Tiềm năng phát triển năng lượng sạch của châu Phi

Tiềm năng phát triển năng lượng sạch của châu Phi

Thứ 3, 05/04/2022 | 12:59
0
Báo cáo của IPCC cho biết châu Phi có khả năng dẫn đầu thế giới về các sáng kiến ​​năng lượng mặt trời, với tiềm năng điện mặt trời lên tới 7900 gigawatt.

Báo cáo khí hậu của Liên hợp quốc được công bố trong tuần này đã nhấn mạnh tiềm năng phát triển năng lượng sạch của châu Phi, từ những trang trại năng lượng gió khắp đường bờ biển đến những dự án địa nhiệt ở thung lũng Great Rift phía đông châu lục. Báo cáo cho biết các dự án năng lượng tái tạo nếu trở thành hiện thực sẽ giảm thiểu tác động của sự nóng lên toàn cầu, thúc đẩy phát triển kinh tế ​​của lục địa và giúp hàng triệu người thoát khỏi cảnh đói nghèo.

Báo cáo của Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC) Liên hợp quốc được đưa ra trong bối cảnh châu Phi đang chứng kiến sự bùng nổ các hoạt động kinh doanh năng lượng tái tạo. Nhiều quốc gia tại châu lục đang tăng cường các giải pháp năng lượng tái tạo thay thế và thoát khỏi sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Theo đó những quốc gia như Kenya, Tanzania, Morocco, Ai Cập, Ethiopia và Nam Phi hiện dẫn đầu trong việc áp dụng năng lượng sạch trên quy mô lớn.

Tuy nhiên, châu Phi mới chỉ thu hút khoảng 2% tương đương 60 tỷ USD trong tổng số 2,8 nghìn tỷ USD đầu tư trên toàn cầu vào lĩnh vực năng lượng tái tạo trong hai thập kỷ qua. Châu lục cũng chỉ chiếm 3% công suất năng lượng tái tạo hiện tại của thế giới. Báo cáo của Liên Hợp Quốc cho biết để giữ cho nhiệt độ trung bình toàn cầu không tăng quá 2 độ C (3,6 độ F) và nỗ lực giới hạn mức tăng ở 1,5 độ C (2,7 độ F) trước cuối thế kỷ này theo Thỏa thuận khí hậu Paris sẽ cần phải chuyển đổi hệ thống năng lượng lớn hơn nữa.

Điều đó đồng nghĩa rằng cần thêm nhiều công ty năng lượng tái tạo, chẳng hạn như dự án điện gió hồ Turkana của Kenya có ý nghĩa rất quan trọng. Được ra mắt vào năm 2019, dự án điện gió hồ Turkana cách thủ đô Nairobi của Kenya khoảng 600 km về phía tây bắc và chiếm khoảng 18% sản lượng năng lượng nước này. Ông Phylip Leferink, Giám đốc điều hành dự án điện gió hồ Turkana, cho biết các dự án lớn như vậy có thể được nhân rộng tuy nhiên còn đối mặt với nhiều thách thức về mặt hậu cần.

Ông Leferink nói: “Điều kiện gió ở phía bắc Kenya khá độc đáo so với lục địa. Bạn khó mà tìm được địa điểm khác ở châu Phi có điều kiện gió tương tự như thế”. Ông nhận định châu Phi còn tiềm năng cho các dự án điện gió khác, “Đặc biệt là khu vực đường bờ biển, từ Djibouti đến phía nam quanh Nam Phi và ngược lên phía bắc đến Cameroon, có tiềm năng gió tốt và đảm bảo cho các sáng kiến ​​trong vấn đề này".

Thế giới - Tiềm năng phát triển năng lượng sạch của châu Phi

Tổng thống Mỹ Barack Obama xem xét bộ năng lượng mặt trời của công ty M-Kopa solar tại châu Phi. Ảnh: Quartz Africa.

Các dự án điện năng lượng mặt trời độc lập không nối với lưới điện quốc gia (off-grid solar power) cũng đóng góp vào sản lượng năng lượng của Kenya. Tại quận Nakuru, cách thủ đô Nairobi của Kenya khoảng 167 km về phía tây bắc, ông James Kariuki đã đăng ký sử dụng năng lượng mặt trời của công ty M-Kopa phù hợp với khả năng tài chính thấp và trả theo hình thức PAYG (Pay as you go: dùng đến đâu thanh toán đến đó). Ông James Kariuki chia sẻ đã tiết kiệm được đáng kể từ khi lắp đặt năng lượng mặt trời, “Giờ đây chúng tôi có Internet và được xem thể thao quốc tế ngay tại nhà”.

Được ra mắt vào năm 2012, công ty M-Kopa đã cung cấp năng lượng mặt trời độc lập không nối với lưới điện quốc gia cho hơn 225.000 ngôi nhà tại Kenya, Uganda và Tanzania. Bà Yamina Saheb, chuyên gia năng lượng tại cơ quan IPCC, nhận định những sáng kiến ​​như vậy là một bước đi đúng hướng. 

Bà Saheb cho biết qua hãng tin AP rằng các nguồn năng lượng tái tạo là chiến lược năng lượng quan trọng đối với châu Phi, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống người dân nhờ phát triển cơ sở hạ tầng. Bà nói: "Toàn bộ lục địa có thể sử dụng năng lượng mặt trời bao gồm cả PV (quang điện) và nhiệt mặt trời, một số quốc gia cũng có thể sử dụng năng lượng gió".

Các sáng kiến ​​năng lượng mặt trời khác như khu phức hợp Noor Ouarzazate (Maroc), công viên năng lượng mặt trời Benban (Ai Cập) hay công viên năng lượng mặt trời Redstone (Nam Phi) đã xuất hiện trên khắp lục địa. Báo cáo của IPCC cho biết châu Phi có khả năng dẫn đầu thế giới về các sáng kiến ​​năng lượng mặt trời, với tiềm năng điện mặt trời lên tới 7900 gigawatt. 

Thế giới - Tiềm năng phát triển năng lượng sạch của châu Phi (Hình 2).

Trạm năng lượng mặt trời Ouarzazate tại Morocco là nhà máy điện mặt trời tập trung lớn nhất thế giới. Ảnh: Ejatlas.

Báo cáo của IPCC nhận định sự chuyển đổi sang năng lượng sạch là “hấp dẫn về mặt kinh tế”. Liên hợp quốc ước tính việc tiếp tục sử dụng năng lượng tái tạo của châu Phi sẽ tạo ra hơn 12 triệu công việc mới. Trung Quốc hiện là nước cho vay lớn nhất trong các khoản đầu tư vào năng lượng tái tạo của châu Phi, tiếp theo là Ngân hàng Phát triển châu Phi (ADF), Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Khí hậu Xanh (GCF).

Ông Max Bankole Jarrett, chuyên gia năng lượng từng là quản lý của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) tại khu vực châu Phi, đánh giá: “Báo cáo mới nhất của nhóm công tác IPCC cho thấy rõ ràng rằng châu Phi nên khai thác các cơ hội năng lượng tái tạo to lớn sẵn có tại lục địa để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và xây dựng cơ sở hạ tầng có khả năng chống chịu”; “Các nguồn năng lượng tái tạo rộng lớn của châu Phi nên được đặt là ưu tiên của không chỉ lục địa này mà còn của thế giới đang chạy đua để thực hiện tham vọng phát thải ròng bằng 0”.

53 quốc gia châu Phi đã đệ trình các khoản đóng góp tự nguyện do quốc gia xác định theo thỏa thuận khí hậu Paris, trong đó nêu chi tiết kế hoạch năng lượng và vạch ra mục tiêu hạn chế phát thải. 40 quốc gia trong số đó đã đề ra các mục tiêu về năng lượng tái tạo.

Mặc dù là lục địa phát thải khí nhà kính thấp nhất, nhưng châu Phi phải gánh chịu những tác động nghiêm trọng nhất của biến đổi khí hậu với khả năng thích ứng kém. Nhiều khu vực của lục địa này vẫn thiếu khả năng tiếp cận điện năng và nhiên liệu để nấu ăn: Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ước tính khoảng 580 triệu người không có điện vào năm 2019 trong khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết khoảng 906 triệu người đang cần công nghệ và nhiên liệu nấu ăn sạch hơn.

Báo cáo của IPCC cảnh báo việc cung cấp khả năng tiếp cận trên bằng cách sử dụng nguồn năng lượng không tái tạo sẽ khiến khí thải toàn cầu gia tăng . Báo cáo cho biết: “Hành động vì khí hậu là yếu tố quan trọng để đáp ứng các mục tiêu phát triển bền vững”.

Phạm Hà Thanh (theo AP, ABC News)

"Bài toán" đầu tư của nước Anh để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia

Thứ 4, 30/03/2022 | 16:11
Nếu không đầu tư nhằm tăng sản lượng khai thác ở Biển Bắc, đến năm 2030 ít nhất 80% nguồn cung khí đốt và 70% dầu của Anh sẽ phụ thuộc vào nhập khẩu.

Giải pháp năng lượng nào cho Anh khi giảm phụ thuộc nguồn cung từ Nga?

Thứ 2, 21/03/2022 | 08:36
Tăng cường tìm kiếm các nguồn năng lượng thay thế cho dầu và khí đốt nhập khẩu đã trở thành ưu tiên của Thủ tướng Johnson kể từ khi xung đột Nga - Ukraina xảy ra.

Châu Âu tăng nguồn cung than từ châu Phi trước các lệnh trừng phạt Nga

Thứ 7, 05/03/2022 | 08:55
Các lệnh trừng phạt từ quốc tế nhắm vào Nga cùng một số công ty năng lượng dừng giao dịch với Moscow đã đẩy giá than tại châu Âu tăng lên mức cao kỷ lục tuần qua.

Rủi ro ngày càng gia tăng cho an ninh năng lượng châu Âu

Thứ 3, 25/01/2022 | 06:45
Niềm tự hào điện hạt nhân một thời của Pháp đang trở thành cơn ác mộng đối với các nhà đầu tư và rủi ro ngày càng gia tăng đối với an ninh năng lượng khu vực.
Cùng tác giả

4 phương thức chuyển đổi giúp doanh nghiệp bứt phá từ đại dịch

Thứ 5, 14/07/2022 | 16:01
Chuyên gia cho rằng không có một hướng tiếp cận chuyển đổi nào là duy nhất cho tất cả doanh nghiệp, có thể kết hợp với nhau để tối ưu hoá giá trị doanh nghiệp.

Tổng thống Joe Biden nói gì về dự án nhà máy 4 tỷ USD của Vinfast tại Mỹ?

Thứ 4, 30/03/2022 | 09:43
Việc xây dựng nhà máy VinFast tại Mỹ sẽ bắt đầu ngay trong năm 2022 khi doanh nghiệp được cấp các giấy phép cần thiết, dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào tháng 7/2024.

Đánh thuế nhà và tài sản: Các nước trên thế giới tạo nguồn thu ra sao?

Thứ 7, 05/03/2022 | 08:45
Thuế thu trong quá trình sử dụng tài sản tại Việt Nam chỉ chiếm khoảng 0,036% GDP, thấp hơn nhiều lần so với các quốc gia phát triển và mới điều tiết đối với đất.

Những bước tiến quan trọng về chống biến đổi khí hậu tại COP26

Thứ 2, 15/11/2021 | 10:00
COP26 duy trì mục tiêu khống chế nhiệt độ toàn cầu tăng ở mức 1,5°C là kim chỉ nam của hành động, thúc đẩy dòng chảy tài chính và tăng cường sự thích ứng khí hậu.

Ireland thu hồi mì Hảo Hảo và miến Good: Bộ Công Thương vào cuộc

Thứ 7, 28/08/2021 | 08:37
Bộ Công Thương đã yêu cầu Acecook báo cáo về quy trình sản xuất và sự khác biệt giữa lô sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với mì Hảo Hảo và miến Good.
Cùng chuyên mục

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Vụ sập cầu ở Mỹ: Tìm thấy hộp đen của tàu chở hàng gây tai nạn

Thứ 4, 27/03/2024 | 22:35
Sáng sớm 26/3 (giờ địa phương), tàu Dali đang ra khỏi bến cảng Baltimore để hướng đến Sri Lanka thì đâm trúng trụ đỡ của cầu Francis Scott Key, làm sập cầu.
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.