Thuốc diệt cỏ làm thay đổi hệ sinh thái toàn cầu

Thuốc diệt cỏ làm thay đổi hệ sinh thái toàn cầu

Thứ 3, 20/08/2013 | 10:39
0
Nghiên cứu tại phòng thí nghiệm ở Đức cho thấy sử dụng thuốc trừ sâu hay thuốc diệt cỏ có thể gây hại cho sinh vật nhiều hơn những gì con người biết đến.

Số lượng dân cư trên trái đất tăng gần gấp đôi trong 50 năm qua. Việc sử dụng thuốc trừ sâu trong quá trình sản xuất lương thực đã có tác động mạnh tới con người, động thực vật. Thuốc diệt cỏ có thể làm thay đổi hệ sinh thái toàn cầu và quá trình thâm canh trong sản xuất nông nghiệp cũng làm sụt giảm nhiều quần thể động vật hoang dã, đe dọa các loài động vật lưỡng cư, Science Daily đưa tin.

Việt Nam Xanh - Thuốc diệt cỏ làm thay đổi hệ sinh thái toàn cầu
Sử dụng thuốc trừ sâu tại Vaucluse, Pháp. (Ảnh: Rita Triebskorn)

Giáo sư Heinz Kohler và Rita Triebskorn từ Đại học Tiến hóa Sinh thái (EVE) ở Tubingen, Đức, công bố một nghiên cứu về mối liên hệ giữa thuốc trừ sâu và quá trình làm thay đổi hệ sinh thái trên ấn phẩm mới nhất của tờ Science.

Kohler và Triebskorn nói: "Mặc dù có nhiều dấu hiệu cho thấy các loài sinh vật và hệ sinh thái thay đổi do thuốc trừ sâu, nhưng rất ít các nghiên cứu chứng minh vấn đề này".

Các nhà khoa học sử dụng cách tiếp cận liên ngành, áp dụng công cụ toán học, phân tích hóa học, sinh học để nhận ra ảnh hưởng của thuốc trừ sâu tới cá thể sinh vật, hệ sinh thái trong khu vực và nơi thâm canh nông nghiệp.

Kohler và Triebskorn cũng chỉ ra mối quan hệ giữa thuốc trừ sâu và hiện tượng nóng lên toàn cầu. Họ dự báo những thay đổi của chọn lọc tự nhiên, lan truyền bệnh tật, khả năng sinh sản của động vật hoang dã, từ đó gây nên hiệu ứng dây chuyền trên các quần thể, hệ sinh thái và chuỗi thức ăn.

"Giới khoa học sẽ gặp nhiều thách thức để chứng minh ảnh hưởng mạnh mẽ của thuốc trừ sâu cũng bị tác động bởi biến đổi khí hậu. Các mức độ ảnh hưởng của nó tới sinh vật cần được nghiên cứu kỹ lưỡng hơn", Kohler và Triebskorn nói.

Theo Vnexpress.net

Mỹ cam kết hỗ trợ phát triển hệ sinh thái ĐBSCL

Thứ 5, 23/05/2013 | 08:53
Mới đây, tại TP.HCM diễn ra hội nghị Đối thoại các vùng đồng bằng trên thế giới lần 2 với chủ đề “Giải pháp cho hệ sinh thái trước những hậu quả không lường trước”. Hội nghị do bộ TN-MT VN, trường ĐH Quốc gia TP.HCM, Quỹ đất ngập nước Hoa Kỳ... phối hợp tổ chức.

Thảm họa sinh thái từ cái chết của các vùng biển

Thứ 3, 23/04/2013 | 13:00
Do những sai lầm của con người mà sự cân bằng sinh thái tự nhiên của một số vùng biển trên thế giới đã bị phá vỡ. Quá muộn khi mà đến giờ người ta mới nhận ra sự chết dần của biển có thể kéo theo vô vàn bệnh tật và cái chết ở con người.

Nguy cơ thảm họa sinh thái từ năng lượng xanh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
Điện từ năng lượng mặt trời và sức gió những nguồn năng lượng tái tạo của con người lâu nay vẫn được ca ngợi như là những nguồn năng lượng xanh, không gây ô nhiễm môi trường. Nhưng những con số thống kê về hai lĩnh vực này lại cho thấy, chúng không hoàn toàn sạch như ta nghĩ.

Trái đất nóng lên ảnh hưởng đời sống vi sinh vật dưới đất

Thứ 6, 05/07/2013 | 15:39
Hiện tượng nóng lên toàn cầu có thể gây ảnh hưởng tới sự sống còn của các vi sinh vật đất, và gây ra các hậu quả hiện vẫn chưa rõ tới độ phì của đất và xói mòn.

Titan lậu tàn phá môi sinh

Thứ 4, 15/05/2013 | 09:57
Theo lãnh đạo nhiều địa phương, lợi ích từ khai thác titan chẳng được bao nhiêu nhưng mất mát thì nhiều, nhất là mất lòng dân do cuộc sống bị đảo lộn.

Xử lý ô nhiễm công nghiệp để cứu đa dạng sinh học

Chủ nhật, 05/05/2013 | 10:12
Suốt hai thập kỷ qua, cùng với các hoạt động khác của con người, phát triển công nghiệp đã góp phần không nhỏ gây ô nhiễm môi trường, khiến đa dạng sinh học toàn cầu suy giảm nghiêm trọng.

Ngành sinh học tổng hợp 'cứu' thế giới hoang dã?

Thứ 2, 08/04/2013 | 15:03
Liệu ngành sinh học tổng hợp có thể cứu thế giới hoang dã? Từ tái tạo các loài tuyệt chủng cho tới nguy cơ các loài siêu biến đổi gene.