“Thượng vàng hạ cám” ôn thi Đánh giá năng lực gắn mác Đại học Quốc gia Tp.HCM

“Thượng vàng hạ cám” ôn thi Đánh giá năng lực gắn mác Đại học Quốc gia Tp.HCM

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 5, 17/03/2022 | 15:28
0
Trước sự gia tăng về số lượng thí sinh đăng ký dự thi, kỳ thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Tp.HCM tiếp tục bị mạo danh để quảng cáo tài liệu ôn thi.

Tràn lan dịch vụ ôn thi, đề thi trên mạng

Dự kiến tổ chức vào tháng 3/2022, kỳ thi Đánh giá năng lực (ĐGNL) năm 2022 đợt 1 của Đại học Quốc gia Tp.HCM ghi nhận số lượng đăng ký tham dự  gần 85.000 thí sinh. Đây là mức tăng vọt kỷ lục so với tổng số 5.000 thí sinh trong kỳ thi đầu tiên được tổ chức vào năm 2018.

Nắm bắt được mức độ quan tâm lớn của thí sinh đối với kỳ thi này, các trung tâm, trang web luyện thi đã nhanh nhạy chuẩn bị nhiều bộ đề, khóa học ôn luyện có thu phí.

Giáo dục - “Thượng vàng hạ cám” ôn thi Đánh giá năng lực gắn mác Đại học Quốc gia Tp.HCM

Các dịch vụ ôn thi, đề thi dưới danh nghĩa kỳ thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Tp.HCM nhan nhản trên mạng xã hội trong những năm qua.

Nhập vai phụ huynh có con học lớp 12, có nhu cầu luyện thi ĐGNL, Người Đưa Tin được nhân viên tổng đài trang Tuyển sinh 247 tư vấn, sản phẩm bộ đề thi ĐGNL giá 499.000 đồng có thể mua bằng nhiều hình thức như: Chuyển khoản qua ngân hàng, ví điện tử hoặc thu tiền tại nhà.

Khi hỏi về chất lượng, người này nói chung chung: “Dựa vào cấu trúc đề đã công bố để làm ra nhiều đề khác”, hay “nhiều giáo viên cùng nhau soạn ra 20 đề, tập hợp các môn khác nhau” chứ không thể đưa ra danh tính cụ thể.

Còn khi Người Đưa Tin liên hệ với Công ty TNHH Đầu Tư Giáo Dục Trí Tuệ Tài Năng địa chỉ tại quận Bình Thạnh, Tp.HCM thì công ty này ra giá cho gói 10 đề thi là 300.000 đồng.

Sản phẩm được nhân viên tư vấn khẳng định là “được biên soạn bởi các thầy cô có kinh nghiệm tại TP.HCM, được kiểm định bởi các thạc sĩ, tiến sĩ”. Tuy nhiên, nơi này cũng giấu diếm tên tuổi của các giáo viên vì “đội ngũ thầy cô công ty là bảo mật, không tiết lộ”.

Tương tự, khóa học ôn luyện thi trên hệ thống giáo dục "Hocmai.vn" hứa hẹn sẽ cung cấp cho học sinh bài giảng của 8 thầy, cô với mức học phí là 2,9 triệu đồng/gói, gói luyện đề thi có mức học phí 1,9 triệu đồng/khóa.

Trong khi đó, trung tâm luyện thi Marathon Eduacatione đưa ra chương trình cấp tốc luyện thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Tp.HCM năm 2022 với cam kết hoàn tiền nếu không đạt 800 điểm với nhiều lời quảng cáo hấp dẫn người học như “ngân hàng đề khổng lồ,” “phương pháp ôn thi hiệu quả,” “nhân đôi cơ hội vào đại học” được đơn vị này đặt trên trang chủ để thu hút học sinh.

Mức học phí 1,6 triệu đồng cho 13 buổi trực tuyến (90 phút/buổi), có thể xem lại bài học.

Giáo dục - “Thượng vàng hạ cám” ôn thi Đánh giá năng lực gắn mác Đại học Quốc gia Tp.HCM (Hình 2).

Đại diện Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo, Đại học Quốc gia Tp.HCM khẳng định, việc rao bán đề ôn tập gắn mác của Đại học Quốc gia Tp.HCM là giả mạo, vi phạm pháp luật.

Trên các trang mạng xã hội, mà phổ biến nhất là Facebook, hàng chục trang luyện thi, ôn thi, cung cấp đề thi ĐGNL đã nhanh chóng được lập ra với những cái tên mang tính chất thu hút người học như “Luyện thi đánh giá năng lực 2022 Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh,” “khóa luyện thi đánh giá năng lực 900+,” “Luyện thi cấp tốc đánh giá năng lực 2022”…

Các trang này mời gọi học sinh bằng cách gửi trước một vài đề miễn phí và yêu cầu học sinh phải trả phí mua các khóa học để có thể ôn luyện tiếp với lời hứa hẹn có các giáo viên kỳ cựu, thầy cô giàu kinh nghiệm, giảng viên các trường đại học đã từng tham gia nghiên cứu, biên soạn đề thi đánh giá năng lực từ năm 2014 đến nay trực tiếp giảng dạy để tăng mức độ tin cậy.

Thí sinh cần tỉnh táo trước chiêu trò, mạo danh

Trước hiện tượng này, Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi chi tiết với ông Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo, Đại học Quốc gia Tp.HCM.

Đối với việc ôn thi, ông Chính nhấn mạnh : “Đại học Quốc gia TP.HCM không tổ chức luyện thi cũng như rao bán đề ôn tập. Chúng tôi chỉ công bố đề thi mẫu hằng năm để thí sinh tham khảo, ngay cả đề thi chính thức cũng không công bố, thí sinh làm bài xong không được mang đề ra ngoài. Do đó, việc trên mạng tổ chức rao bán đề nếu có gắn mác của Đại học Quốc gia Tp.HCM là giả mạo, vi phạm pháp luật”.

Đại diện Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo, Đại học Quốc gia Tp.HCM nhận định: “Lời cam kết của các trang rao bán bộ đề, khóa học mang tính quảng bá nhiều hơn là căn cứ vào khoa học. Những địa điểm đó có đáng tin cậy hay không, những nội dung đó có giúp nâng cao năng lực hay không thì các thí sinh cần phải tỉnh táo”.

Trước tình trạng bị mạo danh nhiều năm qua, ông Chính cho rằng, việc trình báo không phải là trách nhiệm của Đại học Quốc gia Tp.HCM vì “chỉ là đơn vị tổ chức”.

“Còn công tác quản lý dịch vụ liên quan học tập thuộc về cơ quan Nhà nước. Những người sử dụng dịch vụ đó nếu cảm thấy không đúng như quảng cáo, họ có khả năng trình báo. Chỉ khi bị mượn danh, bị ảnh hưởng uy tín, chúng tôi sẽ có biện pháp cụ thể”, ông Chính nói.

Giáo dục - “Thượng vàng hạ cám” ôn thi Đánh giá năng lực gắn mác Đại học Quốc gia Tp.HCM (Hình 3).

Kỳ thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia đợt 1 năm 2022 đã ghi nhận gần 85.000 thí sinh đăng ký, đạt số lượng cao kỷ lục từ năm đầu tiên là 2018 đến nay.

Cũng theo ông Nguyễn Quốc Chính, ngân hàng câu hỏi của kỳ thi ĐGNL lên đến hơn chục nghìn câu, kiến thức trải rộng thì không một trung tâm luyện thi nào có thể bao quát nổi. Thí sinh cần tham khảo những thông tin chính thống.

Về đề thi năm nay, ông Chính cho hay, cấu trúc đề thi, độ khó và tính phân loại của đề thi năm nay giữ ổn định so với đề thi các năm trước. Đa số câu hỏi của đề dưới dạng cung cấp kiến thức, cũng sẽ có những câu mở rộng nhưng luôn là những kiến thức cơ bản mà thí sinh đã từng học qua, chỉ có khoảng 6%-7% câu hỏi về hiểu và nhớ kiến thức.

Những câu này cũng sẽ không đề cập đến những nội dung Bộ GD&ĐT đã giảm tải vì ảnh hưởng của dịch bệnh nên học sinh có thể yên tâm.

“Mục đích kỳ thi là để tất cả thí sinh, dù ở hoàn cảnh nào đều có thể tự học. Những gì có trong bài thi ĐGNL đều hỏi về kỹ năng cơ bản nhất là khả năng đọc hiểu, sử dụng ngôn ngữ, tư duy logic.

Chúng tôi hướng đến các học sinh chủ động, rèn luyện có hệ thống, có quá trình chứ không hướng đến việc luyện thi. Nên phần lớn thí sinh không cần tham gia lớp luyện thi vẫn sẽ làm tốt bài thi của chúng tôi”, TS. Nguyễn Quốc Chính kết luận.

Kỳ thi ĐGNL là một trong các hình thức xét tuyển đại học chiếm tỉ lệ cao trong tổng số chỉ tiêu hiện nay, được nhiều trường đại học tại Tp.HCM, bao gồm các trường đại học thành viên và một số trường ngoài hệ thống Đại học Quốc gia Tp.HCM sử dụng làm căn cứ xét tuyển.

Dự kiến từ ngày 19-20/3, thí sinh quay nhận giấy báo dự thi. Thí sinh xem và in giấy báo dự thi mang theo đi thi cùng chứng minh nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu bản gốc. Liên quan đến nguyện vọng đăng ký xét tuyển, thí sinh cần đợi đến ngày 5/4 để chỉnh sửa, thêm, đổi thứ tự, đăng ký nguyện vọng.

ĐHQG Hà Nội sẽ dành tối đa chỉ tiêu cho kỳ thi đánh giá năng lực

Thứ 6, 17/12/2021 | 12:21
Việc cùng tham gia tổ chức các kỳ thi đánh giá năng lực giúp các trường đại học tuyển sinh được những thí sinh chất lượng, giảm chi phí, thuận lợi cho thí sinh.

Đại học Quốc gia TP.HCM công bố thông tin về kỳ thi đánh giá năng lực 2020

Thứ 2, 25/11/2019 | 16:11
Năm 2020, Đại học Quốc gia TP.HCM sẽ tiếp tục tổ chức hai đợt thi đánh giá năng lực vào tháng 3 và tháng 7.

Điểm chuẩn đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh tăng, "sàn" đánh giá năng lực cao nhất 996 điểm

Thứ 6, 19/07/2019 | 20:16
Các trường, khoa, viện trực thuộc đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh đều đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển phương thức xét kết quả thi đánh giá năng lực năm 2019.
Cùng tác giả

Giá hồ tiêu xu hướng tăng, thận trọng quy hoạch vùng trồng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:30
Khi giá hồ tiêu duy trì ở mức cao, người nông dân phấn khởi nhưng việc mở rộng diện tích trồng nông sản này cần đánh giá cẩn thận để tránh biến động thị trường.

Tp.HCM cảnh báo tội phạm mua bán người sau vụ 2 bé gái bị bắt cóc

Thứ 6, 12/04/2024 | 06:31
Công an Tp.HCM thực hiện thống kê, lập danh sách các đối tượng liên quan đến tội phạm mua bán người trên địa bàn để tăng cường nắm tình hình.

Tp.HCM xử lý vi phạm hành chính đối với 24 dự án chậm cấp sổ hồng

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:06
Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện có 30.061 căn hộ đủ điều kiện cấp sổ hồng nhưng chủ đầu tư và người mua nhà chưa nộp hồ sơ.

Tp.HCM tăng cường xử lý "xe dù, bến cóc" dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 11/04/2024 | 21:55
Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5.

Tháo gỡ điểm nghẽn để ngành mía đường phát triển ổn định

Thứ 6, 05/04/2024 | 16:01
Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững trong bối cảnh chênh lệch nhu cầu và nguồn cung.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.

Tìm hướng đi cho đào tạo nhân lực ngành bán dẫn tại Việt Nam

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:33
Đại diện các trường đại học cho rằng việc doanh nghiệp cùng tham gia hợp tác đào tạo là một trong những yếu tố then chốt để giải quyết các vướng mắc hiện nay.

Học phí đại học tăng cao, lối đi nào cho thí sinh khi chọn trường?

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Theo các chuyên gia, các sĩ tử nên cân nhắc tìm hiểu học phí trong quá trình đăng ký nguyện vọng, tuy nhiên cũng không nên để tài chính làm hạn chế đam mê.

Kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh hội đồng dã man nữ sinh

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:49
Cơ quan chức năng đã có kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh và xúc phạm nữ sinh N.T.H.

Tốt nghiệp THPT 2024: Những nội dung sĩ tử cần nắm chắc trước kỳ thi

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:37
Để có kết quả tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, các thí sinh cần có những “chiến thuật” ôn tập phù hợp, tránh gây mất thời gian nhưng không đem lại hiệu quả.
     
Nổi bật trong ngày

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Tìm hướng đi cho đào tạo nhân lực ngành bán dẫn tại Việt Nam

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:33
Đại diện các trường đại học cho rằng việc doanh nghiệp cùng tham gia hợp tác đào tạo là một trong những yếu tố then chốt để giải quyết các vướng mắc hiện nay.