Tiềm lực của công ty đứng sau ChatGPT đang gây sốt

Thứ 5, 02/02/2023 | 18:39
0
ChatGPT – được cho là sẽ sớm lật đổ Google với tư cách là công cụ tìm kiếm số 1 trong nhiều thập kỷ qua – là một sản phẩm của OpenAI.

Kể từ khi ra mắt vào ngày 30/11/2022, ChatGPT đã được ca ngợi là một trong những bước phát triển lớn nhất của trí tuệ nhân tạo (AI).

GPT là từ viết tắt của Generative Pre-training Transformer, một mô hình học tập cho phép máy tính thực hiện các tác vụ xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP). ChatGPT được cho là sẽ sớm lật đổ Google với tư cách là công cụ tìm kiếm số 1 trong nhiều thập kỷ qua.

ChatGPT về cơ bản là một chatbot AI có khả năng thực hiện bất kỳ tác vụ dựa trên văn bản nào được giao. Nói cách khác, ChatGPT có thể viết mã nhanh hơn, thậm chí còn chính xác hơn nhiều so với con người. Ứng dụng này cũng có thể thực hiện các nhiệm vụ nghệ thuật thuần túy như làm thơ hoặc viết lời bài hát.

Với những tính năng vượt trội như vậy, ChatGPT đã vượt qua các tiêu chuẩn trước đây về khả năng của AI, mở ra một chương mới trong lĩnh vực này.

Một “đứa con tinh thần” của Elon Musk

ChatGPT là sản phẩm của OpenAI, một tổ chức nghiên cứu trí tuệ nhân tạo tư nhân được thành lập vào tháng 12/2015 bởi Elon Musk và Sam Altman.

Trên thực tế, tỷ phú Elon Musk đã rời khỏi Hội đồng quản trị của OpenAI vào tháng 2/2018 để tránh những xung đột lợi ích tiềm ẩn trong tương lai với Telsa và SpaceX, ưu tiên chính của ông vào thời điểm đó. Tuy nhiên, ông vẫn là nhà tài trợ cho công ty.

Sam Altman là một lập trình viên và doanh nhân người Mỹ. Ông là cựu chủ tịch của Y Combinator, một vườn ươm khởi nghiệp công nghệ từng hỗ trợ cho hàng nghìn công ty như Airbnb và Dropbox.

Hiện nay, OpenAI được quản lý bởi Greg Brockman (Chủ tịch), Ilya Sutskever (Nhà khoa học trưởng) và Sam Altman (Giám đốc điều hành). Ngoài ra, công ty này cũng thu hút sự tham gia của Adam D'Angelo, Reid Hoffman, Will Hurd, Tasha McCauley, Helen Toner và Shivon Zilis với tư cách là nhà đầu tư và được sự hỗ trợ của Thung lũng Silicon.

Công nghệ - Tiềm lực của công ty đứng sau ChatGPT đang gây sốt

Sam Altman (trái) và Elon Musk - đồng sáng lập OpenAI, công ty đứng sau chatbot ChatGPT. Ảnh: Tech Story

OpenAI ra đời với sự hợp tác của các chuyên gia công nghệ khác ở Thung lũng Silicon như Peter Thiel và người đồng sáng lập LinkedIn Reid Hoffman. Ông Hoffman đã cam kết tài trợ 1 tỷ USD cho OpenAI vào năm 2015. 

Các nhà đầu tư chiến lược quan trọng của OpenAI bao gồm Microsoft, quỹ từ thiện của Hoffman và Khosla Ventures. 

Microsoft đã đầu tư vào OpenAI vào năm 2019 và 2021. Năm 2019, OpenAI đã nhận 1 tỷ USD từ Microsoft để đưa các công nghệ AI tiên tiến của công ty lên nền tảng đám mây Azure của Microsoft, giúp các nhà phát triển và doanh nghiệp dễ dàng truy cập và sử dụng các mô hình và công cụ này.

Ngày 23/1/2023, công ty do Satya Nadella lãnh đạo đã xác nhận rằng họ đang mở rộng mối liên kết với OpenAI “thông qua khoản đầu tư nhiều tỷ USD trong nhiều năm để tăng tốc các đột phá về AI”. Microsoft không tiết lộ con số mà họ đang đầu tư vào OpenAI, nhưng các phương tiện truyền thông đưa tin rằng gã khổng lồ công nghệ đã bỏ ra khoảng 10 tỷ USD vào công ty mới nổi này. 

Một nhà đầu tư khác có hứng thú với ChatGPT là tỷ phú người Ấn Độ Gautam Adani, người từng thừa nhận rằng ông “nghiện” chatbot này. Vị doanh nhân từng viết trên LinkedIn rằng ChatGPT đánh dấu một “thời điểm chuyển đổi trong quá trình phổ cập AI nhờ khả năng đáng kinh ngạc cũng như những thất bại hài hước của nó”.

“Lò ấp” những ý tưởng đổi mới sáng tạo

Trong những năm qua, OpenAI đã thiết lập tiêu chuẩn cao trong phân khúc trí tuệ nhân tạo nói chung với nhiều ý tưởng đổi mới sáng tạo cùng những sản phẩm được thiết kế nhằm bắt chước hành vi của con người, thậm chí vượt qua trí thông minh của con người.

Bên cạnh ChatGPT, OpenAI đã cho ra mắt OpenAI Gym, “một bộ công cụ để phát triển và so sánh các thuật toán học tăng cường” vào tháng 4/2016.  

OpenAI Gym cho phép các nhà nghiên cứu và tổ chức nghiên cứu đạt được kết quả tốt nhất và đưa ra quyết định cuối cùng dựa trên đầu vào AI.

Tháng 12/2016, OpenAI đã công bố một sản phẩm khác có tên là Universe. Đây là “nền tảng phần mềm để đo lường và đào tạo trí thông minh chung của AI trên toàn thế giới cung cấp trò chơi, trang web và các ứng dụng khác”.

Công nghệ - Tiềm lực của công ty đứng sau ChatGPT đang gây sốt (Hình 2).

Trong vòng một tuần kể từ khi ChatGPT được công bố, hơn một triệu người dùng đã cố gắng làm cho công cụ này nói chuyện, theo Sam Altman, đồng sáng lập và CEO của OpenAI. Ảnh: Breaking News

Năm 2021, OpenAI đã có một bước nhảy vọt và tạo ra DALL-E, một công cụ AI giúp tạo ra các hình ảnh từ các mô tả văn bản không có trong dữ liệu đào tạo. Ví dụ, nếu được cung cấp một mô tả văn bản “ngôi nhà hai tầng màu hồng có hàng rào trắng và cửa màu đỏ”, DALL-E có thể tạo hình ảnh về một ngôi nhà phù hợp với mô tả đó, ngay cả khi nó chưa bao giờ nhìn thấy một ngôi nhà như vậy trước đây.

Một dự án nữa mà OpenAI đang thực hiện là OpenAI Five với khả năng chơi Dota 2 siêu cấp và có khả năng cạnh tranh với những người chơi chuyên nghiệp, sử dụng kết hợp các kỹ thuật học sâu và học tăng cường để phân tích chiến lược và các kỹ năng chiến thuật cần thiết để thành công.

Nguyễn Tuyết (Theo Augustman, India Times, hitc.com)

[E] Tỷ phú Elon Musk và giấc mơ "được chết trên hành tinh Đỏ"

Thứ 4, 01/02/2023 | 09:21
Kể từ khi trở thành tỷ phú giàu nhất thế giới với khối tài sản trị giá 188,5 tỷ USD, nhất cử nhất động của tỷ phú Elon Musk đều rơi vào tầm ngắm của truyền thông.

Trí tuệ nhân tạo giúp gì trong ngành giáo dục?

Thứ 3, 19/07/2022 | 09:03
Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) đã được công nhận rộng rãi như một biểu hiện của sức mạnh toàn diện của một quốc gia thông qua năng lực đổi mới, sáng tạo.

Chống dịch thời đại công nghệ số, Zalo ra mắt chatbot "Phòng chống virus corona"

Thứ 6, 07/02/2020 | 22:04
Zalo chính thức ra mắt chatbot “Phòng chống virus corona”, cho phép kiểm tra khu vực lây nhiễm virus bằng thao tác đơn giản trên điện thoại.

Microsoft công bố ứng dụng chatbot ‘không phân biệt chủng tộc’

Thứ 6, 16/12/2016 | 17:34
Sau khi thất bại với Tay - một chương trình trò chuyện bot (chatbot) được Microsoft giới thiệu vào tháng 3, công ty đã ra mắt ứng dụng chatbot mới.
Cùng tác giả

“Đầu tư công là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế năm 2023”

Thứ 2, 16/10/2023 | 09:00
Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam nhận định, việc tăng tốc chi tiêu của Chính phủ có thể coi là sự kích cầu được mong đợi trong các tháng còn lại của năm 2023.

ADB bổ nhiệm Phó Chủ tịch phụ trách Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương

Thứ 6, 22/09/2023 | 15:03
Phó Chủ tịch mới của ADB từng đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng và làm việc với nhiều quan chức chính phủ cấp cao trên khắp châu Á và Thái Bình Dương.

Thách thức đối với người đi vay ở khu vực Đông Á mới nổi

Thứ 2, 11/09/2023 | 16:13
Chính phủ và ngân hàng trung ương ở khu vực Đông Á mới nổi cần cảnh giác để phòng ngừa những rủi ro tài chính tiềm tàng gắn với các mức lãi suất cao hơn, theo ADB.

ADB chi 14 triệu USD phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái Việt Nam

Thứ 2, 11/09/2023 | 11:24
Đây là khoản tài trợ đầu tiên của ADB trong danh mục đầu tư điện mặt trời áp mái dành cho phân khúc kinh doanh và sản xuất tại Việt Nam.

Cổ phiếu VinFast lấy lại sắc xanh sau 3 phiên sụt giảm

Thứ 3, 22/08/2023 | 07:38
Cổ phiếu VinFast đóng cửa giảm 23% xuống mức 15,40 USD/cổ phiếu hôm 18/8, đánh dấu phiên sụt giảm thứ ba liên tiếp sau khi ra mắt hoành tráng ở Phố Wall.
Cùng chuyên mục

Cận cảnh xế cổ điển 2024 Kawasaki Meguro S1 mới về Đông Nam Á

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:54
Xế nổ cổ điển 2024 Kawasaki Meguro S1 mới trình làng tại Đông Nam Á đẹp long lanh, cuốn hút dân chơi xe tại đây.

Xuất khẩu cua ghẹ sống của Việt Nam tăng đột phá trong 2 tháng đầu năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:41
Trong 2 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất khẩu cua ghẹ sống của Việt Nam tăng gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Startup xe điện GAC AION đặt mục tiêu sẽ bán 4,7 triệu xe vào năm 2030

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:52
Sau những thành công tại Trung Quốc, Thái Lan và Indonesia, hãng xe điện GAC AION đặt kỳ vọng lớn vào doanh số trong tương lai nhờ tốc độ tăng trưởng kép hàng năm.

Honda tung xe ga mới Giorno+ giá 46 triệu đồng cho giới trẻ

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:53
Honda Giorno+ mới kết hợp với Donald Duck đem lại một diện mạo siêu hấp dẫn cho những nam thanh nữ tú trẻ tuổi.

Dịch vụ nhận hàng hộ shipper: Kiếm vài nghìn/đơn, ở Việt Nam chưa có

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:44
Công việc này không yêu cầu bằng cấp hay tốn nhiều sức lực mà cũng có thể giúp bạn kiếm khoảng vài triệu đồng/tháng.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.