Thuốc kích đẻ có liên quan tới chứng tự kỷ

Thuốc kích đẻ có liên quan tới chứng tự kỷ

Thứ 4, 14/08/2013 | 10:39
0
Một nghiên cứu ở Mỹ cho thấy những em bé sinh ra bằng phương pháp kích đẻ có nguy cơ bị tự kỷ cao hơn, đặc biệt là bé trai.

Một nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học Mỹ cho biết những em bé khi sinh ra mà người mẹ sử dụng các loại thuốc kích đẻ có nhiều nguy cơ bị tự kỷ hơn.

Nghiên cứu được tiến hành trên 625.000 đứa trẻ và được công bố trên tạp chí Y khoa trẻ em JAMA này cho biết nguy cơ này cao hơn ở các bé trai. Các nhà khoa học đã kêu gọi thực hiện thêm nhiều nghiên cứu để giải thích sự khác biệt này vì hiện họ vẫn chưa rõ tại sao lại xảy ra nguy cơ này.

Gia đình - Thuốc kích đẻ có liên quan tới chứng tự kỷ

Phương pháp kích đẻ có nguy cơ gây ra bênh tự kỷ cao hơn với em bé (Ảnh minh họa)

Trong khi đó, các bác sĩ vẫn cho rằng phương pháp kích đẻ là an toàn, cần thiết và có thể cứu được sinh mạng của trẻ sơ sinh.

Nguyên nhân chứng tự kỷ được cho là do sự kết hợp giữa di truyền, nguy cơ và tình trạng thai nhi trong tử cung và phương pháp nuôi dưỡng trẻ trong những ngày tháng đầu đời.

Kết quả nghiên cứu các ca sinh nở tại Bắc Carolina cho thấy tỉ lệ mắc chứng tự kỷ sau khi sinh ra là 13/1000 ở bé trai và 4/1000 ở bé gái.

Tuy nhiên, tỉ lệ này cao gấp 3 ở bé trai khi các bà mẹ phải dùng đến thuốc kích đẻ hoặc thuốc hỗ trợ quá trình mang thai, trong khi ảnh hưởng của chúng đối với bé gái ít hơn nhiều.

Các nhà nghiên cứu cho biết có thể ngăn ngừa 2/1000 em bé sinh ra mắc chứng bệnh tự kỷ. Tuy nhiên, họ cũng cảnh báo rằng cái giá của việc này có thể rất là rất đắt bởi việc sử dụng thuốc kích đẻ có thể giúp cứu được mạng sống của em bé khi chào đời.

Giáo sư Simon Gregory ở đại học Duke cho biết có nhiều bằng chứng mâu thuẫn nhau về bệnh tự kỷ và thuốc kích đẻ khi sinh nở, tuy nhiên nghiên cứu này là bằng chứng lớn nhất hiện nay về vấn đề này.

Ông nói: “Chúng tôi không muốn các bà mẹ nghĩ rằng họ sẽ không bao giờ dùng thuốc kích đẻ vì không muốn con bị tự kỷ. Đó là quan niệm sai lầm. Chúng tôi nhận thấy cần thêm nhiều nghiên cứu để tập trung vào các yếu tố xung quanh việc sinh nở có thể ảnh hưởng đến nguyên nhân và diễn biến của chứng tự kỷ.”

Nghiên cứu này chỉ cho thấy rằng tỉ lệ mắc bệnh tự kỷ cao hơn sau khi sử dụng thuốc kích đẻ. Nó có thể là do những loại thuốc dùng để kích đẻ hoặc cũng do thứ khác ảnh hưởng đến thai kỳ dẫn đến việc thai phụ phải dùng đến thuốc và gây tác động đến não bộ của thai nhi.

Thuốc kích đẻ thường được sử dụng khi thai kỳ kéo dài quá lâu và người mẹ quá ngày sinh dự kiến ít nhất một tuần.

Ông Michael Heard thuộc Trường Sản khoa và Phụ khoa Hoàng gia Anh cho biết: “Chúng tôi áp dụng phương pháp kích đẻ để có cải thiện kết quả. Bạn sẽ giảm được nguy cơ mất đứa trẻ cũng như nguy cơ biến chứng đối với bà mẹ và em bé.”

Ông cũng cho rằng nghiên cứu này mới chỉ là những con số thống kê sơ bộ mà chưa đưa ra được lý do thuyết phục về mối liên hệ giữa thuốc kích đẻ và chứng tự kỷ. Ông nói việc kích đẻ là một phương pháp phổ biến và “rất an toàn”, tuy nhiên nó cũng có một phần nhỏ rủi ro giống như phần lớn các biện pháp y tế khác.

Ông Carol Povey thuộc Hiệp hội nghiên cứu bệnh tự kỷ quốc gia cho biết: “Tự kỷ là một chứng bệnh phức tạp và là hậu quả của nhiều yếu tố thể chất và di truyền khác nhau, và nguyên nhân chính xác của nó vẫn đang được nghiên cứu.” Ông cũng khuyên mọi người không nên vội vàng đưa ra kết luận trước khi có những công trình nghiên cứu kỹ lưỡng và toàn diện hơn.

Theo BBC

Chồng được ly hôn khi vợ ngoại tình mang thai

Thứ 2, 12/08/2013 | 16:40
"Cần quy định khi người chồng có đủ chứng cứ xác thực bào thai hoặc đứa trẻ đó không phải con của mình và chứng cứ đó được tòa án công nhận thì người chồng không bị hạn chế quyền yêu cầu ly hôn." - Luật sư, Nguyễn Hồng Hà nói.

Phải là người thân thích mới được mang thai hộ

Thứ 2, 12/08/2013 | 09:26
“Cơ chế thân thích là để đảm bảo tính hỗ trợ, chia sẻ, tránh việc bị thương mại hóa” - tổ trưởng biên tập Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000 nói về chế định "mang thai hộ vì mục đích nhân đạo".

Giết người yêu đang mang thai vì... không muốn cưới

Thứ 4, 07/08/2013 | 10:17
Đứng co ro sau vành móng ngựa, suốt cả phiên xét xử, những người tham dự có thể đếm được mỗi lần Ánh ngẩng mặt lên để trả lời những câu hỏi của HĐXX.

Chiêu trốn án bằng cách mang thai dưới góc nhìn luật sư

Thứ 6, 09/08/2013 | 20:44
Thể hiện sự nhân đạo trong đường lối xử lý hình sự đối với phụ nữ, bảo vệ tốt nhất quyền lợi của trẻ em. Bộ luật hình sự đã quy định rất rõ phụ nữ mang thai được hoãn chấp hành hình phạt tù, và đây cũng là cái cớ để các bà mẹ biến mình thành “máy đẻ” để trốn tránh sự trừng trị của pháp luật.

Chém vợ mang thai 'thập tử nhất sinh' vì không nghe lời

Chủ nhật, 28/07/2013 | 14:29
“Xúi” vợ đi vay tiền nhưng bị từ chối, gã chồng thô bạo đã dùng dao chém vợ gần chết rồi sau đó tự cắt vào cổ mình.

Phụ nữ 33 tuổi trở lên sẽ không được phép mang thai?

Thứ 4, 10/07/2013 | 14:15
Đề nghị bắt buộc khám sức khỏe trước khi kết hôn và phụ nữ mang thai không được quá 33 tuổi.

Mang thai, vẫn bị 'kẻ ngáo đá' cưỡng ép'chuyện ấy' 5 lần

Thứ 6, 05/07/2013 | 10:01
Cứ sau mỗi lần quan hệ, cô lại thử xin Hùng cho về nhưng bất thành...
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.

Loại hoa nhỏ xíu mọc đầy ở quê, trước không ai "ngó" khi đem phơi khô bán 300.000 đồng/kg

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:30
Có một loại hoa khi phơi khô được biết đến là một loại trà thảo mộc có tác dụng "vàng 10" đối với sức khỏe, giá 300.000 đồng/kg vẫn nhiều người "chốt" ầm ầm.

Tin tức Đời sống 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc chỉ vì sơ suất của người lớn

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:08
Cập nhật tin tức đời sống ngày 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc vì sơ suất của bà nội; Thực hư hiệu quả của nhịn ăn gián đoạn...