Thương mình chính là hững hờ với mình nhiều nhất

Thương mình chính là hững hờ với mình nhiều nhất

Thứ 7, 24/08/2013 | 20:57
0
Tư duy tích cực là cách để mình không hững hờ với mình, đóng góp cho cuộc đời một nhân tố an bình.

Nhiều người biết và thường ngân nga câu hát “Cuộc đời đó có bao lâu mà hững hờ”, nhất là khi... gặp phải những nỗi buồn, bất trắc hoặc gần như đã bước qua bên kia dốc - của hướng đi về phía bờ sâu, vực thẳm. Nên, câu hát ấy coi ngắn gọn vậy nhưng giống như một thần chú, giúp mình tỉnh, bước ra khỏi cơn mê mà chính mình đã tạo, đang dẫn mình đi xa, đánh mất chính mình, không còn tự chủ hoàn toàn, hành xử hơi bị... điên!

Nhưng, giá như ta thường “trì tụng” câu thần chú đó - mỗi ngày - để mỗi sớm mai thức dậy mình biết mỉm cười chào ông mặt trời, nghe tiếng chim và vui rộn trong lòng; hay từ từ thở vào, thở ra thật nhẹ, ý thức mình còn sống đây để mà vui với hiện tại mình hiện hữu giữa cuộc sống này, tuy không hơn ai, nhưng cũng hạnh phúc hơn nhiều người, nhiều loài khác.

Thiền++ - Thương mình chính là hững hờ với mình nhiều nhất

Tư duy tích cực là cách để mình không hững hờ với mình, đóng góp cho cuộc đời một nhân tố an bình, như một bông hoa trong vườn rộng, giữa muôn ngàn lá cỏ, giữa những héo rũ quanh mình.

Thay vì trách người bạc bẽo, mình sẽ thương họ sống chi mà lạ lùng, để rồi một mai phải mang lấy quả báo chẳng lành. Thay vì đau đớn, hận những người đã gây oan nghiệt cho mình, cho người xung quanh mình sẽ thấy họ đáng thương ở chỗ mờ mờ mịt mịt, bất chấp mà tạo nhân xấu cho cuộc đăng trình giông bão kiếp này hoặc kiếp sau, nhiều kiếp sau nữa...

Rồi lại nghĩ, rằng, những bão giông trên lộ trình làm người hay tu tập không phải là vô nghĩa, ngược lại, nếu mình biết diệu dụng thì nó sẽ giúp mình vững chãi hơn. Sau một cơn đau của thân-tâm, mình sẽ có kinh nghiệm về nỗi đau, sẽ sáng ra vài điều và biết đâu sẽ có thể chữa trị được những nỗi đau, bệnh tật tương tự, giúp mình và người nếu họ “đồng bệnh”.

Đôi khi cũng cần được tiêm vào mình một ít virus, tất nhiên đã được làm yếu đi để kháng thể được sinh ra. Cũng vậy, đôi khi tâm hồn cũng cần một ai đó... làm tổn thương chút ít, chứ ai cũng khen, cũng hòa theo mình, đồng thuận với mình hết thì có khi mình dễ tự cao, tự mãn...

Trong cuộc sống, lắm lúc ta nghĩ rằng chăm chút cho bản thân thật kỹ chính là thương, là làm cho mình tốt hơn, nên có khi ta đã bằng mọi cách, mọi giá để thỏa mãn những đòi hỏi của cơ thể, của những ý muốn ngược ngạo trong mình. Và, mình đã nuôi lớn ích kỷ, nuôi lớn lòng tham, cái tôi trong mình nở ra đến mức không còn kiểm soát được nó. Mình sẽ khổ! Đó là kết quả đương nhiên của sự nuông chiều bản thân và tâm ý, khổ vì cứ phải chạy theo những ước muốn không biết dừng, không biết đủ và khổ vì mình sẽ phải tạo những nhân xấu - rồi sẽ hưởng quả đắng, chát, chua, cay cho những hạt giống mà mình đã gieo trồng.

Do vậy, có những lúc, ta nghĩ là mình đang thương mình, nhưng kỳ thực mình lại hững hờ với mình nhiều nhất. Chính vì thế mà Bụt - một bậc trí sáng, tình thương rộng lớn, bao dung mới thị hiện để chỉ cho mình một con đường thương mình, thương người một cách trung dung, vừa giúp mình thăng hoa trong đời sống vừa giúp người ngộ ra những giá trị của tình thương, hiểu biết, để kiến thiết một cuộc sống tốt đẹp đúng nghĩa.

Đó là con đường trung đạo, ít muốn biết đủ, không nuông chiều bản thân cũng không phụ bạc nó, làm gì cũng nghĩ tới hậu quả để dừng trước “vạch an toàn” - là những barie giới luật.

Thực sự, nếu mình đã thuộc như cháo câu “cuộc đời đó có bao lâu mà hững hờ” thì mình sẽ bắt đầu học cách thương mình, biết trân quý phút giây được sống và sống là biết quả nhơn rõ ràng, không chạy đâu mà khỏi được hết để rồi dần sửa mình (từ ý - khẩu - thân), làm cho mình thật sự yên-an trong mọi hoàn cảnh, mỗi ngày đều vui với cuộc sống của mình, sống một một ngày đúng nghĩa tự do, không ràng buộc chi hết.

Theo Giác ngộ

Ý nghĩa câu nói khi Đức Phật mới ra đời

Thứ 5, 22/08/2013 | 14:40
Ngày Lễ Phật đản, chúng ta thường được nghe nhắc đến hình ảnh Đức Phật mới ra đời đi bảy bước, tay chỉ trời tay chỉ đất, nói: “Thiên thượng thiên hạ, duy ngã độc tôn”, đa số ai cũng thuộc lòng như thế.

Phật dạy: Diễm phúc là tự ta, thấu hiểu để thương nhiều

Thứ 6, 23/08/2013 | 14:36
Hiểu nhau để cảm thông cho nhau, thương yêu nhau là một vấn đề rất quan trọng trong các mối quan hệ xã hội.

Lạm phát ở âm phủ

Thứ 4, 21/08/2013 | 20:33
Món hàng bán chạy nhất ở các cửa hiệu vàng mã Hong Kong năm nay là những cọc tiền mệnh giá 1.000 tỷ đôla lấp lánh bảy màu. Ngoài tiền, nhà lầu và xe hơi, các món quà gửi cho người âm còn có đồ hi-tech như iPhone, iPad.

Những tướng tốt lạ kỳ của Đức Phật

Thứ 3, 20/08/2013 | 15:50
Đức Phật - con người toàn diện, không chỉ về mặt trí tuệ và đức hạnh mà còn về mặt hình thể. Các kinh điển Nam truyền cũng như Bắc truyền đều có nói đến 32 tướng tốt của đức Phật một cách đầy đủ, những tướng này được phát hiện lúc mới đản sanh, do các vị tướng sư xác định.

Phật tử dầm mưa dâng lễ lên chùa

Thứ 3, 20/08/2013 | 10:46
Tối qua (19/8), cơn mưa bất chợt khiến hàng nghìn phật tử dự buổi lễ Vu Lan được tổ chức sớm tại chùa Quán Sứ phải dầm mình khoảng hơn 1 giờ đồng hồ.

Phật giáo coi đồng tính luyến ái là 'tà hạnh'?

Thứ 7, 17/08/2013 | 10:09
Nhiều người hỏi tôi, Phật tử nghĩ gì về hôn nhân đồng tính? Vâng, vấn đề này tùy thuộc vào đối tượng mà bạn nói đến. Cách đây vài năm, trong cuộc phỏng vấn với hãng CBC, đức Dalai Lama đã bác bỏ quan hệ đồng tính, khiến ngạc nhiều người cải đạo sang đạo Phật ngạc nhiên. Đôi khi, họ quá dễ dãi cho rằng đạo đức Phật giáo là phù hợp với quan điểm tiến bộ tiêu biểu của họ.