Thủy thủ Việt Nam nhảy xuống biển thoát thân khỏi bạo hành

Thủy thủ Việt Nam nhảy xuống biển thoát thân khỏi bạo hành

Thứ 5, 15/08/2013 | 08:40
0
Một người đã bị lưỡi câu móc vào má để lại vết sẹo khá lớn trên mặt, người còn lại thì bị móc vào gót chân khiến anh phải đi cà nhắc... hoàn toàn không biết bơi nhưng họ đã nhảy liều vì không thể chịu đựng cuộc sống khắc nghiệt trên tàu. "Biết là nắm chắc cái chết trong tay nhưng họ vẫn cứ thử” - ông Lebrun kể.

Theo AFP đưa tin ngày 9.8, dẫn thông tin từ chính quyền Polynésie (Pháp) cho biết, trong khi tàu Hsieh Ta đang kéo một chiếc tàu khác là Kin Shun An No.6 (đăng ký ở Vanuatu)- cách cảng nói trên khoảng 800m, thì 4 thủy thủ Việt Nam đã nhảy khỏi tàu và mang theo các đồ dùng cá nhân đựng trong túi nylon chống thấm. Một số người trong số họ không biết bơi và bám vào một phao đánh cá.

Sự việc đã được báo cho Trung tâm cứu nạn của cảng (MRCC Papeete). Ngay lập tức, MRCC nỗ lực tìm cách cứu thủy thủ, huy động cả trực thăng Dauphin để ứng cứu. Sau vài phút tìm kiếm, những thủy thủ này đã được đưa vào bờ. Ngày 8/8, ông Lebrun, giáo viên tiếng Anh Trường Samuel Raapot ở đảo Tahiti được MRCC Papeete gọi đến để hỗ trợ trong vai trò phiên dịch. 

Ông Lebrun cho báo Tuổi trẻ biết chi tiết về việc cứu nạn. Ông cho hay những chàng thanh niên trẻ này tóc tai dài thượt vì không có điều kiện vệ sinh, hoàn toàn không biết bơi nhưng họ đã nhảy liều vì không thể chịu đựng cuộc sống khắc nghiệt trên tàu. “Biết là nắm chắc cái chết trong tay nhưng họ vẫn cứ thử” - ông Lebrun kể.

Tiêu điểm - Thủy thủ Việt Nam nhảy xuống biển thoát thân khỏi bạo hành

Con "tàu thùng rác" Hsieh Ta ở vùng biển Tahiti l. Ảnh: AFP
Tiêu điểm - Thủy thủ Việt Nam nhảy xuống biển thoát thân khỏi bạo hành (Hình 2).

Hai thuyền viên nhảy xuống biển trước khi được cứu. Ảnh: AFP

Họ đoán được đảo Tahiti (đảo lớn nhất của Polynésie thuộc Pháp ở phía Nam Thái Bình Dương) là điểm dừng chân duy nhất trong chuyến hành trình đánh bắt cá của con tàu Hsieh Ta nên khi thấy đất liền (cách khoảng 800m), họ đã ôm đồ dùng cá nhân nhảy xuống biển để bơi về phía bờ.
Khi đội PAF tra hỏi sự vụ, bốn thuyền viên VN cho biết điều kiện sống trên tàu Đài Loan “quá khủng khiếp” khiến họ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc trốn khỏi con tàu ngục tù này. Họ phải làm việc 18 giờ mỗi ngày và không có lấy một ngày nghỉ trong tuần.
Qua lời kể của bốn thuyền viên, ông Lebrun khẳng định đó là những “con tàu thùng rác” cực kỳ nguy hiểm dành cho việc đánh bắt cá ngoài khơi.

Khi được hỏi về công việc trên tàu, các thuyền viên trẻ tiết lộ rằng họ thường xuyên bị đánh đập vô cớ. Song song đó, công việc đánh bắt cá không phải là nghề chuyên của họ, vì thế họ thường phạm lỗi và phải nhận nhiều cú đánh như trời giáng. Họ phải dùng những tấm bìa cactông để lót chỗ ngủ trên tàu. Do không phải là dân đánh bắt chuyên nghiệp, một người đã bị lưỡi câu móc vào má để lại vết sẹo khá lớn trên mặt, người còn lại thì bị móc vào gót chân khiến anh phải đi cà nhắc.

Còn về tiền lương, họ dường như phải làm không công khi số tiền kiếm được đều bị chủ lấy hết với lý do “chi trả mua vé máy bay khi quay về VN” và đành phải trở về với bàn tay trắng. Theo lời kể của bốn thủy thủ, họ đã có mặt trên chiếc tàu này được 7 tháng 19 ngày và bị đối xử như những “nô lệ thời hiện đại” trong suốt mùa đánh bắt cá cho đến khi được MRCC Papeete cứu sống.

Theo chính quyền Polynésie, 4 thủy thủ này hiện nằm dưới sự quản lý của lực lượng hải quan và sẽ được đưa trở lại Việt Nam trong những ngày tới. Công ty Morgan Vernex - chuyên nhập khẩu và phân phối hàng hóa đa quốc gia - sẽ đài thọ sinh hoạt và tiền vé máy bay trong bốn ngày với mong muốn những thuyền viên này sớm quay về VN một cách an toàn nhất.

Đài Loan là một trong những thị trường xuất khẩu lao động trọng điểm của Việt Nam. Từ năm 1999 đến 2012, Việt Nam đã đưa khoảng trên 250.000 lượt người sang làm việc tại Đài Loan, bình quân khoảng gần 23.000 lao động mỗi năm. Số liệu thống kê năm 2012 cho biết, lao động Việt Nam làm việc tại Đài Loan chủ yếu trong các lĩnh vực: Sản xuất chế tạo chiếm 69%; phục vụ xã hội và cá nhân (hộ lý, y tá, chăm sóc người bệnh và giúp việc gia đình) chiếm 30%; xây dựng và nông-lâm-ngư nghiệp chiếm 1%.

W2 (tổng hợp)

18 thủy thủ kẹt trong tàu ngầm Ấn Độ đã chết

Thứ 5, 15/08/2013 | 08:17
Hải quân Ấn Độ hôm nay xác nhận toàn bộ 18 thủy thủ không kịp thoát ra ngoài tàu ngầm nổ và cháy đã thiệt mạng.

Khách sạn 'núp bóng' phục vụ gái gọi cho quan chức

Thứ 4, 14/08/2013 | 21:09
Một khách sạn ở Thượng Hải (Trung Quốc) vừa bị đóng cửa và đang trong quá trình điều tra vì cáo buộc chuyên phục vụ gái gọi cho quan chức.

Mỹ: Rắc rối khi đặt tên con là 'Đấng cứu thế'

Thứ 4, 14/08/2013 | 11:57
Một phụ nữ Mỹ đặt tên cho cậu con mới sinh của mình là Messiah (Đấng cứu thế). Tuy nhiên, một tòa án ở Mỹ không chấp nhận điều này.

Đội quân trên chiến trường 'ảo' của Triều Tiên

Thứ 4, 14/08/2013 | 20:30
CHDCND Triều Tiên đã xây dựng một đội 3.000 chiến binh chiến trường ảo mục đích củng cố chính quyền Kim Jong-Un và làm rối loạn kẻ địch, báo Telegraph đưa từ một nguồn tin Hàn Quốc.

Chuyện 'đấu giá trinh gái non' ở làng đèn đỏ Ấn Độ

Thứ 4, 14/08/2013 | 20:08
Thoạt nghe những tưởng chuyện "đấu giá trinh gái non" chỉ là thú vui (đôi khi bệnh hoạn) thời hiện đại, do những kẻ lắm tiền nhiều của nghĩ ra khi đến những phố đèn đỏ ở Ấn Độ, nhưng sự thật không phải như vậy.

Bí ẩn pho tượng thần uống 20 lít sữa một ngày

Thứ 4, 14/08/2013 | 19:28
Trong một thời gian khá dài, các Đài truyền hình (CNN và BBC), Đài phát thanh và báo chí (The Washington Post, The New York Times, The Guardian, Daily Express) sốt sắng đưa những thông tin về hiện tượng những pho tượng thần Hindu biết “uống sữa” xảy ra đồng thời trên quy mô toàn cầu.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.