Thương hiệu ô tô Morgan, sang nhưng lạ

Thương hiệu ô tô Morgan, sang nhưng lạ

Thứ 5, 22/12/2016 | 16:04
0
Morgan, thương hiệu ô tô đến từ Anh còn khá lạ lẫm với nhiều người Việt Nam. Hãng xe này thường pha trộn cổ điển và hiện đại vào trong thiết kế của mình.

Quá trình phát triển của Morgan

Dù đã trải qua hơn 104 năm tồn tại và phát triển nhưng Morgan lại không được nhiều người ở Việt Nam biết đến ngoài những “tay chơi” xe đúng chất. Morgan chưa một lần đổi tên hay gặp những bê bối đáng tiếc nào từ khi ra đời.

Vào những năm 1906-1909, Harry Frederich Stanley Morgan đã mở một gara và xưởng sản xuất nhỏ tại Malvern Links (Vương quốc Anh), bắt đầu quá trình sản xuất xe hơi. Morgan Motor là tên duy nhất của hãng này kể từ khi thành lập và được công bố chính thức vào năm 1910.

Trong những năm đầu mới thành lập, hãng xe này chỉ có 10 xe hơi một năm do số lượng nhân sự không đủ đáp ứng. Người sáng lập Morgan định hướng sản xuất xe bằng phương pháp thủ công, quy mô nhỏ và duy trì đến ngày nay với số lượng nhân công khoảng 170 người.

Sản phẩm mang thương hiệu Morgan

Trong giai đoạn 1910-1939, hãng xe đến từ Anh Quốc chủ yếu sản xuất xe ba bánh sử dụng động cơ 2 xi-lanh. Do nước Anh thời bấy giờ đánh thuế cao với xe 4 bánh nên một lý do “rất kinh tế” là sản xuất xe 3 bánh, nó được xếp cùng nhóm với xe mô tô 2 bánh.

Thị trường - Thương hiệu ô tô Morgan, sang nhưng lạ

 Morgan chủ yếu sản xuất xe ba bánh.

Thế hệ thứ 2 của Morgan với sản phẩm Morgan F-Series được hãng cải tiến đáng kể về động cơ kho sử dụng 4 xi-lanh, khung gầm được làm mới đi cùng không gian nội thất sáng giá.

Thị trường - Thương hiệu ô tô Morgan, sang nhưng lạ (Hình 2).

 Morgan F-Series là thế hệ thứ 2 của Morgan.

Sau năm 1952, Morgan mới bắt đầu chuyển sang sản xuất xe hơi 4 bánh và cải tiến hoàn toàn về công nghệ, dây chuyền sản xuất. Cũng kể từ đó, những chiếc xe do Morgan sản xuất có công suất mạnh mẽ hơn nhờ những công nghệ từ nhiều hãng xe hơi lớn trên thế giới mà hãng hợp tác. Trong đó, khung gầm và động cơ V8 của xe Morgan sản xuất đến từ những cái tên như Ford, BMW hay Land Rover.

Thị trường - Thương hiệu ô tô Morgan, sang nhưng lạ (Hình 3).

 Chiếc xe 4 bánh cổ điển mà hiện đại của Morgan

Khi chiêm ngưỡng những mẫu xe của Morgan từ xưa đến nay, dễ dàng nhận thấy phong cách thiết kế cổ điện pha trộn những công nghệ hiện đại.

Morgan không chạy theo xu hướng sản xuất xe kiểu dáng thời thượng mà vẫn “chung thủy” với phong cách cổ điển được cách tân bởi những công nghệ hiện đại.

Cũng chính vì thế, những chiếc xe của Morgan vẫn được rất nhiều người ưa chuộng. Khách hàng muốn sở hữu một chiếc xe Morgan thì phải đặt cách trước đó 1 năm do số lượng xe xuất xưởng chỉ khoảng hơn 600 chiếc/năm.

Điều gì đặc biệt ở những xe Morgan

Có thể nhiều người không biết sự khác biệt lớn nhất mà hãng xe này mang lại và độc quyền. Những chiếc xe của Morgan đều có một đặc điểm chung là sử dụng gỗ cây tần bì sấy khô để làm khung xe.

Thị trường - Thương hiệu ô tô Morgan, sang nhưng lạ (Hình 4).

 Khung xe được sử dụng gỗ tần bì sấy khô.

Khung gỗ này được sản xuất theo công nghệ hiện đại kết hợp những chất liệu nhôm, thép. Điều đo giúp xe vẫn vượt qua những cuộc kiểm tra khắt khe về độ an toàn trước khi xuất xưởng.

Dưới nắp ca-pô, Morgan đã trang bị cho xe những động cơ hiện đại bậc nhất hiện nay, không hề thua kém nhiều hãng xe nổi tiếng trên thế giới.

Lựa chọn một chiếc xe Morgan là bạn lựa chọn về hoài cổ cùng sự hiện đại "ẩn mình" trong những thiết kê độc đáo của hãng xe hơi đến từ xứ sở sương mù.

Xuân Khải