Thượng tá CSGT nói về tham nhũng trong lực lượng

Thượng tá CSGT nói về tham nhũng trong lực lượng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Là một chiến sĩ trong lực lượng CSGT Hà Nội, thượng tá Lê Đức Đoàn không mấy bất ngờ với kết quả cuộc khảo sát vừa công bố cho rằng lực lượng CSGT là ngành có nhiều tham nhũng nhất.

Theo đó, trong báo cáo của Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Thế giới thực hiện thì có trên 75% ý kiến khi được hỏi cho rằng, bốn lĩnh vực bị đánh giá tham nhũng nhiều nhất là cảnh sát giao thông, quản lý đất đai, hải quan và xây dựng, trong đó CSGT là ngành được coi là có nhiều tham nhũng nhất.

Thượng tá Lê Đức Đoàn cho rằng, tiêu cực hay không tiêu cực, ở bất kì cơ quan nào, lĩnh vực nào, bất kì ngành nghề nào, từng lúc từng nơi vẫn còn những con người gây bức xúc phiền hà cho nhân dân.

Xã hội - Thượng tá CSGT nói về tham nhũng trong lực lượngThượng tá Lê Đức Đoàn, Đội CSGT số 1, Phòng CSGT Hà Nội.

“Cái đó chỉ là “con cá lá rau”, hay nói thẳng ra là những “con sâu” trong ngành, chứ không thể đánh đồng tất cả các chiến sĩ CSGT luôn hoàn thành nhiệm vụ một cách gương mẫu”, thượng tá Lê Đức Đoàn nhận định.

Trước ý kiến của nhiều người cho rằng, hiện nay sở dĩ có tệ nạn tham nhũng trong một số cán bộ ngành CSGT là do chưa có sự chú trọng làm trong sạch đội ngũ cán bộ, thiếu trọng tâm trọng điểm và người có thẩm quyền chưa thực sự quyết tâm, thượng tá Lê Đức Đoàn cho biết: “Nhà nước ta luôn chỉ đạo toàn ngành phấn đấu nâng cao phẩm chất đạo đức, lối sống, phục vụ nhân dân vô điều kiện.

Ngay CSGT Hà Nội, giám đốc ngành có ký quy tắc số 11 về ứng xử văn hóa giao thông. Trong đó có 12 điều cấm, và 8 điều không được làm. Hơn nữa, pháp lệnh xử phạt hành chính 12 điều của Bộ trưởng về tinh thần phục vụ nhân dân rất rõ.

Mặt khác, khi tham gia vào lực lượng CSGT, các chiến sĩ đã được rèn luyện đạo đức, nâng cao trách nhiệm rồi”.

Trao đổi về tình trạng, tại một số điểm người dân cho rằng CSGT hay “núp” để xử lý vi phạm, khi thổi phạt hay gợi ý nhắc nhở này nọ, đó có phải là dấu hiệu của một kiểu tham nhũng, thượng tá Lê Đức Đoàn cho biết: “Hiện nay, vấn đề đầu tư làm cầu vượt, mở rộng ngã tư, đường sá vẫn trong tình trạng quy hoạch chưa đồng bộ, giữa các tuyến giao thông trong nội thành, giữa ngoại thành và nội thành đã gây khó khăn cho lực lượng CSGT trong vấn đề xử lý những vi phạm.

Nếu đứng ở lòng đường sẽ gây cản trở cho giao thông, nên dù có chốt có trạm thì các chiến sĩ vẫn phải tìm chỗ dễ quan sát để làm nhiệm vụ, không làm ảnh hưởng đến các phương tiện tham gia giao thông”.

“Có điều hiện nay ý thức của người dân khi tham gia giao thông rất kém, nhất là văn hóa ứng xử vẫn còn nhiều hạn chế, đặc biệt với người thực thi pháp luật là chưa chuẩn. Có trường hợp CSGT xử phạt đúng luật, nhưng người vi phạm cố tình đưa chế độ để chạy chọt, khi bị khước từ lại nói này nói nọ, rồi lại nói với người khác CSGT đã nhận tiền”, thượng tá Lê Đức Đoàn cho biết thêm.

“Để làm giảm bớt những vấn nạn trong ngành, chiến sĩ CSGT hãy phục vụ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, phục vụ làm theo 6 điều dạy, phải có văn hóa ứng xử, văn hóa giao thông, xử lý đúng vi phạm, không vu cáo người dân…”, thượng tá Lê Đức Đoàn đưa quan điểm.

N.Linh (Lược theo Kiến thức)