Thực hư thông tin uống rượu giúp sát khuẩn họng, ngừa Covid-19

Thực hư thông tin uống rượu giúp sát khuẩn họng, ngừa Covid-19

Chủ nhật, 13/03/2022 | 15:05
0
Nhiều người cho rằng uống rượu cũng như một cách sát khuẩn họng, ngăn virus xâm nhập vào cơ thể, từ đó giúp phòng chống Covid-19. Chuyên gia nói gì về điều này?

Không ít người cho rằng khi uống rượu sẽ ít có nguy cơ lây nhiễm Covid-19, bởi rượu có chứa cồn, thành phần có tính sát khuẩn cao, sẽ ngăn ngừa được virus Covid-19 xâm nhập vào cơ thể. Một số người trong số này chưa mắc Covid-19 và có thêm lý do để khẳng định lý giải trên là đúng.

Liên quan đến vấn đề này, PGS.TS Phạm Thị Bích Đào, Giảng viên cao cấp của Bộ môn Tai Mũi Họng, Đại Học Y Hà Nội, cho rằng cách lý giải này không phù hợp và gây ra nhiều hệ lụy.

“Thực tế, thành phần của rượu có cồn. Tuy nhiên, nồng độ cồn để sát khuẩn phải từ 70 độ trở lên. Ngoài ra, cồn ở nồng độ này cũng chỉ dùng để sát khuẩn bề mặt, trên da”, PGS Đào trao đổi với Zing.

Vị chuyên gia nhấn mạnh chúng ta không thể ngậm rượu ở nồng độ cồn cao trong miệng để diệt virus. Ngoài việc virus đã ngấm vào tế bào, nồng độ cồn trong rượu quá cao còn gây tổn thương niêm mạc, từ đó phản tác dụng là tạo đường vào tế bào dễ dàng hơn cho các loại vi khuẩn, virus tấn công, trong đó có SARS-CoV-2.

Mới đây, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, cũng đã ghi nhận một trường hợp phải nhập viện trong tình trạng đau đầu, mờ mắt, chóng mặt do uống nhầm 100 ml cồn công nghiệp methanol 56% mua tại hiệu thuốc.

“Cồn chỉ dùng để diệt virus ở bàn tay, đồ dùng, vật dụng khử khuẩn,... Việc uống cồn vào họng không có hiệu quả ngừa Covid-19”, PGS Đào cho biết.

Bà cho biết, hiện chưa có bất kỳ nghiên cứu khoa học nào chứng minh rượu có thể ngăn ngừa được lây nhiễm Covid-19, thậm chí còn làm tăng lây nhiễm do sử dụng chung cốc uống rượu; nguy cơ mắc các bệnh lý về gan...

Về những ảnh hưởng, tác động tiêu cực của bia rượu tới cổ họng, sức khỏe, bác sĩ Đào cho hay bia rượu sẽ làm tăng cảm giác rát ở họng do kích thích niêm mạc họng hoặc phản ứng trào ngược dạ dày - thực quản. Ngoài ra, khi lạm dụng đồ uống có cồn sẽ gây ra các thay đổi đột ngột nhiệt độ như uống bia lạnh, rượu lạnh. Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột này dễ gây ra các chứng viêm họng.

"Phù quinke họng - thanh quản do dị ứng rượu bia gây đau họng, khó thở thanh quản cấp, thậm chí có thể tử vong do phù nề thanh quản. Những người say rượu bia, nôn nhiều nên có thể tác động lên đường hô hấp trên tăng tiết dịch, sung huyết cuống mũi nên khi ngủ phải há miệng ra để thở. Không khí thở không đi qua mũi mà đi thẳng qua miệng, không được lọc, không được làm ấm hay làm ẩm sẽ là nguy cơ gây các cơn ho và viêm họng", bác sĩ Đào chia sẻ với Tuổi Trẻ Online.

“Rượu còn làm tăng số lượng thụ thể ACE2 - mục tiêu được SARS-CoV-2 thích bám lấy để xâm nhập vào tế bào”, vị chuyên gia nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, rượu vang, rượu rum hay bia đều làm giảm phản ứng của kháng thể, góp phần tăng nặng các chứng bệnh béo phì, đái tháo đường,...

Đời sống - Thực hư thông tin uống rượu giúp sát khuẩn họng, ngừa Covid-19

Người dân nên súc miệng bằng nước muối nhạt, ấm và các dung dịch sát khuẩn họng chuyên dụng để phòng chống lây nhiễm Covid-19 hiệu quả. Ảnh minh họa.

PGS Phạm Thị Bích Đào đưa ra lời khuyên, người dân nên súc miệng bằng nước muối nhạt, ấm và các dung dịch sát khuẩn họng chuyên dụng mỗi ngày. Phương pháp này có thể phòng chống lây nhiễm nCoV hiệu quả hơn.

Với nước muối, có thể dùng 1 lít nước sôi để nguội pha với 9 g muối để có được dung dịch có nồng độ 0,9% muối. Đơn giản hơn, chúng ta có thể mua nước muối sinh lý 0,9% tại các hiệu thuốc để súc họng.

Nhóm sát khuẩn sẽ gồm betadine gargle, givalex, Chlorhexidine, BBM - muối borat, muối bicarbonat và methol,...

Một số loại thuốc súc họng cũng được thêm chất làm dịu, mềm niêm mạc, giảm đau, giảm viêm, chống dị ứng người dân có thể cân nhắc sử dụng là benzocaine, menthol, muối salicylate, hexetidine,...

Với các sản phẩm này, nếu dùng để dự phòng, PGS Đào hướng dẫn nên súc trong ít nhất 30 giây, tối đa 4 lần/ngày. Mặt khác, nếu để điều trị khi đã mắc Covid-19, bệnh nhân nên súc trong 2 phút và dùng 4 lần/ngày, sau khi ăn.

Về kỹ thuật súc họng, cần đưa một ngụm dung dịch vừa đủ trong miệng; giữ trong khoang miệng khoảng một phút; ngửa cổ, khò để dung dịch tráng hết vùng hầu họng; dùng nước ấm để súc họng.

Thời điểm súc họng phù hợp là khi cảm thấy đau, rát, cộm, vướng, khó chịu ở vùng họng. Lúc này, người dân nên súc miệng bằng nước muối hoặc các dung dịch sát khuẩn nhiều lần trong ngày với tần suất cách mỗi giờ. Ngoài ra, chúng ta cũng nên súc họng sau khi đi ngoài đường về hoặc vừa tiếp xúc với nguồn nguy cơ lây nhiễm cao.

Minh Hoa (t/h)

Khắc phục di chứng mẩn ngứa hậu Covid-19 như thế nào?

Thứ 5, 03/03/2022 | 11:30
Sau khi khỏi Covid-19, nhiều người xuất hiện các bệnh lý về da do di chứng hậu Covid-19. Điều này gây mất thẩm mỹ, ảnh hưởng đến thể trạng và tâm lý người bệnh.

Lạm dụng xông mũi, họng để ngừa Covid-19 có thể gặp phải vấn đề này

Chủ nhật, 20/02/2022 | 19:00
Theo các chuyên gia y tế, lạm dụng xông mũi, họng bằng gừng, tỏi, sả và xông không đúng cách có thể gây tổn thương niêm mạc đường thở.

Vì sao một số người nổi hạch sau khi tiêm mũi 3 vắc-xin ngừa Covid-19?

Thứ 2, 03/01/2022 | 10:57
Sau khi tiêm mũi 3 vắc-xin ngừa Covid-19, nhiều người bị nổi hạch, cảm giác sưng, đau. Vậy nguyên nhân của hiện tượng này là gì và có nguy hiểm hay không?

Súc họng như thế nào mới là đúng cách để phòng ngừa Covid-19?

Thứ 4, 04/08/2021 | 10:34
Súc họng đúng cách góp phần ngăn cản virus gây Covid-19 xâm nhập vào cơ thể, đồng thời giảm phát tán virus này ra môi trường.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.