Nước mắm Phú Quốc đối mặt nguy cơ mai một

Nước mắm Phú Quốc đối mặt nguy cơ mai một

Thứ 6, 09/08/2013 | 20:40
0
'Các nhà sản xuất nước mắm Phú Quốc đang thiếu nguyên liệu cá cơm trầm trọng' - bà Nguyễn Thị Tịnh, chủ tịch Hội Nước mắm Phú Quốc nói.

'Các nhà sản xuất nước mắm Phú Quốc đang thiếu nguyên liệu cá cơm trầm trọng', bà Nguyễn Thị Tịnh - chủ tịch Hội Nước mắm Phú Quốc nói với phóng viên. Bà Tịnh nói, dự tính trong năm 2013, sản lượng cá cơm nguyên liệu làm mắm giảm rất mạnh.

Cụ thể, trong hai năm 2011 và 2012, sản lượng nước mắm sản xuất tại Phú Quốc khoảng 20-25 triệu lít (bình quân 30 độ đạm)/năm, tương đương với khoảng trên dưới 40 nghìn tấn cá nguyên liệu. Bước sang năm 2013, sản lượng cá cơm nguyên liệu chỉ đáp ứng được 50 – 60% nhu cầu sản xuất.

Theo bà Tịnh, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng khan hiếm kể trên. Thứ nhất là nguồn lợi cá ngày càng cạn kiệt do khai thác quá mức. Thứ đến, nhiều nhà chế biến sử dụng cá cơm vào việc hấp, sấy khô và sau đó chuyển đi các nơi bán.

'Giá cá cơm nguyên liệu dùng để hấp hoặc sấy khô cao gấp 2 đến 3 lần so với trước đây, nên mặc dù cá các nhà thùng sản xuất nước mắm đã tăng giá lên 50-60% so với năm ngoái nhưng vẫn không thể cạnh tranh nổi với giá thu mua của các nhà hấp, sấy'- bà Tịnh nói.

Thương hiệu - Nước mắm Phú Quốc đối mặt nguy cơ mai một

Thương hiệu nước mắm Phú Quốc đối mặt nguy cơ mai một.

Những người am tường cho rằng, sở dĩ nguồn cá cơm hấp, sấy khô hút hàng trong thời gian gần đây là do các thương nhân nước ngoài, trong đó có thương nhân Trung Quốc thu gom thông qua các thương lái trong nước.

Theo ông Nguyễn Văn Phố, công ty sản xuất nước mắm An Cường, phần lớn cá cơm hấp, sấy ở Phú Quốc được xuất khẩu qua Trung Quốc theo đường tiểu ngạch.

Ông Nguyễn Văn Vũ, người quản lý hãng sản xuất nước mắm Thịnh Phát trên đường 30/5, thị trấn Dương Đông, Phú Quốc cho biết trong các năm 2010, 2011, cá nguyên liệu loại ngon nhất giá mua vào là 6.000 đồng/kg, hiện nay 10.000 đồng/kg nhưng vẫn không có để mua.

'Thương nhân Trung Quốc mua nhiều khiến nguồn cá khan hiếm”- ông Vũ nói, đồng thời cho biết các thương nhân Trung Quốc mua với giá rất cao, từ 15- 20 nghìn đồng/kg.

Chủ một hãng sản xuất nước mắm khác tại thị trấn Dương Đông (Phú Quốc) đồng thời là quan chức địa phương, đề nghị không nêu tên, cũng xác nhận tình trạng thu gom nguồn cá cơm nguyên liệu của các thương lái Trung Quốc ngày càng dữ dội hơn, góp phần làm cho tình trạng thiếu nguyên liệu ngày càng trở nên trầm trọng.

Do thiếu nguyên liệu nên phần lớn các nhà thùng tại Phú Quốc phải thu hẹp sản xuất hoặc bán cầm chừng.

Hơn 10 năm chưa đóng nhãn 'Nước mắm Phú Quốc'

Dù được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý từ tháng 6/2001, nhưng hơn mười năm qua chưa sản phẩm nước mắm nào được đóng nhãn 'Nước mắm Phú Quốc'.

Theo bà Nguyễn Thị Tịnh, cản ngại lớn nhất là chỉ số histamine trong nước mắm không đạt tiêu chuẩn. Theo quy định, hàm lượng histamine trong nước mắm Phú Quốc phải dưới 200mg/lít. Theo một công bố của Ban kiểm soát nước mắm Phú Quốc gần đây, trong 43 mẫu của hơn 60 DN đăng ký cấp tem chỉ dẫn địa lý “Nước mắm Phú Quốc” chỉ có 12 mẫu đạt chỉ tiêu về hàm lượng histamine.

Bà Tịnh giải thích, sở dĩ hàm lượng histamine cao là do khâu nguyên liệu. Trước đây việc đánh bắt cá bằng lưới vây truyền thống, tức đánh cá nổi, đánh tới đâu muối ngay đến đó nên khống chế được histamine vì nguyên liệu cá tươi, tốt.

Còn bây giờ, vì khan hiếm nên phải đi xa, đánh bắt với sự hỗ trợ của đèn cao áp để thu hút nguồn cá sâu dưới đáy với những mẻ rất lớn và nhiều cá tạp, trong khi việc ướp muối không kịp thời, không theo quy trình, tỷ lệ chuẩn nên histamine sẽ cao.

Đối mặt với nước mắm nhái, giả

Vì khó khăn về đầu ra nên phần lớn các nhà sản xuất nước mắm tại Phú Quốc phải bán sản phẩm (dưới dạng nước mắm nguyên liệu) cho các DN chế biến nước mắm ở các nơi khác.

Theo bà Tịnh, hơn 90% sản lượng nước mắm Phú Quốc phải bán theo dạng nguyên liệu. Chỉ một lượng nhỏ còn lại được sản xuất, đóng chai….theo đúng phương pháp truyền thống và để bán cho khách du lịch là chủ yếu.

Bà Tịnh cho biết, theo quy định của UBND tỉnh Kiên Giang, chỉ nước mắm được sản xuất tại Phú Quốc, có đăng ký, được kiểm soát theo đúng quy trình và phải đạt các tiêu chuẩn hóa lý mới được công nhận là “Nước mắm Phú Quốc”.

'Ngay cả những nhà sản xuất tại Phú Quốc cũng chưa chắc được lấy thương hiệu 'Nước mắm Phú Quốc', trong khi đó không ít DN sản xuất, đóng chai nước mắm ở tận đâu đâu cũng gắn thương hiệu nước mắm Phú Quốc trên nhãn hoặc tìm cách nhập nhằng để người tiêu dùng nhầm tưởng đó là nước mắm Phú Quốc chính hiệu' - bà Tịnh nói.

Theo Tiền Phong

Tấm biển 1.200 USD thay đổi cuộc sống Lima và thương hiệu UTEC

Thứ 6, 09/08/2013 | 16:34
Với 1.200 USD xây dựng nên tấm biển tạo ra hơi nước, UTEC đã thật thông minh khi cùng một lúc vừa thực hiện được một chiến dịch cộng đồng mang tính cấp thiết vừa tạo nên thương hiệu.

Những thương hiệu Việt trụ vững sau trăm năm

Thứ 5, 08/08/2013 | 10:20
Habeco, Halico, sabeco, xi măng Hải Phòng, bia Larue,... là những thương hiệu Việt vẫn trụ vững sau một trăm năm hoạt động.

Những câu nói bất hủ làm nên thương hiệu của 'Bill Gates Việt'

Thứ 2, 05/08/2013 | 08:58
Được mệnh danh là ‘Bill Gates’ của Việt Nam, doanh nhân Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) đã có những phát ngôn bất hủ.

'Running man' thành đại sứ thương hiệu của Number 1 Active

Chủ nhật, 21/07/2013 | 14:40
Hình ảnh “Người hùng – Running man” Vũ Xuân Tiến với những bước chân không mệt mỏi song hành cùng chiếc xe chở đội tuyển Arsenal tham quan Hà Nội đã đánh động truyền thông Việt Nam cũng như thế giới trong những ngày qua. Mới đây, “Running man” lại lập nên kỳ tích cho bản thân khi vinh dự trở thành đại sứ thương hiệu cho Number 1 Active – nhãn hàng nước uống vận động của tập đoàn Tân Hiệp Phát.

Dí dỏm hay thương hiệu của cựu CEO FPT Nguyễn Thành Nam

Thứ 7, 03/08/2013 | 17:24
Có lẽ những suy nghĩ khác người và trí thông minh, sự dí dỏm đã làm nên một Nguyễn Thành Nam rất thành công và đặc biệt nổi tiếng.

Khám phá bí mật trong logo của các thương hiệu (2)

Thứ 4, 05/06/2013 | 19:50
Mỗi logo được thiết kế theo những kiểu dáng khác nhau nhưng đều mang những ý nghĩa đặc thù và những bí mật thú vị.
Cùng chuyên mục

Nhút mít Hương Sơn lọt TOP 100 món ăn đặc sản Việt Nam

Thứ 3, 30/08/2022 | 14:04
Nhút mít là một trong 2 món ăn của Hà Tĩnh được chọn vào TOP món ăn đặc sản Việt Nam.

Bác sĩ cân não phẫu thuật cứu sống bệnh nhân có khối u khổng lồ

Thứ 7, 25/06/2022 | 17:30
Ngày 25/6, chia sẻ với PV Người Đưa Tin, đại diện bệnh viện Thẩm mỹ JW cho biết, đơn vị vừa thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u khổng lồ 1kg.

SeABank, BRG và Vietnam Airlines "bắt tay" ra mắt SeATravel

Thứ 6, 24/06/2022 | 21:22
Đây là thẻ tín dụng đi kèm nhiều đặc quyền cao cấp, ưu đãi hàng không, nghỉ dưỡng được 3 doanh nghiệp tặng khách hàng khi nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng đang lên cao.

Thương hiệu áo dài Đức Minh - Giải thưởng tôn vinh top 100 thương hiệu

Thứ 6, 09/04/2021 | 12:03
Áo dài Đức Minh vinh dự đạt giải thưởng cao quý “Top 100 Thương hiệu sản phẩm dịch vụ uy tín chất lượng” của năm 2021 trong Hội báo Đời sống & Pháp luật.

Công ty mỹ phẩm Tuyết Điều nhận giải Top 10 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng

Thứ 3, 06/04/2021 | 14:40
Tại Hội báo Đời sống & Pháp luật, Công ty TNHH mỹ phẩm Tuyết Điều đã lọt vào Top 100 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng của năm.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.