Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh gặp Bộ trưởng quốc phòng TQ

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh gặp Bộ trưởng quốc phòng TQ

Thứ 6, 07/06/2013 | 14:39
0
Nhân dịp dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao quốc phòng Việt Nam tới Bắc Kinh, Trung Quốc, tham dự Đối thoại chiến lược quốc phòng Việt Nam-Trung Quốc lần thứ tư, sáng 6/6, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, đã tới chào xã giao Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh đã chuyển lời thăm hỏi của Đại tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh tới Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn. Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh đã thông báo với Bộ trưởng Thường Vạn Toàn những kết quả của cuộc Đối thoại chiến lược quốc phòng Việt Nam-Trung Quốc lần thứ tư diễn ra chiều 5/6.

Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh cho rằng những kết quả của cuộc đối thoại đã giúp xây dựng lòng tin chiến lược giữa quân đội hai nước, góp phần vun đắp lòng tin chiến lược giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước.

Về tình hình thế giới cũng như khu vực, hai bên nhận thức rõ bên cạnh những thuận lợi còn có nhiều thách thức. Cuộc đối thoại cho thấy quyết tâm của cả hai bên vượt qua những thách thức, tạo cơ sở để xây dựng và củng cố quan hệ hợp tác giữa hai nước, vì hòa bình, vì lợi ích của nhân dân mỗi nước.

Về quan hệ song phương, hai bên khẳng định tiếp tục duy trì quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện, trong đó có hợp tác giữa lực lượng hải quân, biên phòng mỗi nước. Hai bên thấy cần có sự hợp tác, tham vấn để tham gia vào các cấu trúc anh ninh đa phương, vì hòa bình, không để ảnh hưởng đến lợi ích của mỗi nước.

Tiêu điểm - Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh gặp Bộ trưởng quốc phòng TQ
Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh chào xã giao Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc

Hai bên cũng đề cập đến những vấn đề còn tồn tại, không né tránh những khác biệt còn tồn tại giữa hai nước, cho rằng quân đội hai nước đóng vai trò quan trọng trong việc tham mưu cho hai Đảng, hai Nhà nước kiên trì giải quyết thỏa đáng tranh chấp thông qua đàm phán hòa bình, hiệp thương hữu nghị, xuất phát từ “tầm cao chiến lược,” “đại cục” trong quan hệ song phương, tuân thủ luật pháp quốc tế và nghiêm chỉnh thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

Mặc dù hiện nay quan hệ giữa hải quân hai nước rất tích cực nhưng phía Việt Nam vẫn đề nghị hai bên nghiên cứu tiến tới ký Thỏa thuận không sử dụng vũ lực và đe dọa sử dụng vũ lực trên biển giữa hải quân hai nước; mở rộng các lĩnh vực hợp tác, đặc biệt là hợp tác hải quân, quán triệt tinh thần đối xử nhân đạo với ngư dân lao động hòa bình trên biển.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn đã cảm ơn lời thăm hỏi của Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh cũng như những phát biểu thẳng thắn của Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh trong cuộc đối thoại. Ông Thường Vạn Toàn khẳng định phía Trung Quốc kiên định đi theo con đường phát triển hòa bình, thông qua sự phát triển của mình để tạo cơ hội phát triển cho các nước xung quanh, đồng thời coi sự phát triển của các nước xung quanh, trong đó có Việt Nam là cơ hội của Trung Quốc.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, Bắc Kinh mong muốn tiếp tục duy trì quan hệ hữu nghị giữa quân đội hai nước, tăng cường chất lượng hợp tác, cùng nhau kiến tạo bầu không khí hữu nghị vì sự phát triển của mỗi nước, kiên trì xử lý thỏa đáng những vấn đề nhạy cảm, không làm gì ảnh hưởng đến quan hệ của hai nước.

Về hợp tác trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình của LHQ, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn khẳng định phía Trung Quốc sẵn sàng chia sẻ, hợp tác với phía Việt Nam trong lĩnh vực này.

Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh nhắc lại lời của Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh mời Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn sang thăm Việt Nam. Ông Thường Vạn Toàn đã vui vẻ nhận lời, hứa sẽ thu xếp sang thăm Việt Nam trong thời gian thích hợp.

Theo TTXVN

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu khai mạc WEF Đông Á

Thứ 6, 07/06/2013 | 10:34
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng ngày 6/6 đã có bài phát biểu khai mạc Diễn đàn Kinh tế Thế giới về Đông Á (WEF Đông Á) lần thứ 22 tổ chức tại Naypyidaw, Myanmar, khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam là xây dựng nền kinh tế thị trường năng động, cạnh tranh.

Thiệt mạng vì đạn bắn mừng tân Thủ tướng Pakistan

Thứ 5, 06/06/2013 | 17:29
Một phụ nữ Pakistan đã thiệt mạng vào ngày hôm nay sau khi bị trúng đạn lạc do những người ăn mừng lễ bổ nhiệm Thủ tướng Nawaz Sharif bắn ra.

Thông điệp của Thủ tướng: Tiếng vang lớn đúng thời điểm quan trọng

Thứ 3, 04/06/2013 | 16:49
Ông Vũ Mão, nguyên ủy viên Trung ương Đảng, nguyên chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội nhận định: Bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Đối thoại Shangri-La lần thứ 12 gây được tiếng vang lớn đúng vào thời điểm quan trọng, được cộng đồng quốc tế đặc biệt quan tâm.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.