Thưởng Tết bằng dầu gội, dùng không hết, bán hay cho?

Mang theo đống dầu gội ấy về quê thì vất vả quá nên buổi tối vợ chồng tôi tranh thủ bày bán bên lề đường với giá rẻ, mong bán được đồng nào hay đồng ấy, xem như một cách nhận tiền thưởng Tết.

Năm hết Tết đến, cũng như bao người lao động khác, chúng tôi chỉ trông chờ vào khoản thưởng tết để sắm sửa cho tươm tất. Trong tâm trí của hầu hết người lao động, thưởng cuối năm luôn là khoản phúc lợi cần thiết và được mong chờ nhất.

Các cụ vẫn bảo “mười đồng tiền công không bằng một đồng tiền thưởng”. Mà trong số tất cả các phần thưởng, thưởng tiền mặt vẫn cứ là thực tế, thực tiễn nhất.

Lăn ra làm cả năm, ốm chẳng dám nghỉ vì sợ cắt thi đua thế mà Tết đến, công ty báo lên nhận thưởng chẳng ai buồn lên. Số là năm nay tình hình kinh doanh đi xuống, nhân viên lại đông nên sếp quyết định thưởng bằng hiện vật là sản phẩm công ty làm ra.

Nếu thưởng Tết bằng hiện vật, nhân viên làm ở công ty vàng bạc đá quý hẳn có lợi nhất trong thời điểm giá vàng lên. Nhưng chúng tôi, những người công nhân của công ty sản xuất dầu gội thì lại chẳng lấy làm vui mừng.

Hai vợ chồng làm cùng công ty nên cuối năm này, trong nhà đâu đâu cũng là các thùng dầu gội, sữa tắm. Mang theo về quê thì vất vả quá, nên buổi tối vợ chồng anh tranh thủ bày bán bên lề đường với giá rẻ, mong bán được đồng nào hay đồng ấy, xem như một cách nhận tiền thưởng Tết.

Theo tôi, tiền thưởng Tết là khoản tiền tri ân, ghi nhận đóng góp của người lao động trong cả một năm. Tuy đó không phải khoản thưởng quy định trong luật nhưng từ xưa đến nay, đó là khoản thưởng bắt buộc phải có. Và chúng tôi – những người lao động có quyền lựa chọn chứ không phải rơi vào tình huống bắt buộc phải nhận.

Tôi và nhiều chị em trong tổ đã bàn nhau ăn Tết xong sẽ xin nghỉ, chứ với chế độ đãi ngộ thế này thì ở lại, sợ rằng sang năm lại phải ra đường bán mỹ phẩm. Theo mọi người, tôi tính vậy có phải không ạ?

* Bạn đang quan tâm đến vấn đề nóng? Bạn muốn bày tỏ quan điểm riêng về mọi vấn đề trong xã hội? Hãy gửi quan điểm/câu chuyện của mình vào hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn để được bàn luận và chia sẻ cùng hàng triệu độc giả của báo Người Đưa Tin.

Sao ông không bán khi đang còn chức?

Thứ 2, 23/12/2019 | 14:11
Có lẽ giới showbiz phải tôn ông Đoàn Ngọc Hải (nguyên Phó Chủ tịch UBND Q.1, TP.HCM) là bậc thầy về công nghệ lăng-xê và tạo hot trend trên báo chí và mạng xã hội.

Bị mẹ chồng nhiếc móc vì “món nợ” thách cưới 30 triệu đồng

Thứ 2, 23/12/2019 | 13:17
Ngày đầu tiên tôi về làm dâu câu đầu tiên tôi được nghe từ mẹ chồng không phải những lời quan tâm hỏi han mà là câu nói: “Hai vợ chồng mày nhanh lo làm ăn mà trả khoản nợ 30 triệu cho tao”.

Cái tát hiệu trưởng và chuyện lạm quyền của phụ huynh thời nay

Chủ nhật, 22/12/2019 | 09:45
Chửi bới giáo viên, bắt giáo viên quỳ gối xin lỗi, đòi lắp camera lớp học ở khắp nơi, hơi một tí là quay clip rồi doạ tung lên mạng… là những biểu hiện lạm quyền của phụ huynh học sinh thời nay. Nhưng như thế chưa thấm vào đâu so với vị phụ huynh ở Đà Nẵng vừa rồi xông vào tát lật mặt Hiệu trưởng ngay tại trường học rồi hô một câu khẳng khái: “Giải tán”.

Thịt lợn đắt gấp đôi, 100 nghìn đi chợ, dâu đảm vẫn nấu được mâm cơm 4 món 5 người ăn

Thứ 6, 20/12/2019 | 09:16
Thịt lợn tăng thì giãn ăn thịt lợn ra, chuyển sang ăn thực phẩm khác. Có cái gì mà các bà nội trợ cứ “sốt xình xịch” lên vì giá thịt lợn thế nhỉ? Không dám nhận mình là phụ nữ đảm đang nhưng những ngày này, cầm 100 nghìn đồng đi chợ, tôi vẫn lo cho gia đình 5 người bữa ăn sung túc 4 món đàng hoàng.

Phụ nữ Việt Nam đồng loạt thành "hoa hậu": Vì sao đàn ông chúng tôi bức xúc?

Thứ 7, 21/12/2019 | 10:20
Nói không ngoa khi Việt Nam có lẽ là quốc gia chuộng cái đẹp nhất thế giới, mà đặc biệt là tôn vinh cái đẹp của người phụ nữ bằng các cuộc thi hoa hậu. Về kinh tế, Bloomberg có thể xếp chúng ta đứng sau hàng chục các quốc gia khác, nhưng về số người đẹp đăng quang, Missosology sẵn sàng xếp Việt Nam ở tốp đầu.

Giả thiết về nguyên lý chế tạo nỏ thần của An Dương Vương

Thứ 5, 19/12/2019 | 15:53
Tôi sử dụng các mũi tên mô phỏng từ các mũi tên đào được tại thành Cổ Loa, còn cấu trúc nỏ có một ống tre hệt như trong hình ảnh rước nỏ thần trước Cách mạng tháng Tám của người Cổ Loa xưa. Tôi cho rằng, đây chính là nguyên lý chế tạo nỏ thần của Cao Lỗ, rất mong bạn đọc gần xa cho ý kiến.

Con ốm nhập viện, vợ không nói gì chỉ chụp ảnh đăng Facebook than vãn

Thứ 5, 12/12/2019 | 08:30
Việc vợ sử dụng mạng xã hội như thế nào tôi không can thiệp. Nhưng con ốm nhập viện, vợ vẫn chỉ chăm chăm đăng Facebook than vãn thì tôi không chấp nhận được.