Tiêm vắc xin không đủ liều lượng bị xử lý thế nào?

Tiêm vắc xin không đủ liều lượng bị xử lý thế nào?

Thứ 4, 03/07/2013 | 16:46
0
Gần đây, một số phương tiện thông tin đại chúng đồng loạt đưa tin về một nhân viên tại phòng tiêm chủng đã tiêm không đủ liều lượng vắc xin cho trẻ. Xin hỏi quý báo, hành vi đó có vi phạm pháp luật không? Nếu có thì bị xử lý như thế nào? Nguyễn Ngọc Dung (Ba Đình - Hà Nội).
Thạc sỹ, luật sư Quản Văn Minh (Công ty Luật số 5 - quốc gia) trả lời:
- Điều 13, quy định về sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế trong dự phòng và điều trị (Ban hành kèm theo Quyết định số 23/2008/QĐ-BYT ngày 7-7-2008 của Bộ trưởng Bộ Y tế) quy định quy trình tiêm chủng an toàn như sau: Trước khi tiêm chủng, tư vấn cho gia đình/người được tiêm chủng tác dụng, lợi ích và những rủi ro gặp phải khi tiêm chủng phòng bệnh; Khám để loại trừ những trường hợp có chống chỉ định trước khi tiêm chủng bao gồm kiểm tra nhiệt độ, hỏi tiền sử; Kiểm tra vắc xin, sinh phẩm y tế trước khi tiêm.
Luật sư - Tiêm vắc xin không đủ liều lượng bị xử lý thế nào?
Ảnh minh họa
Trong khi tiêm chủng, làm theo đúng chỉ định, chống chỉ định đối với từng loại vắc xin, sinh phẩm y tế; Thực hiện tiêm chủng theo hướng dẫn tiêm chủng an toàn của Bộ Y tế. Sau khi tiêm chủng, theo dõi tình trạng sức khỏe người được tiêm chủng tối thiểu 30 phút tại cơ sở tiêm chủng; Hướng dẫn chăm sóc tại nhà; Lưu vỏ lọ vắc xin, sinh phẩm y tế, nước hồi chỉnh (nếu có), bơm kim tiêm đã sử dụng tối thiểu 14 ngày sau khi tiêm; Cuối buổi tiêm chủng, hủy tất cả các lọ vắc xin, sinh phẩm y tế đã mở theo quy định, những lọ vắc xin, sinh phẩm y tế chưa mở được tiếp tục bảo quản và sử dụng theo hướng dẫn tiêm chủng an toàn của Bộ Y tế.
Theo điều 14, quy định về sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế trong dự phòng và điều trị quy định đường tiêm, lịch tiêm, liều lượng, vị trí tiêm của từng loại vắc xin, sinh phẩm y tế phải tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất đã đăng ký với Bộ Y tế hoặc theo quy định của Bộ Y tế, nếu có bất kỳ thay đổi nào về đường tiêm, liều lượng, vị trí tiêm đều phải được Bộ Y tế cho phép và nhà sản xuất có trách nhiệm thông báo cho các cơ sở y tế sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế do cơ sở mình sản xuất.
Như vậy, việc tiêm vắc xin không đủ liều lượng cho trẻ em có thể bị xem là vi phạm quy định của pháp luật về quy trình tiêm chủng an toàn. Điểm c, khoản 4, Điều 7, Nghị định 69/2011/ NĐ-CP của Chính phủ ngày 8-8-2011 về xử phạt vi phạm hành chính về y tế dự phòng, môi trường y tế và phòng, chống HIV/AIDS quy định phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng đối với hành vi không thực hiện đúng quy trình tiêm chủng an toàn theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế. Ngoài ra, người vi phạm còn có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề trong thời gian 6 tháng.
Theo Hà Nội Mới 

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

'Nên xem xét khởi tố vụ nữ sinh tự tử vì bị chế ảnh'

Thứ 3, 24/09/2013 | 18:27
"Tôi cho rằng phía cơ quan điều tra cũng phải xem xét kỹ vấn đề này, nếu đủ điều kiện khởi tố thì cần khởi tố vụ án, khởi tố bị can để răn đe và làm gương cho người khác. Thực trạng nhiều người lạm dụng mạng xã hội có những hành vi gây ảnh hưởng đến người khác đang rất báo động." - luật gia Giang Văn Quyết.

Luật sư khẳng định Mr Đàm khó thoát tội 'chôm chỉa'

Thứ 2, 01/07/2013 | 11:15
Theo luật sư được nhạc sĩ Trường Nhân ủy quyền, không có chuyện Mr Đàm đòi sự công bằng nếu anh thực sự vi phạm pháp luật. Vị luật sư đại diện này cũng tin phần thắng sẽ thuộc về nhạc sĩ Trường Nhân theo nội dung đơn khởi kiện.

Dinh thự triệu đô của vị luật sư nổi tiếng

Thứ 6, 28/06/2013 | 19:07
Chủ sở hữu của ngôi nhà cổ điển Brooklyn tại số 36 Garden Place, Brooklyn, New York là một luật sư uy tín nhất thuộc hãng luật nổi tiếng Simpson Thatcher & Bartlett (STB).