Thuế ô tô hạng sang tăng vọt, nhà giàu cũng khóc

Thuế ô tô hạng sang tăng vọt, nhà giàu cũng khóc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Việc Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) áp một mức thuế cao đối với các xe ô tô hạng sang đã khiến giấc mơ xế hộp của một số người tan thành mây khói.

Thời gian qua, thị trường ô tô đã phải cõng quá nhiều loại thuế, phí. Điều này đã hạn chế rất nhiều sức mua của người Việt. Tuy nhiên, trong lần điều chỉnh giá thuế tăng vọt của Tổng cục Hải quan đã gây sốc cho nhiều đại gia. Những người đang có ý định sắm cho mình một chiếc xe hạng sang hoặc siêu sang.

Ô tô-Xe máy - Thuế ô tô hạng sang tăng vọt, nhà giàu cũng khóc

Nhiều đại gia cũng đắn đo khi muốn mua siêu xe. Ảnh minh họa

Anh Nguyễn Mạnh Hà, giám đốc công ty TNHH một thành viên Mường Hoa ở Cầu Giấy, Hà Nội) tỏ ra rất bất bình khi chia sẻ với PV Người đưa tin. Anh Hà cho biết: "Tuy tình hình kinh tế năm nay không khả quan nhưng họ cũng không nên đánh thuế cao đến vậy. Làm ăn bao nhiêu năm tích trữ được một khoản tiền kha khá, giờ muốn nghỉ ngơi và sắm một chiếc xe tử tế một chút để có thể tự hào với gia đình bạn bè mà cũng không được. Tôi đã định mua xe từ đầu năm nhưng vì một số việc riêng nên chưa gom đủ tiền.

Bây giờ mua xe mà nghe thông tin tăng thuế, thật tôi thấy buồn quá. Nếu biết thế tôi đã mua xe từ trước. Tăng một lúc vài chục nghìn đô chứ có ít ỏi gì? Tôi nghĩ rằng, Nhà nước có tăng để hạn chế nhập khẩu hay vì lý do gì thì cũng nên tăng từ từ, từng bước một. Chứ đùng một cái vọt lên giá cao như thế". Anh Hà khẳng định, anh cũng đồng tình với việc Nhà nước có thể tăng thuế với các dòng xe sang và siêu sang để quản lý nhập siêu, nhưng riêng với dòng xe mà Việt Nam không thể sản xuất thì cần có chính sách hợp lý cho người dân có cơ hội được sử dụng.

Cùng những lo ngại trước thông tin áp giá thuế cao khi nhập khẩu dòng xe sang và siêu sang vào trong nước, ông Đinh Công Thương, một doanh nhân thành đạt ở Hà Đông (Hà Nội) tỏ ra băn khoăn: Giá cả thế giới biến động là điều khó lường. Việc áp thuế chung cho các loại xe cả mới lẫn cũ sẽ rất khó cho người tiêu dùng khi muốn lựa chọn mua xe. "Những người làm ăn chân chính và có nhu cầu mua xe sang trọng là hết sức bình thường. Chúng tôi cũng sẵn sàng chịu thuế vì biết đây là mặt hàng phải nhập khẩu hoàn toàn từ nước ngoài.

Tuy nhiên, giá thuế tăng vọt như thế thì không biết giá thành của sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng sẽ như thế nào. "Có lẽ, giấc mơ có một chiếc xe siêu sang với tôi đành gác lại, chờ thời cơ giảm giá vậy. Nếu tăng thuế cao như vậy thì cơ hội lựa chọn xe của người tiêu dùng cũng giảm đáng kể. Tôi đã hứa với cậu con trai quý tử sẽ mua cho nó một chiếc Lexus sau khi nó bảo vệ xong luận án tiến sĩ ở Anh trở về, coi như là món quà cả đời bố mẹ làm ăn dành dụm cho con. Nhưng trước tình hình giá thuế tăng cao như thế này thì chúng tôi cũng đành lùi ý định mua lại, chờ giá cả thị trường ổn định hẳn rồi mới tính", ông Thương buồn bã chia sẻ.

Thùy Dung - Tiền Đông