Thủy ngân ẩn hiện trong mỹ phẩm của chị em

Thủy ngân ẩn hiện trong mỹ phẩm của chị em

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
0
Tờ FoxNews vừa đưa tin, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã khuyến cáo người tiêu dùng không nên dùng những loại kem dưỡng da, làm trắng da, giữ ẩm da, chống lão hóa... bởi những sản phẩm này có thể chứa thủy ngân.

FDA công bố danh sách trên 35 sản phẩm chăm sóc da có chứa thủy ngân và cảnh báo những sản phẩm không nằm trong danh sách này vẫn có khả năng chứa nhiều thủy ngân.

FDA cảnh báo: “Người tiêu dùng nên kiểm tra ngay nhãn mác các sản phẩm chăm sóc da đang sử dụng. Nếu phát hiện sản phẩm nào có chứa mercurous chloride, calomel, mercuric, mercurio hoặc thủy ngân thì phải ngưng sử dụng ngay lập tức và báo cho cơ quan chức năng”.

Xã hội - Thủy ngân ẩn hiện trong mỹ phẩm của chị emMột số sản phẩm chăm sóc da có chứa lượng thủy ngân cao được công bố trên website của FDA - Ảnh: FDA.

Theo FoxNews, ở một số bang của Mỹ đã có một số phụ nữ sử dụng các sản phẩm dưỡng da có thủy ngân bị ngộ độc, nặng nhất là một phụ nữ ở California bị ngộ độc nặng sau ba năm sử dụng một loại kem dưỡng da chứa thủy ngân.

Ở Việt Nam hiện chưa có báo cáo nào cho thấy sản phẩm làm trắng da nào có chứa thủy ngân, trong khi đó các sản phẩm làm đẹp da được bày bán tràn lan trên thị trường mà không có nguồn gốc và chất lượng.

Vì thế, người tiêu dùng Việt Nam nên cẩn trọng khi sử dụng các sản phẩm chăm sóc da.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng không nên dùng những sản phẩm chăm sóc da không có nhãn mác, các nhãn được viết bằng tiếng nước ngoài không phải tiếng Anh hoặc không ghi rõ thành phần trong sản phẩm.

Thủy ngân có tác dụng ngăn các sắc tố phát triển, chính vì thế khiến da trắng sáng hơn. Thủy ngân vô cơ thẩm thấu qua da, bài tiết qua nước tiểu, mồ hôi hoặc sữa mẹ.

Nhiễm độc thủy ngân có tác hại nghiêm trọng với hệ thần kinh, gây ra chứng mệt mỏi, trầm cảm, chóng mặt, đau đầu, thậm chí làm hư thận.

Bác sĩ Charles Lee, cố vấn y tế của FDA, cho biết thủy ngân có thể dễ dàng đi vào cơ thể người qua hít phải hoặc tiếp xúc với các sản phẩm làm đẹp có lượng thủy ngân cao, hoặc thậm chí chạm vào da của người bị nhiễm thủy ngân do sử dụng các sản phẩm làm đẹp chứa nhiều thủy ngân.

Thanh Loan