Thuốc trừ sâu, chất thải công nghiệp bủa vây người Việt

Thuốc trừ sâu, chất thải công nghiệp bủa vây người Việt

Thứ 6, 20/09/2013 | 12:57
0
Hàng loạt các công ty bị phát hiện xả nước thải độc hại và chôn các hoát chất như nước trừ sâu xuống lòng đất… ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của các hộ dân sống xung quanh khu vực bị phát hiện có các chất thải độc hại được xả thẳng ra môi trường.

Chôn thuốc trừ sâu và 30 người chết

Gần đây nhất là vụ việc Công ty CP Nicotex Thanh Thái (xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa) vi phạm nghiêm trọng về bảo vệ môi trường trong việc chôn lấp chất thải, hóa chất quá niên hạn sử dụng trong khuôn viên cơ sở sản xuất.

Công ty cổ phần Nicotex Thanh Thái đã đi vào hoạt động gần 15 năm nay, nằm trên quả đồi ở xã Cẩm Vân, vừa đầu ngọn gió vừa đầu nguồn nước nên  khi bắt đầu đi vào hoạt động, Công ty đã gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Người dân cho hay trong quá trình sản xuất, sang chiết, đóng gói thuốc bảo vệ thực vật (thuốc trừ sâu), công ty đã chôn lấp, tiêu hủy thuốc hết niên hạn sử dụng, vỏ bao bì bằng cách chôn xuống đất không đúng quy trình, gây ô nhiễm nguồn nước ngầm, làm cuộc sống của hàng trăm hộ dân trong vùng bị ảnh hưởng. Ngoài ra, hằng ngày người dân sinh sống gần công ty phải ngửi mùi thuốc trừ sâu khiến nhiều người già, trẻ em đổ bệnh.

Việt Nam Xanh - Thuốc trừ sâu, chất thải công nghiệp bủa vây người Việt

Những bao bì thuốc trừ sâu vẫn chưa tiêu hủy hết được người dân đào lên từ lòng đất. Ảnh : Nhandanonline

Chỉ riêng tại thôn Thắng Long, trong 10 năm trở lại đây có tới hơn 30 người tử vong vì bệnh ung thư. Người dân các xã trên chủ yếu dùng nước giếng khơi và giếng khoan. Vài năm trở lại đây, nước từ hai nguồn này thường nồng nặc mùi thuốc trừ sâu, hóa chất, nhất là những hôm trời nắng nóng. Thế nhưng người dân vẫn phải nhắm mắt dùng nước nấu cơm canh, sinh hoạt hàng ngày, kể cả nấu cho trẻ nhỏ ăn.

Ngành Y tế Thanh Hóa đã thu thập thông tin, điều tra về căn bệnh ung thư mà người dân mắc phải tại 5 thôn gần nơi Công ty cổ phần Nicotex Thanh Thái chôn hóa chất độc hại. Đó là các thôn Thắng Long, Hành Chính, Cao Khánh, Phong Mỹ 1, Phong Mỹ 2 (xã Yên Lâm, cẩm Thủy, Thanh Hóa). Theo báo cáo của địa phương, từ năm 1997 đến nay, trong 5 thôn này có 76 trường hợp mắc bệnh ung thư.

Theo GS-TSKH Lê Huy Bá, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ và Quản lý môi trường (Trường Đại học Công nghiệp TPHCM), rò rỉ gây nhiễm độc nguồn nước dưới đất, ảnh hưởng nguy hiểm đến thủy sinh và lan truyền theo mạch nước ngầm vào nguồn nước cấp sinh hoạt cho dân cư cả vùng rộng lớn. Nhiễm độc thuốc trừ sâu – nhất là những kho thuốc không xử lý tiêu hủy đúng cách – có thể gây nguy hiểm lâu dài, nhiều thế hệ.

Ngay trong khi vụ việc công ty Nicotex chôn thuốc trừ sau chưa kịp lắng xuống thì người dân ở TTH lại được một phen khổ sở vì nước thải độc của nhà máy chế biến tinh bột sắn

Việt Nam Xanh - Thuốc trừ sâu, chất thải công nghiệp bủa vây người Việt (Hình 2).

Nguồn nước thải độc hại của Nhà máy Tinh bột sắn Thừa Thiên- Huế khiến cá chết hàng loạt.

Nhà máy xả thải độc, dân kiệt quệ

Nhà máy Tinh bột sắn Thừa Thiên-Huế đóng trên địa bàn thôn Đông An của xã Phong An, đi vào hoạt động từ năm 2004. Hằng năm, khi nông dân bắt đầu bước vào vụ thu hoạch sắn cũng là lúc nhà máy hoạt động hết công suất và xả thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân trên địa bàn.

Thôn Đông An có 750 hộ thì có 300 hộ phải chịu ảnh hưởng từ mùi hôi và nước thải độc hại do Nhà máy Tinh bột sắn thải ra. Tình trạng ô nhiễm bắt đầu từ tháng 7/2012, khi dòng nước chảy xả thải của nhà máy được thay đổi, chảy theo con mương đi qua địa bàn thôn.

Theo người dân phản ánh 160 hộ dân sống quanh Nhà máy này thường phải hít thở mùi hôi thối nồng nặc, nước thải ra khu dân cư làm cây trồng, vật nuôi bị chết. Khu xử lý nước thải gồm 4 cái hồ đắp bằng đất, thông với nhau, nằm sát với khu vực ruộng Hóc Đưng, khiến 30 ha ruộng, 7ha mặt nước nuôi cá của người dân bị bỏ hoang

Ngoài việc xả thải gây ô nhiễm nguồn nước ở các đầm, ao hồ làm cá chết hàng loạt thì nguồn nước thải của Nhà máy Tinh bột sắn Thừa Thiên-Huế còn khiến cho 87 hộ dân ở thôn Thượng An bị thất thu gần 200 triệu đồng trong vụ thu hoạch lúa vừa qua.

Ông Nguyễn Quang Thông, Chủ nhiệm HTX nông nghiệp Thượng An khẳng định, nước thải của Nhà máy Tinh bột sắn gây ô nhiễm môi trường dẫn đến cá chết hàng loạt, lúa bị hư hại như thế chắc chắn là chưa qua xử lý. Đáng quan tâm, những đêm tối trời, có mưa to là Nhà máy Tinh bột sắn “vô tư” xả thải trực tiếp ra môi trường…

Hết chôn các chất thải độc hại xuống đất đến thải nước thải trực tiếp ra môi trường thì Nhà máy của  Công ty nguyên liệu thuốc lá Khatoco lại gây ô nhiễm mỗi trường bằng khói bụi, mùi hôi và tiếng ồn.

Trẻ em phải sơ tán vì nhà máy thuốc lá

Công ty Thuốc lá nguyên liệu Khatoco đặt sát khu dân cư, khi hoạt động tiếng ồn của nhà máy, bụi lẫn trong không khí, mùi thuốc lá nồng nặc đã ảnh hưởng đến đời sống của gần 100 hộ dân xã Vĩnh Phương thành phố Nha Trang. Hàng đêm khi Công ty Thuốc lá nguyên liệu Khatoco hoạt động với khói bụi và tiếng ồn làm ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân quanh đó

Việt Nam Xanh - Thuốc trừ sâu, chất thải công nghiệp bủa vây người Việt (Hình 3).

Bụi sản xuất thuốc lá bay vào nhà dân (Ảnh: Thanh niên)

Ngay từ khi đi vào hoạt động nhà máy đã gây ô nhiễm khói bụi nghiêm trọng. Cuộc sống của người dân tại thôn Đắc Lộc (Nha Trang) bị đảo lộn, nhiều người sức khỏe suy yếu, nhiều người bị nhiễm các bệnh hô hấp, trẻ em phải sơ tán đi nơi khác. Không chỉ hoạt động liên tục ban ngày mà công ty này còn thường xuyên vận hành đến 22 giờ đêm.

Bà Lê Thị Kim Loan, ở thôn Đắc Lộc, xã Vĩnh Phương, thành phố Nha Trang bức xúc: “Mùi thuốc lá của nhà máy bay mùi lên rất ngộp thở. Nó làm mình ngột ngạt. Hít vào vừa tức ngực, vừa nhức mỏi. Mấy đứa nhỏ thỉnh thoảng ra máu cam, không học được…”.

Công ty Thuốc lá nguyên liệu Khatoco, thuộc Tổng Công ty Khánh Việt đi vào sản xuất từ tháng 10/2012 nhưng chỉ 1 tháng sau, các hộ dân ở xung quanh công ty đã gửi đơn kiến nghị lên chính quyền địa phương yêu cầu xử lý triệt để tình trạng khói bụi, mùi hôi, tiếng ồn từ nhà máy.

UBND xã Vĩnh Phương đã tổ chức đối thoại giữa người dân và công ty, giám đốc doanh nghiệp này đã cam kết xây tường chắn âm, lắp đặt hệ thống khử mùi và chỉ sản xuất đến 18h.

Tuy nhiên, đến giữa tháng 3, theo người dân công ty thất hứa hoạt động đến 22h đêm, lượng bụi đen bám vào nhà dân, mùi thuốc lá tăng cao bất thường.

Trước phản ứng của người dân, Uỷ ban nhân dân xã Vĩnh Phương đã thuyết phục, giải thích để người dân không có hành động quá khích, đồng thời yêu cầu công ty chỉ hoạt động đến 18h và có các giải pháp khắc phục.

Bà Nguyễn Thị Tuyết - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phương, thành phố Nha Trang cho biết: “Khi nhà máy không khắc phục được như đã hứa, người dân bức xúc là đúng. Lãnh đạo địa phương cũng sẽ tích cực làm việc với công ty buộc phải khắc phục đến mức tối đa, trả lại cuộc sống trong lành cho bà con nhân dân”.

Ngọc Bích (t/h)

'Lối sống chúng ta là nguyên nhân ô nhiễm tâm hồn'

Thứ 6, 06/09/2013 | 13:50
Trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi, thiền sư Thích Nhất Hạnh cảnh báo về mối đe doạ đến nền văn minh do biến đổi khí hậu và phục hồi tinh thần là giải pháp để ngăn chặn những thảm hoạ.

Hàng trăm người vây nhà máy có nguy cơ ô nhiễm

Thứ 4, 28/08/2013 | 09:32
Cho rằng khói từ việc vận hành thử của Nhà máy sản xuất đất đèn của Liên hiệp Hợp tác xã khai thác chế biến khoáng sản Cường Thịnh (xã Liệt Xuân, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) khiến cho nhiều người dân phải nhập viện cấp cứu, hàng trăm người đã bao vây trước cửa cơ sở này trong nhiều ngày.

Làng ô nhiễm: Những đứa trẻ mang chì trong máu

Thứ 2, 19/08/2013 | 10:48
Hầu hết những đứa trẻ ở thôn Đông Mai (Chỉ Đạo, Văn Lâm, Hưng Yên) mang chì trong máu, hậu quả của nghề tái chế pin, ắc-quy hơn 30 năm nay của địa phương. Nhiều bé có hàm lượng chì trong máu vượt ngưỡng cho phép 6-7 lần.

Trung Quốc: Du khách giảm do ô nhiễm không khí

Thứ 4, 14/08/2013 | 09:35
Trung Quốc, một trong những quốc gia có nhiều du khách đến nhất thế giới, đã bị ảnh hưởng nặng trong năm nay, vì tình trạng ô nhiễm không khí trầm trọng.

Ao, hồ Hà Nội ô nhiễm nặng: Không còn là sự tắc trách

Thứ 2, 22/07/2013 | 13:48
Hồ Tây và Hồ Trúc Bạch, hai địa danh gắn liền với Hà Nội, đang dần bị chiếm dụng, bởi hàng quán ngày cũng như đêm ồn ào náo nhiệt. Hệ lụy là những “bầu phổi” bị ô nhiễm, nghiêm trọng hơn, sai phạm ngày một “phình” ra bởi sự tắc trách thậm chí cả sự “bảo kê” của chính quyền sở tại.

Ô nhiễm môi trường tại làng nghề tái chế nhựa Minh Khai

Thứ 5, 27/06/2013 | 14:00
Trong những năm qua, với chủ trương khôi phục và phát triển nghề, làng nghề, nhiều ngành nghề truyền thống ở Hưng Yên có cơ hội được khôi phục và phát triển mạnh mẽ. Bên cạnh đó cũng xuất hiện một số ngành nghề mới đáp ứng nhu cầu của thị trường, đem lại lợi nhuận kinh tế cao cho các hộ gia đình, điển hình như: nghề tận thu và tái chế nhựa thôn Minh Khai (thị trấn Như Quỳnh), nghề tái chế chì ở xã Chỉ Đạo, huyện Văn Lâm. Tuy nhiên, việc phát triển làng nghề tại các địa phương này đã kéo theo vấn đề ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người dân trong vùng cũng như các khu vực xung quanh.

Ô nhiễm nguồn nước, hiểm họa của thế giới

Thứ 4, 19/06/2013 | 15:38
Sự bùng nổ dân số cùng với tốc độ đô thị hóa, công nghiệp hóa nhanh chóng đã tạo ra một sức ép lớn tới môi trường sống ở Việt Nam, đặc biệt là với việc nguồn nước sinh hoạt ngày càng trở nên thiếu hụt và ô nhiễm.

Trung Quốc: Nước sông ô nhiễm khiến hải sản cũng biến mất

Thứ 5, 13/06/2013 | 15:22
Bộ bảo vệ môi trường Trung Quốc khẳng định hơn 80% diện tích nước tại khu vực biển Hoa Đông gần tỉnh Chiết Giang bị ô nhiễm bởi chất thải công nghiệp từ các dòng sông đổ ra. Ô nhiễm nước khiến ngư dân điêu đứng bởi hải sản hầu như biến mất.