Thủy điện Sông Tranh 2: Đừng vội nói đến hai chữ

Thủy điện Sông Tranh 2: Đừng vội nói đến hai chữ "an toàn"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Sau những trận động đất liên tiếp tại Thủy điện Sông Tranh, người dân Bắc Trà My đứng ngồi không yên vì sợ hãi.

Theo đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam, các nhà khoa học nói đập đảm bảo an toàn nên không việc gì phải lập phương án sơ tán dân ở vùng hạ lưu công trình. Tuy nhiên, giới chuyên gia lo ngại làm như thế là quá liều lĩnh

Nhịp sống - Thủy điện Sông Tranh 2: Đừng vội nói đến hai chữ 'an toàn'

Người dân đang hoang mang về những trận động đất gần đây ở khu vực Thủy điện Sông Tranh 2

Chiều ngày 28/9, ông Vũ Đức Toàn, phó trưởng Ban Quản lý dự án Thủy điện 3 (Tập đoàn Điện lực Việt Nam) khẳng định: Đập Thủy điện sông Tranh 2 vẫn được an toàn cho đến thời điểm hiện tại. Ông Toàn cho rằng, tất cả những trận động đất vừa qua không hề ảnh hưởng đến đập. Mức thấm đã được xử lý xong và sự rò rỉ là rất ít. Tuy nhiên, phát biểu này của ông Toàn khiến nhiều người đặt câu hỏi. Trong khi rung chấn tiếp tục xảy ra, báo cáo giám định về đập thủy điện vẫn chưa ngã ngũ, đưa ra kết luận như vậy liệu có quá vội vàng?.

Trong cuộc kiểm tra mới đây, ông Nguyễn Xuân Diệu, phó tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi lo ngại: Nếu mùa mưa lũ như hiện nay, mực nước hồ có thể dâng lên đến cửa xả thì liệu những vết rò rỉ đã được trám lại có thể chịu đựng được hay không? Ông Huỳnh Ngọc Thiệu, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Bắc Trà My cũng tỏ ra vô cùng lo ngại: Nếu trường hợp lượng nước do mưa bão đổ về thì Thủy điện sông Tranh 2 cũng chẳng khác nào khi đang tích nước. Và lúc đó xảy ra sự cố thì ai là người chịu trách nhiệm?.

Có cái nhìn thận trọng, TS. Nguyễn Bách Phúc, chủ tịch Hội tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý (TP. Hồ Chí Minh) cho rằng: "Trong lúc chưa có những khảo sát và tính toán khoa học để đánh giá nghiêm túc, chính xác về động đất ở Bắc Trà My, xin đừng vội nói đến hai chữ "an toàn" hoặc đưa ra lời khuyên "dân hãy yên tâm sống".

Khi được hỏi nếu sự cố xấu nhất xảy ra, đơn vị nào sẽ phải chịu trách nhiệm, TS Phúc thẳng thắn: "Không có ai chịu trách nhiệm cả! Không có ai bị xử lý cả! Nghĩa là nếu đập vỡ thì chỉ có dân Quảng Nam với hàng vạn người hứng chịu. Còn chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng và các cơ quan có thẩm quyền "liên đới" chẳng ai bị quy trách nhiệm, đều hoàn toàn vô can, vì không có điều luật nào chế tài. Có lẽ cũng vì thế mà tất cả các quan chức liên quan đều "sang sảng" tuyên bố là đập an toàn, không một chút do dự nào. Cũng vì thế mà chúng tôi cho rằng Quốc hội phải nhanh chóng thông qua Luật về đảm bảo an toàn cho các công trình công cộng. Chúng tôi đang chuẩn bị kiến nghị gửi Quốc hội trong kỳ họp sắp tới".

Trong cuộc họp báo sáng 28/9, ông Trần Văn Được, phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam vẫn một mực khẳng định: "Các nhà khoa học nói đập đảm bảo an toàn nên không việc gì phải lập phương án sơ tán dân ở vùng hạ lưu công trình. Đây là việc làm không cần thiết". Tuy nhiên, theo thống kê của UBND huyện Bắc Trà My, do động đất dồn dập xảy ra, trên địa bàn có đến 508 nhà dân, hơn 30 điểm trường học, trụ sở công cộng bị thiệt hại nứt tường, nền nhà, gãy trụ...

Theo thông tin mà PV báo Người đưa tin nhận được, hiện nay, Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão tỉnh Quảng Nam đã có kế hoạch di dời dân ra khỏi vùng đập Thủy điện để tránh những thiệt hại đáng tiếc xảy ra. Như vậy, tình hình thực tế đã không cho phép những người trực tiếp nắm tình hình ở đây chủ quan trước nguy cơ vỡ đập. Bản thân phía chính phủ cũng đã đồng ý dừng việc tích nước, có nghĩa là Chính phủ cũng đã lo ngại trước những trường hợp xấu có thể xảy ra.

Bộ Công Thương cần phải chịu trách nhiệm

Nguyên thứ trưởng Bộ Thủy lợi Vũ Trọng Hồng cũng bày tỏ: Những sự cố ở đập Thủy điện sông Tranh 2 như thời gian qua nếu quy trách nhiệm thì rõ ràng chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm mà nếu truy đến cùng thì trách nhiệm thuộc về Bộ Công Thương. Bộ Công Thương chính là nơi đặt bút ký duyệt cho phép xây dựng, bây giờ có sự cố, Bộ phải chịu lỗi. Có thể EVN cũng có trách nhiệm liên đới trong vấn đề này nhưng vì khi xây dựng họ đã được Hội đồng nghiệm thu, cơ quan kiểm định của Bộ Xây dựng công nhận thì có gì để nói họ.

Thu Văn