Thực hư về con

Thực hư về con "ma thuốc độc" ở Hà Tĩnh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
"Ma thuốc độc" được nuôi trong bóng tối và đem gieo rắc vào đồ ăn thức uống khiến người dùng phát bệnh?

Những ngày qua, người dân Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) xôn xao tin đồn về sự hiện diện của những "con ma thuốc độc" tác oai tác quái khắp thôn cùng ngõ nhỏ. Nghe đâu, trước đó, rất nhiều bà con trong làng bỗng dưng cảm cúm, sốt vi rút, cơ thể nóng hầm hập. Lợi dụng những ca mắc bệnh liên tiếp này, một số kẻ xấu đã tung tin đồn: "Ma thuốc độc" về làng. Được biết, đây không phải là lần đầu tiên ở Hà Tĩnh rộ lên tin đồn tương tự như vậy. Trong vòng 2, 3 năm trở lại đây, cứ mỗi lần có dịch ốm, người dân lại đua nhau thêu dệt đủ thứ chuyện kỳ bí.

Xã hội - Thực hư về con 'ma thuốc độc' ở Hà Tĩnh

Một số người dân đang điều trị tại Trạm y tế xã Cẩm Thạch

Theo lời kể của một số người dân địa phương, "ma thuốc độc" do con người nuôi trong bóng tối, sau đó đem gieo rắc vào nước uống, hoa quả, thực phẩm... Người ăn phải sẽ bị đau ốm và chỉ thèm loại đồ ăn thức uống có dính thuốc độc đó, còn người gieo độc sẽ ngày càng giàu có.

Sau khi tin đồn phát tán, thủ phạm bị dân làng tình nghi số một là những gia đình bán quán. Khi có dấu hiệu cảm cúm, mệt nhọc, người dân thường muốn được ăn hoa quả, bánh kẹo, uống nước ngọt. Bệnh phát tác, cả làng kéo nhau vào thầy lang ở Kỳ Anh khám bệnh. Thầy lang phán rằng, dân làng bị nhiễm độc và phải lấy thuốc giải ngay.

Bị nghi ngờ là người bỏ độc, chị Trần Thị Tuyết ở thôn 1, xã Cẩm Thạch bức xúc: "Mùa hè, mọi người hay qua mua nước uống, hoa quả, kem, sữa chua... ở quán nhà tôi. Không hiểu sao, sau khi vào Kỳ Anh khám bệnh, thầy lang nói họ bị mắc "ma thuốc độc", thế là nhà tôi bị nghi ngờ. Nhiều gia đình có người mắc bệnh đã đến chửi chúng tôi thậm tệ. Họ bảo rằng do vợ chồng tôi bỏ "con ma thuốc độc" đó vào đồ bán cho họ, làm hại gia đình họ. Quá oan ức và nhục nhã, tôi đã làm đơn gửi lên chính quyền địa phương nhờ can thiệp nhưng chẳng có tác dụng, thậm chí càng bị chửi mắng thậm tệ hơn". Không chỉ gia đình chị Tuyết, bốn hộ kinh doanh tạp hóa trong thôn cũng chịu chung số phận.

PV Người đưa tin đã tìm cách tiếp cận những người dân đang bị đồn mắc "ma thuốc độc" để tìm hiểu thực hư. Hầu hết họ đều có những biểu hiện ốm, sốt, cảm cúm, sổ mũi... Khi phát bệnh, họ gần như không đến trạm y tế để chữa trị mà kháo nhau rồng rắn kéo vào Kỳ Anh, gặp một ông thầy chữa bệnh để cắt thuốc.

Được biết, cứ năm người vào soi thì có tới ba người nghi dính bệnh. Bệnh nhân Nguyễn Văn Hùng ở xã Cẩm Thạch kể lại: "Vừa rồi, thấy mọi người trong nhà kêu mệt mỏi, mấy người hàng xóm khuyên tôi nên đưa sang thầy Long ở Kỳ Bắc (Kỳ Anh) xem bệnh. Sáu người đi thì có tới bốn người bị thầy phán mắc "ma thuốc độc". Thầy cắt cho mỗi người một dúm thuốc, bảo về sắc uống là khỏi. Uống vào chẳng thấy đỡ, thậm chí còn mệt hơn nên tôi đã đến trạm xá xã để được điều trị.

Tin đồn về "ma thuốc độc" đã lan truyền một thời gian dài khiến người dân trong làng ngoài xã nghi kỵ lẫn nhau. Đã đến lúc các ngành chức năng cần vào cuộc một cách quyết liệt để chấm dứt tình trạng mê tín dị đoan này, đảm bảo tình trạng sức khỏe và an ninh trật tự cho người dân.

Mất mạng vì uống thuốc trừ "ma thuốc độc"

Bác sỹ Trần Huy Nghĩa, phó giám đốc Trung tâm y tế dự phòng huyện Cẩm Xuyên cho biết: "Sau khi trực tiếp khám những trường hợp đồn mắc "ma thuốc độc", chúng tôi thấy hầu hết các bệnh nhân đều bị cảm cúm, đau đầu, sổ mũi và suy nhược cơ thể, không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Việc đồn thổi "ma thuốc độc" và những câu chuyện huyền bí về nó khiến tinh thần người bệnh càng trở nên suy sụp. Thuốc của thầy lang không rõ nguồn gốc sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng. Bà con cần phải tỉnh táo trong vấn đề này. Song song với công tác khám chữa bệnh cho dân, chúng tôi đã chỉ đạo y tế cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để người dân không nghe theo những tin đồn thất thiệt, nên đến cơ sở y tế để được khám, chữa bệnh.

Loan Nguyễn


Tag: Hà Tĩnh