Thực hư Triều Tiên dùng xe tải Trung Quốc chở tên lửa duyệt binh

Thực hư Triều Tiên dùng xe tải Trung Quốc chở tên lửa duyệt binh

Thứ 4, 26/04/2017 | 00:58
0
Theo những hình ảnh được công bố bởi truyền thông Triều Tiên, trong lễ duyệt binh hoành tráng ngày 15/4, Bình Nhưỡng đã dùng xe tải Trung Quốc làm phương tiện chở tên lửa.

Theo Reuters, hiện nay Triều Tiên đang chịu lệnh cấn vận, trừng phạt cứng rắn của Liên Hiệp Quốc đối với việc sản xuất, phát triển vũ khí.

Nhưng tại cuộc duyệt binh hoàng tráng hôm thứ Bảy (15/4), nhân kỷ niệm 105 năm ngày sinh của nhà sáng lập CHDCND Triều Tiên Kim Nhật Thành, truyền thông quốc tế phát hiện Bình Nhưỡng vẫn dùng xe tải Trung Quốc làm phương tiện chở tên lửa.

Tiêu điểm - Thực hư Triều Tiên dùng xe tải Trung Quốc chở tên lửa duyệt binh

 Xe tải Trung Quốc xuất hiện trong lễ duyệt binh của Triều Tiên ngày 15/4 (Ảnh: Reuters).

Qua các bức ảnh mà truyền thông Triều Tiên công bố, có thể thấy rõ biểu tượng công ty Sinotruk của Trung Quốc trên những chiếc xe tải được sơn màu xanh quân đội.

Trước đó, vào năm 2016, Reuters cũng phát hiện Triều Tiên sử dụng xe tải HOWO của Sinotruk để chở hệ thống pháo di động mới.

Xem thêm >>> Nga tham gia liên minh chống IS, ‘bài toán’ Syria sẽ có đáp án?

Trao đổi với phóng viên, một đại diện của hãng Sinotruk có tên Gu đã lên tiếng tuyên bố, họ không có bất kỳ quan hệ giao dịch nào với Triều Tiên trong năm qua. Ông Gu khẳng định, ông không hề biết xe tải của hãng đã được sử dụng trong cuộc duyệt binh năm nay ở Triều Tiên.

“Như những thông tin tôi nắm được, công ty của mình không hề có hoạt động kinh doanh nào với phía Triều Tiên từ hồi năm ngoái. Triều Tiên chưa bao giờ là thị trường trọng điểm của chúng tôi. Có lẽ những chiếc xe tải Sinotruk xuất hiện trong buổi lễ duyệt binh của Triều Tiên thuộc sở hữu của họ từ trước, hoặc có thể họ vừa mới tân trang”, ông Gu giải thích.

Trong khi đó, khi được hỏi về nguồn gốc những chiếc xe tải, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Lu Kang cho hay, Bắc Kinh và Bình Nhưỡng vẫn duy trì “liên lạc bình thường, trong đó có quan hệ kinh doanh”. Đồng thời, nhà ngoại giao Bắc Kinh khẳng định, nước này vẫn nghiêm chỉnh tuân thủ trách nhiệm quốc tế, bao gồm những nghị quyết của Hội đồng Bảo an.

Dường như các lệnh cấm của Liên Hợp Quốc và những biện pháp trừng phạt của Mỹ sẽ khó có tác dụng với Triều Tiên khi các công ty Trung Quốc vẫn “đi đêm” và có những mối quan hệ làm ăn với nước này.

Hồi đầu tháng Ba, công ty công nghệ cao ZTE của Trung Quốc đã bị phạt 1,2 tỉ USD vì lý do vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran và Triều Tiên. Sắp tới, Mỹ có thể cũng sẽ trừng phạt những ngân hàng của Trung Quốc có quan hệ với quốc gia Đông Bắc Á này.

Xem thêm >>> Đe dọa vô ích - Mỹ sẽ dùng chiêu bài gì để 'hạ gục' Triều Tiên?

Phương Anh

 

 

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.