“Thủy quái” đứng bên bờ tuyệt chủng

“Thủy quái” đứng bên bờ tuyệt chủng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
– Nếu không được bảo vệ nghiêm ngặt, không lâu nữa chúng ta chỉ còn biết loại cá tra dầu khổng lồ qua lời kể.

Theo ông Nguyễn Sông Văn, chuyên gia thủy sản các tỉnh ĐBSCL, sông Mê Kông khi đổ vào địa phận Việt Nam tách làm hai nhánh. Đó là sông Tiền và sông Hậu. Trên hai dòng sông rộng lớn bậc nhất này rất nhiều câu chuyện kỳ quái nhuốm màu huyền bí của những ngư dân từng bắt được hay nhìn thấy loài cá tra dầu khổng lồ. Với họ, chúng chính là những con “thủy quái” có thể làm lật thuyền bất cứ lúc nào.

Xã hội - “Thủy quái” đứng bên bờ tuyệt chủng

Nhiều loại cá khổng lồ trên sông Mê Kông đang dần biến mất

Trao đổi với PV, bà Phạm Thị Tuyết, Viện phát triển Thủy sản ĐBSCL cho biết, bà đã từng nghe các cụ tại các làng chài danh tiếng ở vùng sông Hậu kể về hành trình đi săn cá tra dầu. Nhiều lão ngư cho biết, cách đây 50 năm, loài cá tra dầu nặng trên 200 kg nhiều vô kể.

Vào mùa lũ, trên sông Hậu rất nhiều người bắt được những con cá tra dầu khổng lồ. Còn loài vài chục kg đến 100 kg thì đếm không hết. Có khi một mẻ lưới, ngư dân kéo được ba con cá khổng lồ. Tuy nhiên, họ phải thả xuống vì nặng, cá giãy dụa không kéo lên được. Thậm chí, nhiều khi cá to tìm cách thoát lưới còn kéo úp cả thuyền.

Bà Tuyết cho biết thêm, hiện nay cá lớn trên sông Tiền, sông Hậu hay các chi lưu khác của sông Mê Kông ở Việt Nam rất hiếm. Bởi chúng bị săn bắt quá nhiều. Một số loại có thể đã tuyệt chủng. Một vài loại chưa kịp lớn hay đã di chuyển đi vùng khác vì môi trường sống bị biến đổi không còn phù hợp với sự sinh trưởng phát triển của chúng.

Ông Lê Huy Giỏi, một lão ngư dân có 60 làm nghề đánh bắt cá trên sông Hậu chia sẻ: “Có lẽ, những loài cá khổng lồ trên các nhánh của dòng sông Mê Kông huyền thoại hiện nay chỉ còn trong ký ức. Chúng chỉ xuất hiện trong những câu chuyện mà các cụ cao niên kể cho con cháu nghe trong lúc rảnh rỗi.

Bởi thực tế, với việc môi trường bị ô nhiễm, nạn khai thác bằng chất nổ, xung điện và các phương tiện hủy hoại môi trường khác đã khiến chúng dần biến mất. Hầu như không có cơ hội cho những loài cá lớn tồn tại. Chính vì vậy, bảo tồn môi trường sống cho các sinh vật ở sông Mê kông là vấn đề cần làm ngay bây giờ".

Cá tra đầu nặng hơn 300kg

Sông Mê Kông được mệnh danh là dòng sông lớn thứ bảy trên thế giới. Sông bắt nguồn từ Trung Quốc chảy qua tất cả sáu nước trong khu vực như Lào, Campuchia, Myanma, Thái Lan trước khi đổ ra biển ở đồng bằng Sông Cửu Long của Việt Nam. Theo nhiều tài liệu nghiên cứu cho thấy, trên lưu vực sông Mê Kông doạn đi qua Thái Lan, ngư dân từng bắt được con cá tra dầu khổng lồ nặng đến 300kg. Hay, trên đoạn sông Mê Kông đi qua Việt Nam, vào năm 1991, một ngư dân bắt được con cá tra dầu nặng gần 200kg. Mới đây nhất vào năm 2003, “thủy quái” cá tra dầu nặng 173kg trên sông Mê Kông cũng sa lưới người dân.

Trần Thắng