Phụ huynh theo 'mốt', đơn vị 'ăn theo' học kỳ quân đội

Phụ huynh theo 'mốt', đơn vị 'ăn theo' học kỳ quân đội

Chủ nhật, 12/05/2013 | 20:04
0
Vài ba năm trở lại đây, nhiều phụ huynh đã có một chương trình học hè cho con khá hay, đó là học kỳ trong quân đội (HKQĐ). Nhu cầu này ngày một tăng và các đơn vị tổ chức cũng hái ra được nhiều tiền nên nhiều nơi, nhiều đơn vị đã hùa theo và "tung ra" chương trình HKQĐ.

Nấm mọc sau mưa

Chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh, một phụ huynh ở Q. Tân Phú chia sẻ: "HKQĐ, nghe có vẻ rất khó khăn để tiếp cận. Tuy nhiên, bây giờ thì ở tỉnh, thành nào cũng có. Còn tại TP.HCM, chỉ cần hỏi vài ba người là ra địa chỉ đăng ký học". Nói thế để thấy được rằng, chương trình này đã phổ biến tới mức nào. "Mùa hè đỏ lửa" là chủ đề do trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam (TTTTNMN) đưa ra cho chương trình HKQĐ năm 2013, có 9 lớp học. Trung tâm này cho biết, với tiêu chí "Chọn lọc hơn - Chất lượng hơn - Hiệu quả hơn", TTTTNMN xây dựng hệ thống các lớp HKQĐ đa dạng, phong phú để quý phụ huynh tham khảo, chọn lựa cho con em mình tham gia. Chương trình có đầy đủ các lớp từ cơ bản đến nâng cao, mỗi lớp có nội dung hoàn toàn khác nhau, phù hợp với tâm sinh lý, lứa tuổi của các em từ 9 đến 18 tuổi. Địa điểm tổ chức cũng đa dạng: TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Côn Đảo...

Xã hội - Phụ huynh theo 'mốt', đơn vị 'ăn theo' học kỳ quân đội

Chỉ diễn ra từ 7 - 10 ngày, các bậc phụ huynh cũng không nên quá kỳ vọng về chương trình HKQĐ

Còn theo thông báo của Tổng đội thanh niên xung phong Trường Sơn về chương trình Nhịp Bước hành quân thì hiện tại đơn vị này đang có 3 lớp hè. Tôi hỏi đăng ký cho cháu 9 tuổi đi học, thì chị Vy, cán bộ phụ trách ở đây cho biết, nếu cháu 9 tuổi thì có thể đăng ký lớp Phòng không 2, thời gian học từ ngày 16 - 21/6/2013. Cháu sẽ được đơn vị đưa lên Sư đoàn 367 ở Biên Hòa, Đồng Nai học. Sau hai đơn vị thuộc dạng chính quy thì có rất nhiều đơn vị khác tự tổ chức hoặc liên kết tổ chức HKQĐ.

Điển hình như trung tâm đào tạo tài năng trẻ châu Á Thái Bình Dương cũng có chương trình HKQĐ. Theo chị Hiền, phụ trách chương trình này cho biết, trung tâm có nhiều lớp cho các độ tuổi khác nhau. Nếu cháu của anh 10 tuổi thì sẽ được trung tâm bố trí cho lớp học tại Trung đoàn 550 ở Đồng Nai và Long Hải (Bà Rịa - Vũng Tàu). Chương trình là sự kết hợp giữa trung tâm và Quận đoàn quận 1 tổ chức.

Một đơn vị khách cũng quảng cáo chương trình này là công ty sản xuất  - thương mại - xuất nhập khẩu Tây Nam và du lịch Tây Nam. Công ty này lâu nay chuyên tổ chức các tour du lịch trong ngoài nước, du lịch team building nhưng hiện cũng tung ra khoá học "Trại hè trong quân đội". Để chiêu sinh, công ty này giăng băng rôn quảng cáo với nội dung: "Bạn muốn trở thành chiến sĩ? Sao bạn không gia nhập gia đình quân đội với chúng tôi ngay bây giờ để trở thành chiến sĩ thực thụ…". Rồi công ty cổ phần Hội doanh nghiệp quận 9 cũng kết hợp với Quận đoàn 9 tổ chức chương trình HKQĐ. Theo quảng cáo thì đơn vị này đã xây dựng tiến trình biểu gồm các nội dung hoạt động phong phú...

Chi phí tiền triệu, tham gia xong mới biết bị lừa

Khi tham gia các lớp HKQĐ, các bậc phụ huynh cũng phải bỏ ra số tiền không nhỏ cho khoảng thời gian từ 7 - 10 ngày. Theo đó, các lớp học tại TTTTNMN có mức học phí dao động từ 3,7 - 7 triệu đồng/em. Còn tham gia lớp Phòng không 2 của Tổng đội thanh niên xung phong Trường Sơn thì học phí sẽ là 4,5 triệu đồng/em. Chị Vy cho biết, nếu đăng ký nhóm từ 5 em trở lên thì sẽ được giảm 300 ngàn đồng/em. Còn học lớp của Trung tâm đào tạo tài năng trẻ châu Á Thái Bình Dương thì sẽ là 5,2 triệu đồng. Được biết, đơn vị này còn kết hợp với việc cho học viên ra nước ngoài tham gia các lớp làm lãnh đạo trẻ với mức học phí từ 28-40 triệu/tháng/người. Còn chương trình học của công ty sản xuất - thương mại - xuất nhập khẩu Tây Nam và du lịch Tây Nam khá đơn điệu, tổ chức thành ba đợt, mỗi đợt 10 ngày tại Trung đoàn 88 thuộc Sư đoàn 302 ở Đồng Nai và chỉ có một khoá học duy nhất dành cho học viên từ 13 - 18 tuổi, với học phí là 3,5 triệu đồng/em.

Chương trình HKQĐ ra đời đầu tiên tại Việt Nam cách nay gần 5 năm. Đơn vị đi tiên phong là TTTTNMN, khi tham khảo các chương trình tương tự ở Hàn Quốc, Trung Quốc… Sau một thời gian, chương trình này đã thu hút sự quan tâm của đông đảo các bậc phụ huynh. Chính vì nhu cầu ngày một tăng đó, nhiều đơn vị khác cũng đã nhảy vào tổ chức, vì hái ra tiền. Ra đời hàng loạt theo kiểu "nấm mọc sau mưa" như vậy cho nên chất lượng cũng "ẻo lả" theo. Nhiều đơn vị cốt lấy mác "HKQĐ", chiêu sinh. Còn chất lượng thì không theo một quy trình, giáo án hay khung chương trình nào cả. Chính vì thế nhiều người đã cho con tham gia, xong mới biết mình bị lừa.

“Theo quy định của tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam (bộ Quốc phòng) và Trung ương Đoàn TNCSHCM thì "chỉ có các đơn vị thuộc hệ thống Đoàn TNCS Hồ Chí Minh mới được tổ chức HKQĐ". Thậm chí, nhiều quảng cáo còn lập lờ địa chỉ đăng ký giống với địa chỉ TTTTNMN khiến nhiều phụ huynh bị nhiễu thông tin và khó khăn trong việc đăng ký cho con em tham gia chương trình HKQĐ hè 2013", bà Trần Thị Kim Liên, phó giám đốc TTTTNMN cho biết.

Bà Liên cho biết thêm, trong thời gian qua, nhiều đơn vị tư nhân, các công ty, doanh nghiệp đã tham gia tổ chức HKQĐ nhưng chất lượng, hiệu quả không cao, chưa có chương trình khung theo quy định, thậm chí nhiều đơn vị tư nhân thương mại hóa HKQĐ, làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh và hiệu quả giáo dục của chương trình, tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các đơn vị quân đội. Chính vì thế, Tổng cục chính trị và Trung ương Đoàn đã có ký kết văn bản liên tịch về việc tổ chức HKQĐ trong thanh thiếu niên và giao cho hệ thống tổ chức Đoàn Thanh niên trực tiếp thực hiện. Các đơn vị, doanh nghiệp tư nhân không được phép liên kết hay tự tổ chức HKQĐ.

Có trên 60 đơn vị tổ chức

Bà Liên cho biết: "Hiện nay có trên 60 đơn vị tổ chức chương trình HKQĐ. Dù có thay bằng những cái tên khác: Trại hè quân đội, Khúc hành quân, Du lịch quân đội… thì cái mà họ muốn nhắm đến cũng chính là HKQĐ. Do vậy, các bậc phụ huynh hãy cẩn trọng và chọn lựa những đơn vị nào tổ chức có uy tín, chuyên nghiệp hãy đăng ký. Bên cạnh đó, cũng phải xem qua nội dung chương trình, học ở đâu, ai huấn luyện, học phí như thế nào… để có quyết định phù hợp".   

Trung Nghĩa

'Sát thủ' diệt tăng mới của quân đội Việt Nam

Thứ 6, 03/05/2013 | 13:46
Súng chống tăng Matador là loại vũ khí cá nhân đáp ứng được các yêu cầu của chiến tranh hiện đại, đặc biệt là tác chiến trong môi trường đô thị.

Vũ khí 'lai tạo' độc đáo trong quân đội Việt Nam

Thứ 5, 09/05/2013 | 11:21
Việc kết hợp vũ khí có nguồn gốc từ những quốc gia khác nhau là giải pháp hiệu quả nhằm tăng cường sức mạnh chiến đấu của Việt Nam, vừa tạo được nét độc đáo trong chiến thuật sử dụng vũ khí.

Tàu hỏa tông chết hai chiến sĩ quân đội

Thứ 4, 24/04/2013 | 10:22
Lúc 4h30 sáng 24/4, tại xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu (Nghệ An), hai chiến sĩ quân đội đang trên đường đến đơn vị mới nhận nhiệm vụ thì bị tàu hỏa tông chết.

Ảnh về 40 năm ngày quân đội Mỹ 'cuốn gói' khỏi Việt Nam

Chủ nhật, 31/03/2013 | 12:29
Cuộc đấu tranh bền bỉ và kiên trì của chính phủ và nhân dân Việt Nam trên các mặt trận quân sự và ngoại giao đã dẫn tới Hiệp định hòa bình Paris kí ngày 27/1/1973 và sau đó là sự kiện quân đội Mỹ rút lui khỏi Việt Nam.