Thụy Điển: Cảnh báo cá 'thiến' người đi bơi

Thụy Điển: Cảnh báo cá 'thiến' người đi bơi

Thứ 2, 12/08/2013 | 13:31
0
Một loài cá lạ với hàm răng chắc khỏe đang khiến nhiều đàn ông Thụy Điển lo lắng vì nguy cơ bị "thiến" khi đi bơi.

Các chuyên gia vừa cảnh báo đàn ông Thụy Điển phải mặc quần trong khi đi bơi ở miền nam nước này sau khi họ phát hiện ở khu vực này một loài cá Nam Mỹ nổi tiếng với "thói quen" cắn tinh hoàn của quý ông.

Lời cảnh báo này được đưa ra sau khi một ngư dân ở Oresund Sound câu được một con pacu dài 21 cm, một họ hàng của loài cá piranha ăn thịt thường thấy ở vùng Amazon.

Lạ & Cười - Thụy Điển: Cảnh báo cá 'thiến' người đi bơi

Thụy Điển: Cảnh báo cáCá pacu có họ hàng với cá ăn thịt piranha

Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên ở Đan Mạch đã phải phát đi lời khuyến cáo: "Hãy mặc quần bơi nếu bạn đang vùng vẫy ở các sông hồ Oresund Sound trong những ngày này, có thể còn nhiều con cá này ở đó!"

Loài cá nước ngọt này có thể đạt tới kích thước 90 cm và nặng tới 25 kg này có biệt danh là "cá thiến" vì nó thường tấn công tinh hoàn của đàn ông do nhầm là thức ăn.

Ở những vùng loài pacu xuất hiện nhiều, đã có những ngư dân chảy máu đến chết sau khi bị "cá thiến" dùng hàm răng sắc khỏe của mình tấn công vùng kín.

Loài cá này sinh sống chủ yếu ở các dòng sông tại khu vực Amazon và thung lũng Orinoco ở Nam Mỹ, sau đó chúng được đưa đến Papua New Guinea với mục đích tăng cường nguồn lợi thủy sản ở đây. Người ta cũng nhìn thấy loài cá này ở một vài bang của Mỹ. Năm 2006, các quan chức ở bang Texas đã đưa ra mức thưởng 100 USD cho mỗi con pacu bắt được trong một hồ nước ở đó.

Tuy nhiên Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên cho biết đây là lần đầu tiên cá pacu được phát hiện ở biển châu Âu.

Lạ & Cười - Thụy Điển: Cảnh báo cá 'thiến' người đi bơi (Hình 2).

Đã có một số nạn nhân bị loài cá này "thiến"

Ông Henrik Carl, một chuyên gia về cá tại bảo tàng này nói: "Bình thường loài pacu không gây nguy hiểm cho con người, tuy nhiên cú đớp của nó khá nghiêm trọng. Đã có nhiều vụ tai nạn ở các nước khác, chẳng hạn như ở Papua New Guinea, nơi một số đàn ông đã bị loài cá này 'thiến'."

Ông cho biết "Chúng sẽ cắn ta mỗi khi đói", và nói thêm rằng loài pacu có hình dáng rất giống với loài cá họ hàng khét tiếng là cá ăn thịt piranha.

"Chúng trông giống hệt cá piranha, bạn không thể phân biệt được qua vẻ ngoài của chúng. Điểm khác là chúng có hàm răng khác nhau. Răng của cá pacu phẳng hơn và khỏe hơn, phù hợp cho việc nghiền nát thức ăn."

Ông Carl nói rằng việc phát hiện một con pacu không có nghĩa là đàn ông Thụy Điển không được đi bơi, tuy nhiên nếu họ phát hiện thêm nhiều loài cá này trong khu vực, đó sẽ là một vấn đề nghiêm trọng.

Theo Khampha.vn

Đang ngồi câu mực, bị cá kiếm lao lên tấn công

Thứ 2, 13/05/2013 | 13:48
Đang ngồi câu mực anh Bi bị một con cá kiếm (cá cờ) nặng khoảng 15 kg từ dưới biển lao lên đâm xuyên vào người khiến anh rơi xuống biển, sau đó tiếp tục bị con cá dữ tấn công vào chân phải.

Thiếu nữ bị cá mập cắn đứt nửa người

Thứ 5, 18/07/2013 | 09:51
Một thiếu nữ 15 tuổi vừa thiệt mạng, sau khi bị một con cá mập tấn công lúc đang bơi ở gần một hòn đảo của Pháp tại Ấn Độ Dương.

Vướng vào mành tôm, ngư dân bị cá cắn nát mặt

Thứ 3, 02/07/2013 | 11:08
Khoảng 10 giờ sáng 1-7, thi thể của ngư dân Phan Tấn Phát (34 tuổi, ở khu dân cư Bông Hồng, phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) được phát hiện cách bờ biển đường Xuân Diệu (TP Quy Nhơn) hơn 200m. Phần mặt của anh Phát đã bị cá cắn nát.

Giải cứu ngư dân khỏa thân bị cá mập bao vây

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Một ngư dân khỏa thân bị một đàn cá mập đầu búa bao vây đã may mắn được giải cứu ở vùng biển ngoài khơi Leeman, Australia.

Những cái chết tức tưởi của thợ săn cá vua miền Tây

Thứ 4, 07/08/2013 | 17:19
Cá hô là vua của loài cá nước ngọt và là lọa cá khổng lồ khi có con nặng tới 200kg. Những con cá này giúp nhiều dân nghèo lột xác thành triệu phú, nhưng cũng có nhiều thợ săn cá phải trả giá bằng mạng sống.

Bản nuôi cá tiến vua

Thứ 7, 04/05/2013 | 17:16
Dân Mường Mùn (Hòa Bình) nuôi cá trước tiên để 'tiến' gia đình đặng mới nghĩ đến 'tiến' cho thượng khách. Mua một vài yến rầm xanh dân mới bán còn mua 1-2 con ăn cho biết mùi thì xin lỗi, bởi đánh vậy rất hại cá.