Thương hiệu quốc gia tác động đến nhiều khía cạnh của đời sống kinh tế

Thương hiệu quốc gia tác động đến nhiều khía cạnh của đời sống kinh tế

Nguyễn Hoa Trà
Thứ 6, 11/11/2022 | 16:14
0
Theo chuyên gia, một sản phẩm đến từ quốc gia có thương hiệu sẽ thu hút người mua hơn là ở các nước ít được biết đến.

Sáng nay (11/11), Đại học VinUni đã tổ chức hội thảo khoa học Marketing với chủ đề Marketing đích đến, và xây dựng thương hiệu điểm đến cho phát triển bền vững. Giáo sư David Reibstein, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ, người dẫn dắt hội thảo đã cung cấp những góc nhìn để tạo dựng thương hiệu quốc gia.

Trong quá trình nghiên cứu và khảo sát của mình chuyên gia khẳng định rằng thương hiệu là cần thiết cho một điểm đến, một quốc gia bởi sản phẩm xuất phát từ đâu sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc bán sản phẩm.

Ở đây ông Reibstein đưa ra câu hỏi tại sao các công ty lại đầu tư vào thương hiệu? Nguyên nhân là do nó có mối quan hệ giữa giá bán và số lượng bán.

“Khi có thương hiệu giá bán sản phẩm sẽ cao hơn, hình ảnh của công ty được nâng cao, vì vậy các công ty mong muốn tạo ra thương hiệu để có giá bán tốt hơn và làm tăng nhu cầu người mua cho sản phẩm”, chuyên gia phân tích.

Nhưng thương hiệu không chỉ có ở các doanh nghiệp mà ngay các vùng địa lý cũng có những hình ảnh của riêng mình và tác động đến kinh tế chính địa phương đó.

Đối thoại - Thương hiệu quốc gia tác động đến nhiều khía cạnh của đời sống kinh tế

 Giáo sư David Reibstei chia sẻ thông tin tại hội thảo.

Ông David Reibstein chia sẻ: “Mỗi quốc gia hay điểm đến khi tăng thương hiệu sẽ giúp phát triển du lịch từ đó tác động đến ngoại thương, đầu tư trực tiếp từ nước ngoài.

Chúng ta cần quan tâm đế thương hiệu nước mình không chỉ vì bản sắc mà còn vì tác động kinh tế”.

Trước quan điểm này, chuyên gia đưa ra ví dụ so sánh những sản phẩm có chất lượng giống nhau nhưng xuất xứ ở các quốc gia có thương hiệu sẽ tạo ra sự canh tranh. Cùng với đó ông cũng cung cấp những phân tích theo kết quả nghiên cứu của dự án những quốc gia có thương hiệu tốt nhất (Nation Branding).

Nghiên cứu này khảo sát 20 nghìn người và đo lường nhận thức của họ về những đặc tính của thương hiệu của một quốc gia. Có 78 tiêu chí để đánh giá thương hiệu của một quốc gia.

Trong số đó phải kể đến tiêu chí sự nhanh bén, năng động, dễ thích nghi của mỗi quốc gia; tinh thần khởi nghiệp; chất lượng cuộc sống; tính độc bản, độc đáo; mục tiêu xã hội; ảnh hưởng của văn hoá; môi trường cởi mở, thuận lợi cho doanh nghiệp, không tham nhũng; sức mạnh về mặt quân sự; đánh giá về các di sản,…

Cụ thể, theo nghiên cứu trên vào năm 2016, 3 nước đức đầu là Đức, Canada, Anh. Nhưng sang năm 2017, Đức lại rơi vào vị trí số 4, một trong những nguyên nhân mà chuyên gia kể đến là do họ mới mở cửa đón người tị nạn gây bất ổn chính trị, và liên quan đến scandal về dữ liệu rác thải. Điều này gây tổn thất giá trị thương hiệu của quốc gia khi không minh bạch thị trường đầu tư.

Cũng tại năm này, Mỹ từ vị trí thứ 4 xuống vị trí thứ 7 vì chiến dịch bầu cử tổng thống của nước này.

Đối thoại - Thương hiệu quốc gia tác động đến nhiều khía cạnh của đời sống kinh tế (Hình 2).

Việt Nam cần sớm xây dựng thương hiệu quốc gia cho riêng mình.

Đối với xếp hạng của Việt Nam tại thời điểm khảo sát mới đây nhất chúng ta đứng vị trí số 47 trong 85 quốc gia.

Giáo sư David Reibstein bày tỏ: “Việc thăng hạng trên bảng xêp hạng cần phải chú trọng phát triển từng tiêu chí. Newzealand, Úc, Nhật Bản là những nước đánh giá Việt Nam là điểm đến yêu thích của họ”.

Khi so sánh Việt Nam với các nước trong khu vực Đông Nam Á phần lớn mọi người đều cho rằng đây là nơi có chi phí sản xuất thấp, bề dày lịch sử, đồ ăn ngon, và có lực lượng quân sự hùng mạnh.

Cũng tại hội thảo, ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đánh giá cao những giá trị mà hội thảo mang lại và hy vọng sẽ giúp ích cho việc tạo dựng thương hiệu của Việt Nam.

“Nhiều người nói Việt Nam đang là ngôi sao đang lên, hội nhập rất sâu với thế giới, điểm đến của Việt Nam không ngừng được bồi tụ và biết đến. Chúng tôi đánh giá cao những sáng kiến của thế giới đem đến Việt Nam để chúng tôi trở thành địa điểm đáng đến”, ông Siêu bày tỏ.

Đại diện Tổng cục Du lịch cũng cho rằng khi chúng ta định vị được thương hiệu điểm đến và toả sáng sẽ đem lại được giá trị cho những ngành khác nhau không chỉ du lịch.

Với mục tiêu “Đưa thế giới đến Việt Nam, đưa Việt Nam đến với thế giới”. Ngoài Giáo sư David Reibstein, VinUni đã, đang và sẽ tiếp tục mời những diễn giả nổi tiếng trên thế giới tham gia các hội thảo, buổi nói chuyện, nhằm trao đổi, thảo luận về cách thức làm thế nào để Việt Nam trở thành điểm đến của đầu tư du lịch, giáo dục, sống làm việc và học tập.

Giảm “dấu chân carbon” bằng vỏ hộp giấy nâu làm từ cây mía, thương hiệu sữa nào đang tiên phong?

Thứ 3, 08/11/2022 | 19:54
Ngành sữa muốn giảm “dấu chân carbon”, cần nhiều hơn những “dấu tay hành động” từ các thương hiệu, mà Cô Gái Hà Lan với sáng kiến vỏ hộp giấy nâu giảm phát thải 10,4% CO2 làm từ cây mía là một nỗ lực thú vị.

Cơ hội nào cho bất động sản nghỉ dưỡng trong đô thị du lịch – thể thao biển?

Thứ 3, 08/11/2022 | 09:53
Trước những thách thức từ thị trường, chỉ những bất động sản thật sự tiềm năng, mang lại cơ hội thu lợi nhuận lớn trong trung và dài hạn mới đủ sức hút đối với các nhà đầu tư có tầm nhìn.
Cùng tác giả

Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát triển khai liên kết đào tạo với nước ngoài

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Bộ GD&ĐT cho biết qua kiểm tra, một số địa phương có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đúng quy định.

Việt Nam chia sẻ, hỗ trợ đào tạo giáo dục với Angola

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:58
Trong năm 2024 này, Việt Nam - Angola kỳ vọng sớm ký lại Hiệp định hợp tác về giáo dục hai Chính phủ đáp ứng yêu cầu hợp tác trong tình hình mới.

Đề xuất tuyển giáo viên trình độ Cao đẳng dạy Chương trình GDPT 2018

Thứ 3, 26/03/2024 | 11:04
Đây là giải pháp mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra trong bối cảnh hiện nay vẫn thừa thiếu cục bộ giáo viên ở một số môn học chương trình mới.

Thí sinh có thể học ngành gì khi có thế mạnh về khối Khoa học xã hội?

Thứ 2, 25/03/2024 | 14:54
Với đa dạng các nhóm ngành, Khoa học xã hội vẫn chiếm tỉ lệ cao thí sinh lựa chọn theo học gần bằng với các ngành Kinh tế.

Trải nghiệm một ngày làm sinh viên để lựa chọn trường

Thứ 2, 25/03/2024 | 10:55
Thông qua định hướng, trải nghiệm môi trường đại học sẽ giúp các em lựa chọn được những ngôi trường phù hợp, yêu thích.
Cùng chuyên mục

Bộ GTVT hé lộ kế hoạch đầu tư hoàn thiện khu bến cảng Lạch Huyện

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:30
Bộ GTVT vừa có công văn trả lời kiến nghị cử tri Tp.Hải Phòng gửi tới sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Cử tri kiến nghị cần có chính sách hỗ trợ công chức cấp xã, Bộ Nội vụ nói gì?

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:45
Bộ Nội vụ vừa có công văn về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới Quốc hội sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Kiến nghị có giải pháp cho xe ba bánh, công nông vận chuyển nông sản

Thứ 3, 26/03/2024 | 21:31
Cử tri kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có biện pháp phù hợp nhằm hỗ trợ cho người dân vận chuyển nông sản bằng xe công nông, xe ba bánh.

Đường cao tốc phân kỳ đầu tư cần đáp ứng tối thiểu 4 làn xe hoàn chỉnh

Thứ 3, 26/03/2024 | 18:40
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, thời gian tới đường cao tốc phân kỳ đầu tư cần đáp ứng tối thiểu 4 làn xe hoàn chỉnh, đầy đủ làn dừng xe khẩn cấp.
     
Nổi bật trong ngày

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Bộ GTVT hé lộ kế hoạch đầu tư hoàn thiện khu bến cảng Lạch Huyện

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:30
Bộ GTVT vừa có công văn trả lời kiến nghị cử tri Tp.Hải Phòng gửi tới sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.