New England - vùng đất săn ma cà rồng huyền bí

New England - vùng đất săn ma cà rồng huyền bí

Thứ 3, 15/01/2013 | 15:25
0
Nhiều thế kỷ trước, vùng đất New England là nơi hoành hành của những kẻ hút máu người ghê rợn. Đây cũng là nơi lưu truyền nhiều tập tục ếm trừ ma quỷ tàn bạo nhất từ trước tới nay.

Truyền thuyết về vùng đất ma cà rồng

Vào các thế kỉ 17 và 18, cơn sốt hoảng sợ ma cà rồng lan khắp Tây Âu. Người ta bảo họ nhìn thấy người chết sống lại đi khắp nơi tấn công người sống. Các chính quyền đã cho khai quật hàng loạt phần mộ để thiêu hủy xác. Đặc biệt, 200 năm sau những phiên toafg xét xử phù thủy ở Salem, Massachusetts, từ tháng 2/1692 - 5/1693, nông dân ở New England (Mỹ) bắt đầu cuồng tin vào việc người thân của họ đã trở về từ những nấm mồ để hút máu người sống và trở thành ma cà rồng thực sự.

Từ đó, tin đồn về ma cà rồng lan tràn khắp nơi. Một ma cà rồng có thể tạo thêm nhiều ma cà rồng mới và cứ như vậy, một đội quân ma cà rồng xuất hiện, phá phách và hút máu thêm nhiều người khác. Nỗi lo sợ tràn lan khắp nơi. Người người sống trong sự đề phòng và tìm mọi cách để diệt trừ ma cà rồng.

Người ta đồn rằng, một ma cà rồng bá vương hay còn gọi là bá tước Dracula đi lang thang khắp nơi, nơi nào bá tước dừng lại sẽ là nơi lập nên một đội quân hùng mạnh ma cà rồng. Gặp người "ưng ý", bá tước dùng hai chiếc răng nanh dài, cắn vào cổ và hút máu như thưởng thức một bữa ăn ngon. Thậm chí, bá tước còn lập những người đẹp có dòng máu "tươi ngon" làm thê thiếp, rồi sản sinh thêm nhiều "ma cà rồng con".

Cứ như vậy, ở vùng nào xuất hiện người chết với dấu vết lạ trên cổ, người dân hết sức hoảng sợ bởi bá tước Dracula đã đặt chân đến vùng đó. Họ cho rằng, tất cả những người bá tước chọn đều là những kẻ tội đồ, những đứa bé chưa được rửa tội hay những người không theo đạo thường có nhiều khả năng trở thành Vampire sau khi chết. Một khi xác chết đã đội mồ trở lại, chúng sẽ sống nhờ vào máu của người sống và trở thành một cơn ác mộng đích thực.

Ban đầu, chúng chỉ là những bóng ma vô hình, quấy rối người sống và lấy trộm thức ăn. Sau một thời gian, chúng dần lấy lại hình dáng trước khi chết của mình, thuyết phục người dân rằng chúng còn sống. Chúng lấy trộm thức ăn, gieo rắc đau khổ và bệnh tật và cuối cùng, hút máu bất cứ người nào xấu số chạm mặt chúng để tiếp tục tồn tại. Thế nhưng, chúng không thể lấy được lòng tin của người thân mãi được, hai chiếc răng nanh dài chính là bằng chứng tố cáo chúng là ma cà rồng.

Lạ & Cười - New England - vùng đất săn ma cà rồng huyền bí

Ngôi mộ nổi tiếng của người bị cho là ma cà rồng cuối cùng của New England.

Đóng cọc người chết, diệt trừ hậu họa

Theo kinh nghiệm của các thợ săn, những gia đình ở New England bắt đầu quật mộ người thân do nghi ngờ họ đã biến thành loài quỷ hút máu. Áp dụng những cách trừ ma cà rồng cóp nhặt được từ những nơi khác, người dân địa phương làm đủ mọi cách, kể cả chặt đầu, moi tim người chết và đốt bỏ. Thường, những người săn ma cà rồng ở New England đều tìm được những gì họ muốn thấy khi mở nắp quan tài: Nhiều dấu phân rã tự nhiên, như cơ thể phồng lên và máu rỉ ra từ miệng, mũi, tai, giống hệt như mô tả trong truyền thuyết về những con quỷ hút máu.

Một nhà nghiên cứu văn hóa dân gian đã ghi nhận được khoảng 80 vụ quật mồ như vậy ở Rhode Island. Theo một sử gia, trong một số trường hợp, người chết chỉ bị quay úp mặt xuống đất, nhưng đa phần đều bị moi tim hoặc có tình trạng sắp xếp lại các phần của bộ xương, như xương sọ và xương đùi đặt trên xương sườn và xương sống, giống như kiểu xương sọ và xương đùi đặt chéo. Kết quả giám định trong một vụ quật mồ cho thấy việc cắt đầu xác chết cùng với những chấn thương khác diễn ra 5 năm sau khi người đó chết.

Còn sử gia Henry David Thoreau của Mỹ cũng từng đề cập một vụ quật mồ vào năm 1859 trong nhật ký và "những hành động mê tín ghê rợn" đã xuất hiện không dưới 1 lần trên trang đầu của các tờ báo địa phương. Đáng chú ý, một trường hợp đã diễn ra tại vùng nông thôn Rhode Island gần đây nhất là vào năm 1892, cụ thể là vụ Mercy Brown, tức chỉ cách đây hơn một thế kỷ.

Có rất nhiều cách xử lý thi hài được cho là một ma cà rồng. Người ta tin bằng cách này sẽ ngăn chặn một kẻ đã chết biến thành ma cà rồng: Đóng cọc sắt xuyên tim, đâm vào tim bằng con dao bạc (hoặc bắn đạn bạc trúng vào bộ phận này), nhét viên gạch lớn vào miệng, chặt đầu... Việc đóng gậy sắt vào tim tử thi được coi là cách hiệu quả nhất để ngăn chặn sự sống lại của người chết. Vì tin vào hiệu quả của việc đóng cọc xuyên tim, một thời gian dài, người dân New England cứ thế "rủ nhau" quật mồ người thân và đóng cọc theo hướng dẫn của các thợ săn.

Người ta không cần biết những thợ săn của vùng đất ma cà rồng này đã săn được một Dracula thực sự nào chưa, nhưng họ muốn được sống sót và an toàn. Bởi vậy, cho đến nay, các nhà khoa học đã khai quật được rất nhiều thi hài với những chiếc gậy cắm vào ngực hay bị chặt đầu.

Từ đó, vùng đất này được gọi là vùng đất của thợ săn ma cà rồng nổi tiếng. Theo tờ The Boston Globe, đến nay, những cuộc thanh trừng ma cà rồng vẫn ghi đậm dấu ấn trong lịch sử New England và các nhà nghiên cứu vẫn tiếp tục phanh phui những bí ẩn chôn vùi nằm lẫn lộn giữa những ngôi mộ bình thường trong nghĩa trang.

Những ma cà rồng có thật trong lịch sử

Một ma cà rồng cực kỳ nổi tiếng là nữ bá tước Elizabeth Bathory (8/1560 - 8/1614), một trong những nhân vật quyền lực nhất vùng Transylvania (Hungary). Người đàn bà này cực kỳ xinh đẹp nhưng lại coi việc hành hạ con người bằng dao, kiếm và các dụng cụ tra tấn là thú tiêu khiển. Ở tuổi trung niên, trong một lần đánh người hầu văng cả máu, bà phát hiện giọt máu bắn lên cánh tay mình đã khiến làn da trở nên căng mịn, rạng ngời hơn. Thế là từ đó, hàng nghìn cô gái đồng trinh đã bị bắt cóc để giết dần lấy máu cho nữ bá tước tắm. Mãi đến 10 năm sau, chuyện mới bại lộ, nhưng vì có "ô dù" lớn nên nữ bá tước thoát án tử hình mà chỉ bị tống ngục. Sau khi chết, Elizabeth Bathory không được người dân cho phép chôn ở địa phương, và cái tên kinh hãi của bà cũng bị người ta cấm nhắc đến trong mấy thế kỷ. Phần mộ của bà hiện vẫn còn ở vùng Ecsed, Đông Bắc Hungary.

Grigori Rasputin (1869 - 1916), vị sủng thần từng tác oai tác quái trong cung điện của Sa hoàng, cũng bị dân gian coi là hiện thân của ma cà rồng. Kẻ bần nông này mê hoặc dân gian bằng "tài tiên tri và khả năng chữa bệnh bằng thần lực của Thượng đế". Sau khi chữa khỏi bệnh cho con trai độc nhất của Sa hoàng Nikolai đệ nhị, ông ta được nhà vua sùng bái nên lộng quyền, gây ra vô số tội ác. Rasputin trở thành nhân vật bị căm ghét nhất nước Nga, bị ám sát rất nhiều lần.

Ngay cái chết của ông ta cũng hết sức ma quái: Nhóm mưu sát do Yusupov cầm đầu cho Rasputin ăn cái bánh chứa lượng chất kịch độc đủ giết chết 5 người, ông ta ăn hết mà vẫn không làm sao. Yusupov bèn bắn vào lưng Rasputin rồi bỏ chạy khi thấy ông ta ngã xuống. Nhưng sau khi trở lại để xử lý xác chết, Yusupov kinh hoàng khi Rasputin xông ra ôm cứng lấy rồi bóp cổ.

Những kẻ ám sát phải bắn liên tiếp vào người mới khiến ông ta ngã xuống, nhưng vẫn chống cự quyết liệt. Họ phải dùng gậy đánh hội đồng rồi lấy vải quấn kín Raspitun ném xuống dòng Neva đang đóng băng. Ba ngày sau, thi thể ông ta được phát hiện và khám nghiệm pháp y cho thấy ông ta chết đuối, hai cánh tay vẫn ở tư thế cào cấu mặt dưới tảng băng.

Sau Cách mạng tháng hai, mộ Rasputin bị công nhân quật lên và đem đốt. Trong đống lửa, thi thể ông ta co quắp, giật nảy lên. Những quyền lực thần bí của Rasputin khi còn sống cộng với sự kiện này làm dậy lên lời đồn ông ta đã biến thành quỷ dữ, sống lại sau cái chết.

Giới học giả hiện đại vẫn tiếp tục khám phá những câu chuyện của ma cà rồng ngoài đời thực với những bi kịch không thua gì nguyên mẫu Dracula ở Romania và các bộ phim Hollywood về đề tài nóng sốt này.

Nguồn gốc thực sự của ma cà rồng

Tuy ma cà rồng nổi tiếng nhất là bá tước Dracula thế kỷ 15, nhưng hàng nghìn năm trước đó, ma cà rồng đầu tiên đã xuất hiện sau khi bị ba vị thần nguyền rủa. Những truyền thuyết về những người chết biến thành quỷ hút máu xuất hiện từ thời cổ đại. Trước công nguyên 2.000 năm ở Ai Cập đã có lăng mộ ma cà rồng. Mấy trăm năm  đầu công nguyên cũng xuất hiện nhiều giai thoại về các ông vua ma cà rồng hay vị hoàng đế đánh bại ma cà rồng cứu dân.

Tuy nhiên, nhân vật "có tên có tuổi" đầu tiên được gán cho sức mạnh quỷ dữ này lại xuất hiện trong bản Kinh tiên tri Delphi - nhà tiên tri trong đền thờ thần Apollo (một trong các vị thần lớn của thần thoại Hy Lạp).

H.N

Sương mù do ô nhiễm bao phủ thành phố Bắc Kinh

Thứ 2, 14/01/2013 | 14:44
Cuối tuần qua, một làn khói dày đặc gần như bao trùm tại thành phố Bắc Kinh. Không khí ô nhiễm ở thủ đô của Trung Quốc đã tăng đến mức nguy hiểm đối với sức khỏe con người.

Bí mật sau âm mưu khủng bố ga tàu điện ngầm Washington D.C

Thứ 2, 14/01/2013 | 16:33
Nếu vụ việc không được ngăn chặn kịp thời, có lẽ đây sẽ là vụ khủng bố đẫm máu với số thương vong lên đến hàng nghìn người.

Vua Ảrập lần đầu tiên bổ nhiệm 30 'bóng hồng' cố vấn

Thứ 2, 14/01/2013 | 10:23
Quốc vương Ảrập Xêút Abdullah đã lần đầu tiên trong lịch sử bổ nhiệm 30 phụ nữ vào Hội đồng Shura hay còn gọi là Hội đồng Cố vấn về các chính sách và luật pháp cho quốc vương.

Giải mã việc ông chủ Google sang thăm Triều Tiên

Thứ 2, 14/01/2013 | 10:07
Theo nhật báo Sankei, Chủ tịch Google, Eric Schmidt (57 tuổi), và cựu Thống đốc bang New Mexico, Bill Richardson (65 tuổi), đã có chuyến thăm “mang tính chất cá nhân” đến Triều Tiên từ ngày 7-10/1 trước khi đặt chân đến Bắc Kinh (Trung Quốc).