não", rất nhiều các y bác sĩ ở đây khẳng định: "Đây là một nhầm lẫn tai hại, gây hoang mang cho dư luận!". Phản ứng trước thông tin được đăng tải rộng rãi này, bác sĩ Hoàng Hoa Hải (bác sĩ từng làm việc tại bệnh viện Chợ Rẫy nay đã nghỉ hưu) cho biết: "Vấn đề nhầm lẫn ở đây chính là: Không phải nuôi não mà là vỏ não, nói cụ thể hơn đó là mảnh xương sọ não".

Để hiểu rõ hơn về phương pháp này, bác sĩ Hải giải thích: "Những ca chấn thương sọ não rất cần được theo dõi phần máu tụ sau phẫu thuật. Vì vậy, đến khi bệnh tình hoàn toàn ổn định, chúng tôi mới ghép lại mảnh xương bị lấy ra này". Chỉ khi có sự đồng ý của bệnh nhân hoặc thân nhân của bệnh nhân thì mảnh xương sọ cần ghép mới được bảo quản tại ngân hàng mô. Những mô này không nuôi tại Chợ Rẫy mà gửi ở ngân hàng mô", ông Hải cho biết thêm.

Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu về kỹ thuật này. Anh Hùng, người nhà của một trường hợp đang thực hiện "nuôi vỏ não" thậm chí còn nhầm lẫn giữa khái niệm "nuôi não" và "nuôi vỏ não". Kể chuyện với PV, anh Hùng phì cười nhớ lại: "Cháu của tôi bị bọn côn đồ đánh chấn thương sọ não, được đưa đi cấp cứu tại BV Chợ Rẫy. Sau khi thực hiện phẫu thuật, gia đình tôi quyết định dùng dịch vụ "nuôi vỏ não" để có thể ghép lại cho bệnh nhân sau khi não bình phục. Tuy nhiên, do não của cháu tôi vẫn chưa bình phục, vẫn bị "bán thân bất toại" nên chưa thể ghép lại được. Những ngày đầu tiên, tôi và nhiều người trong gia đình không hiểu, cứ đi kể với mọi người rằng cháu tôi được các bác sĩ đưa não vào bụng để nuôi. Nhiều người nghe tôi nói cũng tin như vậy mà chẳng ai thắc mắc gì. Chỉ đến khi được nghe các bác sĩ giải thích, tôi mới thông tỏ vấn đề, vội đi đính chính lại để chữa thẹn".

Lưu giữ mảnh xương sọ chỉ mất 80 ngàn đồng/1 tháng

Theo tìm hiểu, kỹ thuật trữ mô có ưu điểm giúp giảm chi phí điều trị cho bệnh nhân. Trước kia, khi chưa có dịch vụ này, phần xương sọ sau khi lấy ra nếu không sử dụng lại được nữa sẽ phải thay thế bằng một vật liệu khác để ghép vào. Đôi khi, sau phẫu thuật, bệnh nhân còn phải đối mặt với hiện tượng thải ghép vật lạ. Hiện mảnh ghép bằng vật liệu sinh học có giá khoảng 3 triệu đồng. Trong khi đó, kỹ thuật bảo quản hiện nay cho phép lưu giữ mảnh xương sọ trong 5 năm với một mức giá dễ chấp nhận: 80.000 đồng/tháng.

Đào Giang - Tiểu Long


Tag: Gia Lai