Thủy hử: Cao thủ khiến Võ Tòng, Lỗ Trí Thâm liên kết lại vẫn không thể đánh bại

Thủy hử: Cao thủ khiến Võ Tòng, Lỗ Trí Thâm liên kết lại vẫn không thể đánh bại

Thứ 7, 16/02/2019 | 13:00
0
Có xuất thân là một vị hòa thượng, cao thủ này tuy không được nhắc đến nhiều nhưng đã từng khiến cho Võ Tòng và Lỗ Trí Thâm một phen khiếp đảm.

Thủy hử là một tác phẩm trong bốn tác phẩm lớn của văn học cổ điển Trung Hoa, thường gọi là nhóm Tứ đại danh tác. Tác giả Thủy hử thường ghi là Thi Nại Am; cũng có người cho là của La Quán Trung. Truyện được viết dựa theo sách Đại Tống Tuyên Hòa di sự. Cốt truyện chính là sự hình thành và những thành tích của một nhóm người chống triều đình mà trở thành giặc cướp, thường gọi là 108 anh hùng Lương Sơn Bạc.

Ngôi sao - Thủy hử: Cao thủ khiến Võ Tòng, Lỗ Trí Thâm liên kết lại vẫn không thể đánh bại

Lỗ Trí Thâm và Võ Tòng.

Trong tiểu thuyết có không ít bậc hảo hán Lương Sơn được tác giả xây dựng hình tượng hào hùng, võ nghệ xuất chúng. Trong đó những tên tuổi như Lâm Xung, Võ Tòng, Lỗ Trí Thâm, Quan Thắng… từ lâu đã trở nên quen thuộc với hậu thế.

Tuy nhiên, từng có một nhân vật khiến cả hai đại cao thủ là Võ Tòng và Lỗ Trí Thâm phải liên thủ mới chịu rút lui. Điều đáng nói nằm ở chỗ, cao thủ này lại có xuất thân là một vị hòa thượng.

Thân thủ của hai cao thủ hàng đầu Lương Sơn

Khi nhắc đến thân thủ của hai vị hảo hán nổi tiếng Lương Sơn này, chúng ta sẽ nhớ ngay tới giai thoại Võ Tòng say rượu đả hổ, Lỗ Trí Thâm dùng 3 quyền đã đánh chết Trấn Quan Tây.

Hai nhân vật ấy đều nhờ một chiến tích mà nổi danh khắp chốn. Từ đó có thể thấy một sự thật là họ sở hữu võ nghệ vô cùng xuất chúng.

Ngôi sao - Thủy hử: Cao thủ khiến Võ Tòng, Lỗ Trí Thâm liên kết lại vẫn không thể đánh bại (Hình 2).

Võ Tòng.

Võ Tòng là người có thân thủ phi phàm, võ công cao cường, là một trong 5 tướng lĩnh nổi tiếng nhất Lương Sơn Bạc, từng một mình đánh chết hổ dữ trên đồi Cảnh Dương và một tay đánh gục Phương Lạp và bắt sống hắn đem về cho triều đình.

Năm xưa Võ Tòng dù say rượu vẫn có thể hạ được Tưởng Môn Thần. Sau này vì bị hãm hại, ông đã trả thù cả nhà Trương Đô Giám và bị triều đình coi như giặc cỏ mà truy nã.

Từ chi tiết này có thể thấy, Võ Tòng không chỉ sở hữu thân thủ cao cường mà còn có tính cách thẳng thắn, có thù tất báo.

Ngôi sao - Thủy hử: Cao thủ khiến Võ Tòng, Lỗ Trí Thâm liên kết lại vẫn không thể đánh bại (Hình 3).

Lỗ Trí Thâm.

Về phần Lỗ Trí Thâm, ông lựa chọn nương nhờ cửa Phật để tránh khỏi sự truy bắt của quan phủ. Dù vậy, tài năng võ thuật của vị hòa thượng này vẫn khiến người khác không khỏi kinh ngạc.

Lỗ Trí Thâm là người có thân hình cao lớn, dũng cảm vô song, tuy vậy cũng vô cùng nóng tính, ông từng giao đấu với Lâm Xung và chỉ thua kém đôi chút. Ngoài Lâm Xung, Lỗ Trí Thâm chưa từng yếu thế trước bất cứ một tướng nào của Lương Sơn khi hai người độc đấu.

Lỗ Trí Thâm có thể nói là một trong những hảo hán lừng danh nhất Lương Sơn Bạc. Ngoài việc “ăn đứt” về sức mạnh so với một số nhân vật khác, ông là một người rất mực chính trực.

Sau khi xuất hiện, Lỗ Trí Thâm đã làm hai việc khiến người đời vô cùng ấn tượng. Hai chi tiết này cũng vừa vặn thể hiện sức mạnh của ông.

Việc đầu tiên là Lỗ Trí Thâm dùng 3 quyền đánh chết Trấn Quan Tây. Chỉ dùng 3 quyền đã hạ được đối thủ, sự hơn người về sức mạnh của vị hảo hán họ Lỗ được bộc lộ qua đó.

Sau khi đánh chết Trấn Quan Tây, Lỗ Trí Thâm lại dùng tay không nhổ bật gốc cây dương liễu.

Qua những chi tiết trên có thể thấy, võ lực của Võ Tòng và Lỗ Trí Thâm đều được đánh là vô cùng lợi hại và cao cường.

Cao thủ khiến Võ Tòng phải vào tiếp ứng cho Lỗ Trí Thâm

Nhờ vào tài năng xuất chúng, Võ Tòng và Lỗ Trí Thâm sau khi lên Lương Sơn tụ nghĩa đã được Tống Giang bổ nhiệm làm đầu lĩnh.

Mỗi lần đi chinh chiến, hai cao thủ dũng mãnh, thiện chiến này thường lựa chọn vị trí tiên phong tiến công, lập được rất nhiều chiến tích vẻ vang. Tuy nhiên có một nhân vật mà chỉ khi cả Võ Tòng và Lỗ Trí Thâm cùng kết hợp mới chịu rút lui.

Hơn nữa, người này còn là tử thù của Lương Sơn, từng sát hại không ít hảo hán. Đó chính là cao thủ võ thuật được xếp hạng nhất nhì trong Thủy Hử - Đặng Nguyên Giác.

Ngôi sao - Thủy hử: Cao thủ khiến Võ Tòng, Lỗ Trí Thâm liên kết lại vẫn không thể đánh bại (Hình 4).

Cao thủ sở hữu võ công khiến Võ Tòng phải vào tiếp ứng cho Lỗ Trí Thâm.

Nhân vật Đặng Nguyên Giác xuất hiện trong bối cảnh các hảo hán Lương Sơn nhận lệnh triều đình đi đánh dẹp Phương Lạp.

Khi đó, cao thủ võ thuật này đang là một đại tướng quân được cha con Phương Lạp đặc biệt coi trọng.

Đặng Nguyên Giác vốn có xuất thân là một vị hòa thượng, pháp danh Nguyên Giác, biệt hiệu "Bảo Quang Như Lai", vũ khí là một cây thiền trượng sắt nặng hơn năm mươi cân.

Trong Hậu Thủy hử của Thi Nại Am, mô tả Đặng Nguyên Giác mình cao bảy thước, tay to, quen dùng thiền trượng nặng 50 cân, có sức khỏe lạ thường, vật nổi sư tử, bóp chết được hổ.

Vị hòa thượng sở hữu võ nghệ cao cường này xuất hiện lần đầu khi Tống Giang dẫn quân Lương Sơn tấn công Hàng Châu. Bấy giờ, Thái tử Phương Lạp là Phương Thiên Định đang giữ nhiệm vụ trấn thủ thành trì này.

Lúc đó, Tống Giang chia đại quân làm 3 mũi tấn công. Trong đó, Lỗ Trí Thâm và Võ Tòng được lệnh dẫn quân đánh vào cửa đông của thành.

Hai vị hảo hán Lương Sơn này đã đụng độ với Đặng Nguyên Giác trong bối cảnh như vậy.

Bấy giờ, Lỗ Trí Thâm đứng dưới cổng thành lớn tiếng chửi mắng. Đặng Nguyên Giác đã hạ lệnh mở cổng để đấu tay đôi với vị hảo hán này.

Trong cuộc đối đầu giữa hai cao thủ có xuất thân hòa thượng khi đó, Lỗ Trí Thâm và Đặng Nguyên Giác đều sử dụng vũ khí riêng của mình. Hai người giao chiến liên tiếp 50 hiệp vẫn bất phân thắng bại.

Lúc này, Thái tử Phương Lạp là Phương Thiên Định đang đứng trên thành theo dõi trận đấu liền nói:

"Ta có nghe nói Hoa hòa thượng Lỗ Trí Thâm ở Lương Sơn Bạc có thân thủ cao cường, không ngờ hắn ta xuất sắc đến thế, đánh liên tiếp mấy hiệp mà không sơ hở một đường trượng nào cho Bảo Quang lợi dụng...".

Hai người đang nói chuyện thì quân thám mã đến báo quân Tống đang kéo đến đánh cửa Bắc Quan. Võ Tòng thấy Lỗ Trí Thâm giao chiến đã lâu mà vẫn không hạ được, sợ xảy ra sơ suất, liền vội vàng cầm vũ khí của mình xông lên tiếp viện. Đặng Nguyên Giác lượng sức không địch nổi hai người, vội xách thiền trượng quay chạy về thành.

Sau cuộc đụng độ này, Phương Thiên Định mới có dịp kiểm chứng tài nghệ võ thuật xuất chúng của Đặng Nguyên Giác.

Ngôi sao - Thủy hử: Cao thủ khiến Võ Tòng, Lỗ Trí Thâm liên kết lại vẫn không thể đánh bại (Hình 5).

Lỗ Trí Thâm và Võ Tòng.

Võ nghệ của Võ Tòng và Lỗ Trí Thâm bấy lâu nay vẫn được xem là không có địch thủ. Cũng bởi vậy nên mỗi lần tham chiến, hai vị hảo hán này đều nhất tề xông về phía trước, về cơ bản chưa từng bị đánh bại.

Thế nhưng khi Lỗ Trí Thâm giao đấu với Đặng Nguyên Giác, phải đến khi Võ Tòng xông lên tiếp viện, họ Đặng mới chịu rút lui. Từ đó có thể thấy, Đặng Nguyên Giác xứng với danh hiệu "cao thủ trong số các cao thủ". Dù vậy, vị cao thủ thuộc hàng đệ nhất đệ nhị này chỉ ra trận không được mấy lần liền bị tiêu diệt.

Lý do Đặng Nguyên Giác bỏ mạng không phải vì giao chiến thất bại, mà xuất phát từ việc nhân vật này không nghe chỉ huy, đơn độc hành động, cuối cùng bị một mũi tên của Tiểu Lý Quảng Hoa Vinh bắn chết.

Video: Lỗ Trí Thâm tay không nhổ cây Liễu lớn.

 Lỗ Trí Thâm tay không nhổ cây Liễu lớn

Quốc Tiệp

Tam quốc diễn nghĩa: Nỗi oan ngàn năm của Chu Du

Thứ 6, 15/02/2019 | 06:00
Có lẽ vì chịu sự ảnh hưởng của tác phẩm Tam quốc diễn nghĩa mà rất nhiều người đã nhìn nhận rằng, Chu Du là người lòng dạ hẹp hòi, ghen ghét người hiền tài. Nhưng Chu Du trong lịch sử có thực sự là người như vậy không?

Tam quốc diễn nghĩa: Kỳ nhân số 1 thời Tam quốc, đến cả Gia Cát Lượng cũng phải nể trọng

Thứ 5, 14/02/2019 | 06:00
Là một nhân vật phụ xuất hiện khá ngắn trong bộ tiểu thuyết Tam quốc diễn nghĩa, nhưng nhân vật này lại có ảnh hưởng lớn tới cả thời đại Tam quốc, cũng là đầu mối trong rất nhiều mối quan hệ phức tạp giữa các anh hùng.

Tam quốc diễn nghĩa: Bước ngoặt làm nên một Khổng Minh kiệt xuất trong lịch sử

Thứ 4, 13/02/2019 | 11:07
Có rất nhiều điển cố, điển tích về cuộc đời của Gia Cát Lượng, trong đó đáng kể đến là câu chuyện Gia Cát Lượng bái sư học Đạo.

Thủy hử: Sự thật cay đắng về lý do trở thành "anh hùng" của một số hảo hán Lương Sơn Bạc

Thứ 3, 12/02/2019 | 10:25
Trong 108 vị anh hùng Lương Sơn, điểm sơ sơ đã nhiều người vì vợ ngoại tình nên cuối cùng gia đình tan nát. Ở bước đường cùng họ đã phải bỏ hết vinh hoa phú quý, sự nghiệp lẫy lừng để trở thành giặc cướp.

Thủy hử: Lỗ Trí Thâm uống rượu ăn thịt, trên mình có xăm hoa vì sao vẫn đắc đạo?

Chủ nhật, 10/02/2019 | 13:00
Lỗ Trí Thâm là một hòa thượng nằm ngoài thanh quy giới luật, cũng là một hiệp khách không màng danh lợi. Bất luận ông nói gì, làm gì, lấy thân phận gì để đi lại giữa chốn nhân gian, thì vẫn còn một điều bất biến: Ông vẫn luôn là vị hiệp khách vượt trên những thứ phàm tục, ý chí vững vàng mà lòng rộng thênh thang.

Thủy hử: Sự thật về Võ Tòng

Thứ 7, 09/02/2019 | 13:00
Trong Thủy hử truyện, Thi Nại Am đã rất ưu ái nhân vật Võ Tòng khi dành rất nhiều chương đặc sắc viết về vị hành giả này. Nhưng ít ai biết rằng nguyên mẫu ở đời thực của Võ Tòng cũng là người giỏi võ, hiệp nghĩa, sẵn sàng liều thân giết tham quan trừ hại cho dân.

Thủy hử: Sự thực về Lương Sơn Bạc

Chủ nhật, 10/02/2019 | 13:00
Cuộc nổi dậy ở Lương Sơn Bạc do Tống Giang lãnh đạo chỉ là một trong hơn 100 cuộc khởi nghĩa nông dân nổ ra trong suốt triều Tống. Cho đến nay vẫn còn nhiều tranh luận về quy mô cuộc khởi nghĩa này.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.

Thủy Tiên xuất hiện với diện mạo khác lạ, úp mở về sự cô đơn

Thứ 2, 04/09/2023 | 08:00
Ca sĩ Thủy Tiên đã chia sẻ hình ảnh đời thường nhân dịp lễ 2/9. Nữ ca sĩ còn kèm theo đó là dòng trạng thái tâm trạng.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Chú rể Quang Hải dùng xe Rolls Royce Phantom 16 tỷ đồng đi đón dâu

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:00
Ngôi sao của CLB Hà Nội bảnh bao trong bộ suit màu xám, dùng xe Rolls Royce Phantom series 2 trị giá khoảng 16 tỷ đồng để làm phương tiện đón cô dâu Chu Thanh Huyền.

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.