Thuê bãi thải trên đất khoáng sản: Ai 'chống lưng' doanh nghiệp?

Thuê bãi thải trên đất khoáng sản: Ai 'chống lưng' doanh nghiệp?

Thứ 7, 01/04/2017 | 12:36
0
Khi tìm hiểu vụ việc UBND tỉnh Nghệ An cho doanh nghiệp thuê đất khoáng sản làm bãi thải, dẫn đến “chảy máu” tài nguyên, nhóm PV còn phát hiện có tình trạng cho thuê chồng chéo trên diện tích đất này.

Trước đó, báo điện tử Người Đưa Tin đã phản ánh, năm 2015, UBND tỉnh Nghệ An ký Quyết định số 490/QĐ-UBND.ĐC (Quyết định số 490 - PV) cho công ty CP Trung Hải thuê hơn 16ha đất tại xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp. Mục đích thuê là để làm bãi thải, tập kết vật liệu, máy móc và vành đai an toàn phục vụ khai thác khoáng sản.

Tuy nhiên, qua kiểm tra, sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Nghệ An đã kết luận: Sở chưa tổ chức giao đất và ký hợp đồng thuê đất với công ty CP Trung Hải, nhưng đơn vị này lại tổ chức khai thác khoáng sản trái phép (?!).

Điểm nóng - Thuê bãi thải trên đất khoáng sản: Ai 'chống lưng' doanh nghiệp?

Khu đất này đã bị đào bới, khai thác một phần lớn khoáng sản.

Trong quá trình tìm hiểu, làm rõ vụ việc UBND tỉnh Nghệ An cho công ty CP Trung Hải thuê đất khoáng sản làm bãi thải, nhóm phóng viên đã phát hiện việc cho thuê trên còn có sự chồng chéo.

Cụ thể, trong phạm vi thuê đất của công ty CP Trung Hải, có một phần diện tích trước đây đã cấp phép khai thác khoáng sản cho công ty TNHH Đạo Thắng, tại Quyết định số 4722/QĐ-UB ngày 12/12/2001. Sau đó, hợp đồng thuê đất này được gia hạn tại Quyết định số 2471/QĐ-UB.ĐC ngày 5/10/2004, cho thuê đất theo Quyết định số 2639/QĐ-UB.ĐC để sử dụng vào mục đích khai thác khoáng sản, với thời hạn đến hết tháng 12/2007.

Sau khi hết hạn, công ty TNHH Đạo Thắng đã làm tờ trình gửi lên UBND tỉnh Nghệ An, để tiếp tục được khai thác khoảng sản tại khu vực trên. Tuy nhiên, cũng trong thời gian này, sở TN-MT Nghệ An lại tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quyết định cho công ty CP Trung Hải thuê đất làm bãi thải. Diện tích được thuê này lại chồng lên diện tích xin khai thác khoáng sản của công ty TNHH Đạo Thắng.

Điểm nóng - Thuê bãi thải trên đất khoáng sản: Ai 'chống lưng' doanh nghiệp? (Hình 2).

 Rất nhiều khoáng sản có giá trị tại khu đất cho thuê làm bãi thải.

Ông Trần Văn Toản, Trưởng phòng Tài nguyên khoáng sản, thuộc sở TN-MT Nghệ An cho biết, vấn đề cho thuê đất làm bải thải trùng lên diện tích của đơn vị khác, phòng Tài nguyên khoáng sản không biết. Bởi khi tham mưu để UBND tỉnh Nghệ An cho thuê đất, phòng Quản lý đất của sở TN-MT không hỏi ý kiến phòng Tài nguyên khoảng sản.

“Về nguyên tắc, việc cho đơn vị nào thuê đất thì phải lấy ý kiến phòng Tài nguyên khoáng sản. Nhưng chúng tôi không được hỏi, mà chỉ biết khi doanh nghiệp lợi dụng cho thuê bãi thải để khai thác khoáng sản trái phép”, ông Trần Văn Toản nói. Việc này, ông Nguyễn Văn Chất, Trưởng phòng Quản lý đất, sở TN-MT Nghệ An cũng thừa nhận thiếu sót.

Điểm nóng - Thuê bãi thải trên đất khoáng sản: Ai 'chống lưng' doanh nghiệp? (Hình 3).

 Hầu hết 16ha đất cho thuê bao trùm lên đất có khoáng sản.

Để “chữa cháy” việc tham mưu cho thuê đất trùng lên diện tích có khoáng sản, ngày 9/8/2016, sở TN-MT Nghệ An đã có Văn bản số 4252/STNMT-QLĐ gửi UBND tỉnh Nghệ An đề nghị: Giao cho sở TN-MT Nghệ An lập thủ tục để điều chỉnh quyết định cho công ty CP Trung Hải thuê hơn 16ha đất trên, theo hướng giảm diện tích và loại trừ phần diện tích có khoáng sản.

Đề nghị là vậy nhưng gần 1 năm sau, UBND tỉnh Nghệ An và các cơ quan chức năng có liên quan vẫn chưa rà soát, điều chỉnh, thu hồi... Việc chần chừ này của UBND tỉnh Nghệ An đã khiến cho dư luận càng có cơ sở để băn khoăn, liệu có sự tiếp tay, "bật đèn xanh" để công ty CP Trung Hải tiếp tục khai thác khoáng sản trái phép?

(còn nữa) 

Nhóm PVMT

Cùng tác giả

Video: Xe chở đất quá tải hoành hành trên QL 46

Thứ 3, 06/11/2018 | 08:35
Chỉ trong một buổi chiều, hàng trăm chuyến xe chở đất quá khổ, quá tải ngang nhiên lưu thông, gây ô nhiễm, khói bụi trên QL 46 đoạn qua huyện Hưng Nguyên và huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

Cận cảnh vườn cam mắc màn độc đáo xứ Nghệ

Thứ 4, 24/10/2018 | 11:00
Với quyết định đầu tư 40 triệu đồng để mua màn mắc cho... gần 1.000 gốc cam, nông dân huyện Thanh Chương, Nghệ An tự tin sẽ lãi lớn nhờ sản phẩm chất lượng cao, không sâu bệnh.

Video: Người dân liều mình mưu sinh bên miệng hà bá

Thứ 2, 22/10/2018 | 10:28
Bên dòng Nậm Mộ quanh năm chảy xiết, người dân huyện miền núi Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An vẫn bất chấp nguy hiểm để khai thác cát.

Video: Xe đầu kéo mất lái đâm nát nhà dân

Thứ 2, 22/10/2018 | 10:18
Đang lưu thông trên QL 1A, đoạn tránh TP. Vinh, tỉnh Nghệ An, chiếc xe đầu kéo bất ngờ lao thẳng vào nhà dân bên đường.

Video: Màn đồng ca "Mẹ yêu ơi" gây sốt cộng đồng mạng của học sinh xứ Nghệ

Thứ 7, 20/10/2018 | 09:55
Để thể hiện tình yêu với mẹ, hàng trăm học sinh tiểu học ở TP. Vinh, tỉnh Nghệ An đã hát vang ca khúc "Mẹ yêu ơi" khiến nhiều người thực sự xúc động.