Hàng loạt khách hàng bị lừa mua tour du lịch qua mạng?

Hàng loạt khách hàng bị lừa mua tour du lịch qua mạng?

Thứ 7, 02/02/2013 | 08:36
0
Vào dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu đi du lịch của người dân tăng đột biến. Đây cũng chính là thời điểm "vàng" để các công ty lữ hành hốt bạc. Nhưng bên cạnh những công ty làm ăn uy tín, chất lượng vẫn còn không ít công ty "ma" tổ chức tour theo kiểu "treo đầu dê, bán thịt chó" với giá rẻ. Thực chất đây là kiểu làm ăn chụp giật, lừa đảo khách hàng.

Công ty "ma" tung chiêu lừa

Vào thời điểm này, những ai muốn đi du lịch vào những ngày Tết chỉ cần vào internet gõ cụm từ "tour giá siêu rẻ", lập tức ngay trước mặt họ sẽ là "ma trận" các công ty lữ hành. Trong kết quả này, có hàng chục ngàn thông tin về các tour giá rẻ, chất lượng tốt được rao bán. Tuy nhiên, nhiều khách hàng cho biết, một phần không nhỏ những tour trên thực chất là của các công ty "ma". Thủ đoạn của chúng là tung ra các tour "nhái" lại "thực đơn" du lịch của các công ty lữ hành có thương hiệu nhưng để mức giá rẻ hơn. Sau đó, bọn lừa đảo đăng tải hàng loạt trên các diễn đàn hoặc mạng xã hội để quảng cáo. Người dân nào không chú ý, ham rẻ lập tức sẽ bị sập bẫy.

Tiêu dùng & Dư luận - Hàng loạt khách hàng bị lừa mua tour du lịch qua mạng?

Website hoành tráng nhưng thực chất là công ty "ma".

Theo ghi nhận của PV, thời gian qua, trên hàng loạt diễn đàn mua bán xuất hiện rất nhiều thông tin tour đi nội địa và quốc tế giá "siêu rẻ". Nhưng khi nhìn xuống phía dưới bảng tin, họ thấy công ty tổ chức là một cái tên hoàn toàn xa lạ. Thậm chí, những cái tên này chưa bao giờ được nhắc tới. Chị Nguyễn Thị Trúc Ly, hướng dẫn viên du lịch một công ty lữ hành tại TP.HCM cho biết: "Hiện nay, mạng internet là kênh quảng bá được đa số các công ty lữ hành tận dụng để giới thiệu các tour du lịch. Cách quảng cáo này có ưu điểm là tiết kiệm chi phí, hiệu quả cao. Cũng chính vì ưu thế này mà hàng loạt công ty "ma" ra đời để săn tìm "con mồi". Thông thường, các công ty lừa đảo tung ra chiến dịch quảng cáo dội bom. Nghĩa là chỉ có một tour nhưng các công ty "ma" cho đăng tải hàng loạt diễn đàn, website, mạng xã hội".

Trong vai một khách hàng đi mua tour du lịch, PV truy cập vào website www.kenhdulich... để tìm hiểu các tour đi Thái Lan trong dịp Tết Nguyên đán 2013. Chúng tôi liên lạc đến số máy 0914666xxx thì được một người tên Bùi Phương Linh, tự xưng là nhân viên công ty Du lịch Việt (TP.HCM) bắt máy. Khi biết PV muốn đặt tour "Hà Nội - Sêm Riệp - Phnôm Pênh" với giá 11,8 triệu đồng đi 4 ngày 3 đêm, người này ra sức giới thiệu, mời chào.  Nhưng, khi chúng tôi hỏi sâu về tên công ty, số điện thoại bàn thì người này liền bảo công ty không còn tour trống. Nếu muốn đặt tour thì phải ra sau Tết. Sau đó, nhân viên tên Linh liền cúp máy với giọng điệu có vẻ sợ sệt.

Thấy nhân viên du lịch này có nhiều dấu hiệu lạ, PV nhìn xuống phía dưới website thì thấy, kênh du lịch Thái Lan có 2 văn phòng ở Hà Nội, 1 văn phòng ở TP.HCM, 1 văn phòng ở Mỹ, 1 văn phòng ở Campuchia và 1 văn phòng ở Thái Lan. Tuy nhiên, PV không thể tìm thấy số điện thoại bàn của họ. Theo tìm hiểu của PV, nhân viên tên Linh này mới đây xưng là nhân viên của công ty Du lịch Việt đã tư vấn cho chị Nguyễn Thị Thanh Phương (ngụ TP. Biên Hòa, Đồng Nai) về tour đi Thái Lan và yêu cầu chị này đặt cọc 4 triệu đồng. Chị Phương vì tin tưởng nhân viên tên Linh là người của một đơn vị lữ hành có thương hiệu nên chuyển tiền đặt cọc vào tài khoản và chờ đợi. Tuy nhiên, sau đó, chị Phương đến công ty Du lịch Việt kiểm tra thông tin về chuyến đi thì không có tên mình trên hệ thống. Lúc này, chị Phương mới ngờ vì mình đã bị lừa. Thực ra, nhân viên tên Linh là kẻ mạo danh nhân viên công ty trên. PV đã đến địa chỉ văn phòng TP.HCM trên website này để tìm hiểu thì nhân viên cho biết, một công ty ở Hà Nội mượn trụ sở để hoạt động, còn giám đốc kênh du lịch Thái Lan không phải là Linh.

Ghi nhận từ một số người dân tại TP.HCM, chúng tôi được biết, thời gian qua, họ cũng nhận được nhiều cuộc điện thoại tự xưng là nhân viên công ty lữ hành để tư vấn tour Tết. Nhưng khi gọi lại số điện thoại bàn của các đơn vị này thì họ nói rằng không có nhân viên nào như vậy. Các hoạt động tự vấn tour chỉ thực hiện tại trụ sở và các văn phòng của công ty chứ không có nhân viên điện thoại tới khách hàng để tư vấn. Giám đốc một đơn vị lữ hành tại TP.HCM cho hay: "Đích thị những người này là nhân viên của các công ty lữ hành "ma" đang tìm kiếm khách hàng để giở chiêu lừa đảo".

Tiêu dùng & Dư luận - Hàng loạt khách hàng bị lừa mua tour du lịch qua mạng? (Hình 2).

Một nhóm khách hàng bức xúc vì mua phải tour du lịch kém chất lượng.

Lừa đảo mạo danh hợp tác du lịch

Tại Hà Nội, theo sự chào mời trên một trang mạng, PV đã vào vai một doanh nhân đang tìm đặt tour du lịch dịp Tết Nguyên đán. Chúng tôi gọi đến số điện thoại 09421725... để nhờ tư vấn về những tour du lịch nước ngoài thượng hạng với giá rẻ bất ngờ. Một người xưng tên Linh bắt máy. Không giống như những người làm PR giới thiệu tour, Linh có vẻ dè dặt và thận trọng trước khách hàng. Thay vì tư vấn, giới thiệu tour, Linh hỏi PV tên gì, đang làm ở đâu và được ai giới thiệu. Chúng tôi không bất ngờ với những câu hỏi dạng điều tra kiểu này nên trả lời rằng được chị Lan giới thiệu. Không dừng lại ở những câu hỏi đơn thuần, Linh hỏi PV dồn dập: "Lan nào nhỉ? Chúng em có khá nhiều khách tên Lan nên khó nhớ được. Chị nói cụ thể về chị Lan địa chỉ ở đâu? Làm công việc gì?...". 

Chúng tôi cố trả lời qua loa cho hợp lý và khéo léo đặt vấn đề hỏi tour du lịch nước ngoài giá rẻ. Nhưng, như "ngửi được mùi", Linh cho biết đã kín hết tour và hẹn chúng tôi tới Tết... năm sau. Linh không quên nhắc nhở PV rằng: "Nếu chị muốn đi tour giá rẻ thì phải đặt trước từ tháng 7, tháng 8. Đến thời điểm giáp Tết mới đặt thì giá sẽ rất đắt.

Khi PV hỏi về các thủ tục thì được Linh nói bằng giọng không thiện chí: "Thủ tục rất đơn giản, đặt cọc trước bằng 30 - 40% tour và khi nào có tour em sẽ giới thiệu cho chị cụ thể". Chúng tôi có hỏi thêm nhưng Linh từ chối trả lời. Người này xin tôi số điện thoại cầm tay để "khi nào có tour em sẽ gọi cho chị và tư vấn cụ thể hơn". PV vẫn viện cớ muốn hỏi thủ tục cụ thể để chuẩn bị trước thì Linh từ chối. Khi được hỏi về nơi đặt trụ sở thì nhân viên này ngập ngừng cho biết: "Bên em chỉ hợp tác thôi, không làm chính. Văn phòng hợp tác của bên em ở 93 Hoàng Hà, Ba Đình, Hà Nội". Trước khi cúp máy một cách sợ sệt, Linh không quên nhắc đi nhắc lại với tôi hai lần rằng: "Đó chỉ là văn phòng hợp tác thôi, không phải văn phòng công ty em". Nói xong cô ta nhanh chóng cúp máy.

Theo lời nhân viên tên Linh, PV tìm đến địa chỉ nói trên. Được sự chỉ dẫn, chúng tôi lên tầng 3 tòa nhà tìm hiểu tour du lịch Thái Lan giá rẻ. Một nhân viên ở đây cho biết: "Chỉ còn một ghế trống của tour đi vào ngày mùng 2 Tết. Các tour khác đều đã đủ người rồi". Khi chúng tôi lân la hỏi về Linh và số điện thoại mà tôi đã gọi thì nhân viên khẳng định, không hề có nhân viên như vậy ở công ty.   

 Cuộc chạy đua song mã

Để đáp ứng nhu cầu du lịch cuối năm, nhiều công ty lữ hành tung ra hàng loạt tour nội địa và quốc tế. Theo ghi nhận của PV, những đơn vị lữ hành lớn tại TP.HCM như Saigontourist, Lửa Việt, Hòa Bình, Vietravel, Fiditour, Hoàng Gia... đều đưa ra hàng loạt tour đến các điểm du lịch hấp dẫn với mức giá cạnh tranh để thu hút khách hàng. Bên cạnh đó, những công ty lữ hành "ma" trước đó cũng tung ra rất nhiều chương trình tour tương tự với mức giá rẻ hơn 25 - 30%, kèm theo nhiều chương trình hậu mãi hấp dẫn. Ông Hoàng Ngọc Thái, giám đốc công ty du lịch Quốc tế Hoàng Gia (TP.HCM) cho biết: "Thời điểm Tết Nguyên đán được xem là tháng "vàng" trong kinh doanh du lịch. Nhưng đây cũng là lúc các công ty lữ hành "ma" hoạt động nhộp nhịp nhất với nhiều chiêu trò để lừa đảo khách hàng". 

Q.Triệu - T. Nguyên - Dương Thu

Xâm nhập tour du lịch sex chuyên nghiệp nhất Việt Nam

Thứ 5, 24/01/2013 | 15:50
95% "tour" khách du lịch của một nước châu Á đã từng qua lại chỗ Ko Kab Ok, ông chủ đường dây gái chuyên bán dâm cho khách nước ngoài của bar karaoke Cheers.

Du lịch dùng đủ 'chiêu' khuyến mại vẫn ế khách

Thứ 3, 01/01/2013 | 13:22
Kinh tế khó khăn, lương thưởng bị cắt giảm, viễn cảnh ế ẩm đã được đặt ra trong mùa du lịch cuối năm 2013. Theo thừa nhận của các hãng lữ hành, chưa bao giờ ngành "công nghiệp không khói" lại rơi vào cảnh "chợ chiều" như hiện tại. Khách mua tour ít, doanh nghiệp du lịch đang phải mòn mỏi chờ đợi đến người khách cuối cùng dù những đợt nghỉ lễ, Tết dài ngày đang "gõ cửa".

Kinh tế suy thoái, du lịch sex vẫn lên ngôi

Chủ nhật, 30/12/2012 | 09:20
Dù tình hình kinh tế chung trên toàn thế giới đang đứng trước khó khăn, nhưng ngành công nghiệp – thương mại tình dục ở thành phố Angeles, Philippines vẫn phát triển mạnh mẽ và là điểm du lịch sex lý tưởng nhất của châu Á.

Khách sạn "ma" hút khách du lịch

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
Những lời đồn thổi, rỉ tai nhau, lan truyền câu chuyện về những hồn ma chẳng những không làm khách sạn mất khách mà ngược lại còn thu hút những người có tinh thần thép, thích khám phá và có mong ước được nhìn thấy ma kéo đến nghỉ ngày càng đông.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân sẽ tăng mạnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:13
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TpHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước, cũng là dự báo cho các tháng tiếp theo.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.

Giá xăng tăng mạnh, RON95 lên sát 25.000 đồng/lít

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:52
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (28/3).

Một loại nông sản Việt Nam lập kỷ lục về giá

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:00
Giá cà phê trong nước liên tục phá vỡ những kỷ lục trước đó, đến sáng 28/3 đã chính thức vượt mốc 100.000 đồng/kg.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.

Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa trong chương trình One S

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:21
Vừa qua, Vietnam Airlines đã tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.

Tp.HCM: Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân sẽ tăng mạnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:13
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TpHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước, cũng là dự báo cho các tháng tiếp theo.