Thương hiệu CNTT Việt đang nắm trong tay cơ hội bứt phá

Thương hiệu CNTT Việt đang nắm trong tay cơ hội bứt phá

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
– Trong những năm qua, Công nghệ thông tin (CNTT) đã phát triển một cách rầm rộ ở nước ta. Tuy nhiên, thực tế tại thị trường công nghệ Việt Nam cho thấy, các doanh nghiệp CNTT Việt Nam đang trở nên “lép vế” trước các doanh nghiệp CNTT nước ngoài.

Những số liệu điều tra mới đây cho thấy, tại Việt Nam, thiết bị USB 3G được các mạng di động MobiFone, Vinaphone, Viettel, Vietnamobile (khoảng 8 triệu thuê bao) sử dụng chủ yếu là thiết bị của hai hãng công nghệ Trung Quốc là Huawei và ZTE.

Không những thế, hiện cả ba nhà mạng di động lớn của Việt Nam cũng đang sử dụng nhiều thiết bị viễn thông của Huawei và ZTE và nhiều hãng công nghệ nước ngoài khác trong việc xây dựng hạ tầng mạng đến thiết bị đầu cuối.

Trước thực trạng đó, một vấn đề đặt ra là phải làm sao để các doanh nghiệp CNTT Việt Nam có thương hiệu vững mạnh, đủ sức cạnh tranh với các doanh nghiệp CNTT nước ngoài.

Nhằm thực hiện nhiệm vụ "ưu tiên nâng cao năng lực hoạt động và sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp CNTT Việt Nam, xây dựng thương hiệu Việt Nam về CNTT” theo đề án "Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT-TT” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ Thông tin và Truyền thông (MIC) sẽ tổ chức chương trình "Sản phẩm và dịch vụ công nghệ thông tin thương hiệu Việt – VIBrand” lần thứ hai năm 2012.

Công nghệ - Thương hiệu CNTT Việt đang nắm trong tay cơ hội bứt pháCơ hội mới đang mở ra với các doanh nghiệp CNTT Việt

Chương trình là chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư, hỗ trợ các doanh nghiệp CNTT Việt Nam trên con đường cạnh tranh với các doanh nghiệp CNTT nước ngoài. Đến với chương trình, doanh nghiệp CNTT Việt được tạo điều kiện để phát triển nhằm góp phần xây dựng hình ảnh Việt Nam trở thành quốc gia có sản phẩm, dịch vụ CNTT chất lượng, có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường trong nước và quốc tế, phát huy lòng yêu nước, xây dựng văn hóa tiêu dùng sản phẩm CNTT Việt Nam.

Theo kế hoạch, chương trình sẽ diễn ra từ ngày 15 – 17/11/2012 tại Nhà Văn Hóa Thanh Niên, số 3 Phạm Ngọc Thạch, Quận 3, TP.HCM với nhiều hoạt động công nghệ trong đó tập trung vào việc quảng bá và xây dựng thương hiệu CNTT Việt.

Hiện nay tại Việt Nam nhiều doanh nghiệp cho rằng, các cuộc hội thảo, triển lãm chỉ mang tính hình thức, ít hiệu quả. Nhằm góp phần thay đổi quan điểm này, trong khuôn khổ chương trình VIBrand 2012, MIC sẽ có những ký kết quan trọng với Bộ Công thương, BCĐ Cuộc vận động người Việt Nam dùng hàng Việt Nam, TW Đoàn TNCS HCM. Đây được coi là dấu mốc quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu quốc gia về CNTT.

Ngoài ra, VIBrand 2012 cũng là nơi để các doanh nghiệp CNTT Việt Nam tham gia góp ý, kiến nghị với MIC về những chương trình, chính sách nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường nội địa nói riêng và phát triển ngành công nghiệp CNTT nói chung.

Để cụ thể hóa mục tiêu này, MIC đang đốc thúc chỉnh sửa Thông tư 42/2009/TT-BTTTT quy định về ưu tiên đầu tư mua sắm các sản phẩm CNTT sản xuất trong nước bằng nguồn vốn ngân sách nhà hoặc vốn có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước, đồng thời hằng năm MIC yêu cầu các bộ ngành rà soát, báo cáo việc đầu tư, mua sắm sản phẩm CNTT bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, trong đó có báo cáo cụ thể về việc mua sắm sản phẩm sản xuất trong nước.

Dự kiến chương trình sẽ thu hút khoảng 10.000 lượt khách tham quan bao gồm các Bộ ban ngành; các khách hàng tiềm năng là các doanh nghiệp, công ty thuộc khối Nhà nước & tư nhân (dự kiến có khoảng 500 DN); người tiêu dùng từ các khu văn phòng, các trường đại học lân cận tới tham quan triển lãm; đối tượng thanh niên sinh hoạt tại nhà văn hóa thanh niên; khách tự do khác.

P.V