Thuộc cấp bất ngờ nói lời gan ruột với cựu CT Hà Văn Thắm

Thuộc cấp bất ngờ nói lời gan ruột với cựu CT Hà Văn Thắm

Chủ nhật, 24/09/2017 | 10:07
0
“Ăn cơm thịt bò thì lo ngay ngáy, ăn cơm với cáy thì ngáy o o”. Ranh giới giữa thiện và ác thật quá đỗi mong manh, điển hình là vụ án OceanBank.

“Nước mắt” Đại Dương

Những ngày qua, vụ án Hà Văn Thắm và đồng phạm được đưa ra xét xử tại TAND TP.Hà Nội đã thu hút được đông đảo người dân quan tâm với nhiều tình tiết bất ngờ và hấp dẫn nhưng cũng không kém phần thương cảm khi đã có rất nhiều bị cáo tự bào chữa cho mình trong hai dòng nước mắt.

Hồ sơ điều tra - Thuộc cấp bất ngờ nói lời gan ruột với cựu CT Hà Văn Thắm

Hà Văn Thắm và đồng phạm bị đưa ra xét xử tại TAND TP. Hà Nội

Xin miễn tội chết, đó là lời thỉnh cầu của Nguyễn Xuân Sơn – cựu Tổng Giám đốc OceanBank gửi tới HĐXX xem xét lại cho bị cáo không phạm tội Tham ô tài sản theo quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 278, BLHS, với mức án cao nhất mà VKS đề nghị là tử hình.

Bị cáo Sơn nói: Thời gian làm Tổng Giám đốc của OceanBank, bị cáo vẫn là cấp dưới, không trực tiếp làm việc với khách hàng về việc chi lãi ngoài. Còn việc chi bao nhiêu là do Chủ tịch (tức Hà Văn Thắm – PV) quyết định. “Bị cáo không hề chiếm đoạt đồng nào của Hà Văn Thắm, thậm chí còn dùng thêm tiền của mình chi ngoại giao để tạo thêm uy tín, gây dựng lượng khách hàng lớn cho ngân hàng Oceanbank”, lời bị cáo Nguyễn Xuân Sơn tại tòa.

Hay như người kế nhiệm ghế Tổng Giám đốc của Nguyễn Xuân Sơn là Nguyễn Minh Thu, một vị nữ lãnh đạo luôn tỏ ra cứng rắn và bình tĩnh trả lời HĐXX trong suốt hai phiên tòa. Thế nhưng, khi nói về gia đình, cựu Tổng Giám đốc đã rơi lệ. Bị cáo Thu nghẹn ngào trình bày, đã từng 2 lần xin Thắm cho thôi không giữ chức Tổng Giám đốc vì thời điểm đó bị cáo vừa sinh con, bố mẹ già yếu, lại mắc bệnh hiểm nghèo nên xin không làm TGĐ để có nhiều thời gian chăm sóc gia đình, nhưng đề nghị này của Thu không được chấp nhận.

Tiếp tục một sự thay đổi khác, ngân hàng OceanBank một lần nữa rơi vào khủng hoảng khi Chủ tịch Hà Văn Thắm bị bắt, không ai chịu ngồi ghế Chủ tịch HĐQT, buộc Thu một lần nữa ngồi “ghế nóng” để cứu ngân hàng.

Hồ sơ điều tra - Thuộc cấp bất ngờ nói lời gan ruột với cựu CT Hà Văn Thắm (Hình 2).

Bị cáo Nguyễn Minh Thu.

Vòng lao lý không chừa bất kể ai, kể cả người có học hàm, học vị lên đến Tiến sỹ Luật như bị cáo Phạm Hoàng Giang – nguyên Tổng Giám đốc công ty CP BSC Việt Nam. Tại tòa, Giang cũng bật khóc khi kể về hoàn cảnh éo le của gia đình, mẹ mất do mắc bệnh ung thư, con bị cáo bị tim bẩm sinh, 6 tháng tuổi đã phải mổ tim, 6 tháng sau mổ mắt, phải trải qua 10 lần mổ và đang phải dùng mắt nhân tạo.

“Bị cáo bị tạm giam hơn 1 năm nay, con của bị cáo bệnh ngày càng nặng, với mức án như thế không biết đến ngày bị cáo trở về, con bị cáo có còn nhìn thấy bị cáo không, bị cáo kính mong HĐXX xem xét không cách ly bị cáo, cho bị cáo có cơ hội trở về với con, giúp con mình giữ lại đôi mắt”, bị cáo Giang khóc nấc xin HĐXX xem xét.

Cựu kế toán trưởng của OceanBank bào chữa cho bản thân vanh vách trước tòa cùng những kiến thức sâu rộng về ngành Kế toán trước HĐXX. Thế nhưng, chốt lại cuối cùng, nữ kế toán nghẹn ngào nói: “Bị cáo không xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho mình, chỉ xin tòa hãy miễn trách nhiệm hình sự cho chồng bị cáo để còn nuôi dạy hai con gái.

Trước khi kết thúc bài bào chữa, bị cáo Nga nghẹn ngào: “Nếu có tuyên bị cáo phạm tội thì xin cho bị cáo nhận tội không có trong BLHS, đó là tội Cố ý làm những hoạt động ích nước lợi dân gây hậu quả nghiêm trọng cho OceanBank”, bị cáo Nga nói.

Cựu Chủ tịch OceanBank lên tiếng

Tiếp tục phải nghe những lời gan ruột, khó khăn, vất vả mà thuộc cấp của mình phải chịu đựng trong suốt thời gian vụ án OceanBank bị khởi tố, cựu Chủ tịch Hà Văn Thắm đã không ít lần đưa tay lên lau nước mắt. Trong đó bị cáo Lê Thị Thu Thủy – nguyên Phó Tổng Giám đốc ngân hàng Đại Dương trình bày đang một mình nuôi con, suốt thời gian khởi tố vụ án, 3 năm nay Thủy không có đêm nào ngủ ngon, không có thu nhập trang trải cho gia đình.

Hay như hoàn cảnh của bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang – nguyên Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân ngân hàng Đại Dương đã bị thôi việc. Hai năm nay, bị cáo Trang đã cố gắng đi xin việc ở nhiều nơi, nhưng không ai nhận vì nghĩ rằng nếu đã bị truy tố, chắc chắn có vấn đề.

Hồ sơ điều tra - Thuộc cấp bất ngờ nói lời gan ruột với cựu CT Hà Văn Thắm (Hình 3).

Cựu Chủ tịch Hà Văn Thắm 

Rất nhiều các bị cáo khác lần lượt đứng trước vành móng ngựa bào chữa cho mình cũng bày tỏ không hề trách giận tới các cựu lãnh đạo của OceanBank, thậm chí còn cầu chúc các anh chị giữ sức khỏe và may mắn.

“Nếu ngày đấy, Chủ tịch cho ngân hàng phá sản thì có lẽ không phải đứng trước vành móng ngựa như ngày hôm nay”, câu nói của bị cáo Nguyễn Thị Kiều Liên – nguyên Giám đốc ngân hàng Đại Dương chi nhánh Vũng Tàu.

Để xảy ra cơ sự như ngày hôm nay, cựu Chủ tịch HĐQT OceanBank, Hà Văn Thắm day dứt vì làm liên lụy đến đồng nghiệp trong ngân hàng mà bị cáo coi như là anh chị em trong cùng một gia đình. Cựu Chủ tịch cho rằng ngân hàng Đại Dương với quy mô nhỏ không làm ảnh hưởng đến NHNN, có chăng đã gây ra thiệt hại phi vật chất cho chính sách của NHNN. Hà Văn Thắm đã phải thốt lên: “Gây hậu quả cho anh em đã là tội quá lớn”.

Bất ngờ hơn, Hà Văn Thắm đã “mạo muội” xin HĐXX cho bị cáo thêm một tình tiết tăng nặng: “Chính bị cáo là người hưởng lợi lớn nhất trong ngân hàng, nên bị cáo xin được nhận tội thay cho các bị cáo khác, thậm chí là mức cao nhất. Xin HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ, xem xét hoàn cảnh mà tha cho họ”, cựu Chủ tịch Hà Văn Thắm nói.

Thế nhưng, sau tất cả, phán quyết cuối cùng vẫn là của HĐXX. Còn rất nhiều, rất nhiều số phận khác trong vai trò là bị cáo trong vụ án này đang nín thở, chờ phán quyết của HĐXX.

“Cáo buộc của VKS gần như đóng sập hoàn toàn cánh cửa trong tương lai, các bị cáo đang nín thở, lắng nghe phán quyết của HĐXX. Nếu phán xét của HĐXX như VKS thì không ai dám làm trong ngành ngân hàng, liệu có còn ai chỉ vì đồng lương ít ỏi mà lỡ đánh đổi sự nghiệp”, bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang – nguyên Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân ngân hàng Đại Dương nói.

Tư Viễn

Luật sư nêu căn cứ chứng minh Nguyễn Xuân Sơn xả thân vì công việc

Thứ 7, 23/09/2017 | 11:05
Biết rằng nếu vắng mặt mình trong lễ ký kết giữa PVN và đối tác Singapore thì sẽ không thành công, mặc dù bệnh nặng, Sơn vẫn cố gắng có mặt.

Vụ OceanBank: Một số bị cáo được miễn trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 22/09/2017 | 19:00
Căn cứ vào hồ sơ vụ án cũng như diễn biến phiên tòa, VKS bổ sung quan điểm luận tội của mình, đề nghị giảm nhẹ hình phạt và miễn trách nhiệm hình sự cho một số bị cáo.

“Nóng” phiên xử Hà Văn Thắm, đề nghị nhập hai vụ án là một

Thứ 5, 21/09/2017 | 15:53
Phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm tiếp tục “nóng” lên khi luật sư bảo vệ cho ông Ninh Văn Quỳnh đề nghị nhập hai vụ án là một.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Lời khai của bị cáo Trần Quí Thanh trong ngày xét xử đầu tiên

Thứ 3, 23/04/2024 | 16:01
Khai tại tòa, bị cáo Trần Quí Thanh cho biết việc mình chuyển 115 tỷ đồng cho ông Lâm Sơn Hoàng là để mua 4 thửa đất chứ không phải cho vay.

Chém người vì mâu thuẫn trong lúc ăn nhậu, 3 đối tượng trả giá đắt

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:07
Qua xem xét, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Vũ 6 năm tù, hai bị cáo Châu Văn An và Phạm Văn Phước đều chịu mức án 5 năm tù.

Bị cáo Trần Qúi Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:48
Thông qua hình thức cho vay, cha con bị cáo Trần Qúi Thanh đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của nhiều bị hại.

Bình Thuận: Phạt tù kẻ giở trò đồi bại với bé gái

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Từ ngày 26/5/2021 đến tháng 9/2022, bị cáo Nguyễn Ngọc Thi là người trên 18 tuổi, đã nhiều lần thực hiện hành vi đồi bại với bị hại còn nhỏ tuổi.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Bị cáo Trần Qúi Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:48
Thông qua hình thức cho vay, cha con bị cáo Trần Qúi Thanh đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của nhiều bị hại.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.