Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu giới thiệu sách 'Chiến thắng bằng mọi giá'

Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu giới thiệu sách 'Chiến thắng bằng mọi giá'

Thứ 7, 05/10/2013 | 11:32
0
Có thể nói Chiến thắng bằng mọi giá là một trong những cuốn sách đầy đủ, chi tiết nhất viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp của người nước ngoài.

Cecil B. Currey – một sử gia quân sự – đã giúp người Việt Nam chúng ta làm một công việc cần thiết và vô cùng  đáng trân trọng: đó là khiến thế giới hiểu về lịch sử - truyền thống Việt Nam, hiểu về  đất nước - con người Việt Nam, hiểu về vị tướng lĩnh tài ba của Việt Nam – Đại tướng Võ Nguyên Giáp – mà theo đánh giá của ông là “thiên tài quân sự vĩ đại nhất thế kỷ XX và là một trong những vĩ nhân của mọi thời đại”.

Ngay trong  Lời mở  đầu cuốn sách,  Currey  đã khẳng  định một cách chắc chắn: “Võ Nguyên Giáp là một thiên tài quân sự. Trong suốt sự nghiệp của mình, ông vạch ra chiến lược, chiến thuật và nghệ thuật quân sự đã giúp đất nước ông chiến thắng những kẻ thù mạnh nhất. Nghiên cứu những hoàn cảnh, yếu tố nào đã giúp ông bộc lộ, phát triển tài năng hiếm có ấy chính là chủ đề của cuốn sách này.” Dù tác giả đã nói trước với độc giả như vậy, nhưng khi đọc cuốn sách chúng ta lại thấy nội dung cuốn sách đã làm được nhiều hơn những gì tác giả mong đợi.

Xã hội - Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu giới thiệu sách 'Chiến thắng bằng mọi giá'

Ngoài việc khắc họa, làm nổi bật những sự kiện lịch sử tiêu biểu, những bước ngoặt trong cuộc đời Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Currey đã có những phân tích khá sắc sảo, thấu đáo để trả lời cho câu hỏi: Tại sao Võ Nguyên Giáp lại trở thành một thiên tài quân sự  của thế  kỷ XX? Tác giả đã phân tích, mổ xẻ theo nhiều quan điểm, nhiều đánh giá khác nhau, từ những người trong cuộc đến những người ngoài cuộc, từ những người thân, những người “cùng tuyến” đến những người đối đầu, “khác tuyến” với  Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Currey đã thẳng thắn phân tích những thất bại trong cuộc đời binh nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Và tất cả những  điều đó để cuối cùng, Currey đi đến sự đánh giá về người Anh Cả của Quân đội nhân dân Việt Nam: “Những thử thách mà Tướng Giáp phải vượt qua đã khiến ông trở thành bậc thầy chiến lược, chiến thuật và nghệ thuật quân sự… Tướng Giáp là chuyên gia hiện hữu vĩ đại nhất về chiến tranh nhân dân...”

Đó là những  đánh giá của một học giả nước ngoài dành cho vị Tướng lĩnh vô cùng kính yêu của chúng ta. Còn bản thân tôi cũng như bất kể người lính nào đã từng trải qua hai cuộc chiến tranh của dân tộc, thì những gì mà Đại tướng đã làm có lẽ sẽ không bao giờ kể hết được. Còn nhớ trong chiến dịch Tổng tiến công mùa xuân năm 1975, khi đơn vị của tôi và các đơn vị bạn hành quân đến đèo Ăng-Bun (trên đường Trường Sơn) thì nhận được bức điện của Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đài: “Thần tốc, thần tốc hơn nữa, táo bạo, táo bạo hơn nữa, tranh thủ từng phút, từng giờ, xốc tới miền Nam. Quyết chiến và toàn thắng!” Sau khi nghe xong mệnh lệnh đó của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, các chiến sĩ đều quên hết mệt mỏi, như  được tiếp thêm ý chí để hăng hái tiến về tiền tuyến.

Thời điểm cuộc hành quân diễn ra là vào mùa hanh khô, khói bụi mịt mù, đất đỏ phủ lên người như “tuyết”, có đoạn bụi lầy gần một mét… Thế nhưng, khí thế sục sôi của những người lính vẫn hừng hực, đoàn quân trùng trùng tiến ra tiền tuyến. Một chút kỷ niệm nhỏ đó để thấy rằng Đại tướng Võ Nguyên Giáp không chỉ là vị Tổng tư lệnh của quân đội nhân dân Việt Nam, mà hơn thế, cùng với Chủ tịch Hồ Chí Minh và những nhà lãnh đạo tài ba khác của Đảng Cộng sản Việt Nam, ông chính là nguồn động viên tinh thần cho toàn quân, toàn dân ta vượt qua những năm tháng chiến tranh khốc liệt nhất.

Tên sách là Chiến thắng bằng mọi giá, nhưng không có nghĩa là cố gắng giành thắng lợi bằng bất cứ giá nào, mà phải chiến thắng bằng sự khéo léo, khôn ngoan nhất, chiến thắng với sự hy sinh, tổn hại ít nhất. Đó cũng chính là nghệ thuật quân sự của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, bởi trước hết và trên hết ông là “một vị Tổng tư lệnh biết đau với từng vết thương của mỗi người lính, biết tiếc giọt máu của mỗi chiến binh” (trích lời của Thượng tướng Trần Văn Trà).

Trong cuốn Chiến thắng bằng mọi giá, độc giả sẽ không ít lần bắt gặp những cách nhìn nhận, đánh giá khác biệt của Currey về lịch sử so với những gì trước đây chúng ta vẫn nghĩ. Sẽ có không ít những tư liệu và quan điểm mới mẻ mà chúng ta chưa biết. Và tất nhiên sẽ có không ít những nhầm lẫn, những sự kiện thiếu tính chính xác, mà trong quá trình tiếp cận nguồn tư liệu, bản thân tác giả cũng chưa kiểm chứng hết được. Vì thế, chúng ta nên đọc cuốn sách với thái độ cởi mở tiếp nhận cái mới, song cũng hết sức cẩn trọng trước mỗi đánh giá của tác giả. Đây là một cuốn sách giá trị về lịch sử Việt Nam nói chung và về Đại tướng Võ Nguyên Giáp nói riêng.

Một lần nữa xin được cảm ơn tác giả và xin trân trọng giới thiệu tới bạn đọc!

Nguyễn Huy Hiệu (Thượng tướng, Viện sĩ, Tiến sĩ Khoa học Quân sự)

Hai quyết định 'để đời' của Đại tướng Võ Nguyễn Giáp

Thứ 7, 05/10/2013 | 10:11
Mỗi quyết định của người cầm quân đều có tầm ảnh hưởng tới sinh mạng của hàng nghìn binh lính.

Nghệ sĩ Việt bật khóc tiễn biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thứ 7, 05/10/2013 | 09:50
Cuối giờ chiều ngày 4/10, thông tin vị Đại tướng kiệt xuất Võ Nguyên Giáp chính thức trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 103 đã khiến hàng triệu người dân trên khắp mọi miền của Tổ quốc không khỏi đau xót. Rất nhiều các nghệ sĩ nổi tiếng như Xuân Hinh, Mỹ Lệ, Thu Minh cũng không thể cầm lòng trước sự ra đi của Người.

Chuyện Đại tướng Võ Nguyên Giáp và nhạc sĩ Văn Cao

Thứ 7, 05/10/2013 | 10:49
Hai con người, hai tính cách, hai tài năng luôn dành cho nhau sự trân trọng và quan tâm đặc biệt.

Tổ chức Quốc tang 2 ngày, Tướng Giáp được an táng tại quê nhà

Thứ 7, 05/10/2013 | 20:06
Theo thông báo của Văn phòng Ban chấp hành Trung ương Đảng ngày 5/10/2013, tang lễ Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tổ chức trọng thể theo nghi thức Quốc tang.

Sinh viên thắp nến vĩnh biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thứ 7, 05/10/2013 | 09:51
Khoảng 1h sáng ngày 5/10, một nhóm bạn trẻ đã tập trung tại khu vực tượng đài Lenin, Điện Biên Phủ, Ba Đình, Hà Nội để thắp nến, thành kính thể hiện lòng tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Cộng đồng mạng đồng loạt thay avatar vĩnh biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thứ 7, 05/10/2013 | 10:11
Sau khi biết tin Đại tướng đầu tiên, Tổng tư lệnh tối cao Quân đội nhân dân Việt Nam Võ Nguyên Giáp qua đời. Trên mạng, giới trẻ đồng loạt thay avatar, chia sẻ sự mất mát lớn lao này.

Học giả 5 châu vĩnh biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thứ 7, 05/10/2013 | 09:52
Những chính trị gia, học giả, nhà báo nổi tiếng từng tiếp xúc với tướng Giáp bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của người.