Tiệm vàng vùng quê có doanh thu hơn 7 ngàn tỷ

Tiệm vàng vùng quê có doanh thu hơn 7 ngàn tỷ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
Người dân ở khóm 4, thị trấn Đầm Dơi (huyện Đầm Dơi, Cà Mau) vô cùng kinh ngạc và thán phục sự giàu có của ông Nguyễn Bỉnh Khiêm chủ tiệm vàng Hoàng Khiêm. Mỗi tháng tiệm vàng bán ra 1 tấn vàng, tương đương 78.000 lượng vàng mỗi ngày.

Chỉ trong một thời gian ngắn nối nghiệp gia đình, ông Khiêm đã kinh doanh thành công hơn cha gấp bội lần.

Bất động sản - Tiệm vàng vùng quê có doanh thu hơn 7 ngàn tỷTiệm vàng ở một thị trấn nhỏ bé nhưng lại có lượng vàng bán ra với con số khủng

Hoàng Khiêm là một cửa hàng chuyên mua bán, gia công, chế tác vàng bạc đá quý và sở hữu máy phân kim rất hiện đại. Quan sát bên ngoài, tiệm này có quy mô khá nhỏ bao gồm có một khu trưng bày, một xưởng chế tác, và trên dưới khoảng chục nhân viên.

Ngày ngày ông Khiêm oai phong ngồi trên chiếc xe trị giá đến vài tỉ đồng chạy về thị trấn Đầm Dơi cũng là ngày người dân ở trốn quê mùa này được mở mang tầm mắt.

Dù không biết nhiều về xe cộ, nhưng người ta vẫn bàn tán xôn xao về những đặc tính hiện đại của chiếc siêu xe, nào là đạn bắn không thủng, chạy bằng xăng hay bằng điện đều được Chưa hết bất ngờ khi thị trấn nghèo bỗng dưng xuất hiện một vị đại gia thì đến tháng 7/2011, người dân nơi đây lại thêm một lần choáng váng khi hay tin mỗi tháng tiệm vàng nhỏ bé này có doanh thu hơn 7 ngàn tỷ đồng.

Sự thật phát giác

Trong kê khai tình hình kinh doanh với cơ quan nhà nước, ông Khiêm chỉ nêu doanh thu ấn định của tiệm là 714 triệu đồng/tháng. Theo mức này, mỗi ngày cửa hàng ông thu chưa đến 24 triệu và chỉ phải nộp khoảng hơn 5 triệu đồng thuế.

Tuy nhiên, theo điều tra thực tế, từ tháng 1-7/2010, doanh số bán vàng nguyên liệu ghi trên hóa đơn của tiệm vàng Hoàng Khiêm là hơn 7.500 tỉ đồng, tương đương trên 7 tấn vàng.

Mức này cao hơn 900 lần so với con số mà ông Khiêm báo cáo với các cơ quan chức năng trước đó. Nhiều người đánh giá đây quả là một con số không bình thường, không phải ai mới bắt đầu kinh doanh cũng có thể đạt được.

Giới kinh doanh vàng bạc đá quý trong và ngoài tỉnh khi nghe thông tin này đều cảm thấy sửng sốt. Không ai tin, một tiệm vàng nhỏ ở vùng quê heo hút như thị trấn Đầm Dơi lại có thể bán ra 7.000 đến 8.000 lượng vàng mỗi ngày.

Cụ thể, có những ngày đỉnh điểm như ngày 7/1/2010 tiệm bán ra 7.465 lượng vàng, ngày 8/1/2010 con số này là 8.540.

Nhìn vào những con số ngàn tỷ ấy, không ít công ty kinh doanh vàng bạc đá quý ở các thành phố lớn cũng phải “ngả nón kính chào” và ao ước. Theo dõi sự việc này, nhiều chuyên gia đặt ra câu hỏi, liệu có gì đặc biệt trong hoạt động kinh doanh vàng siêu khủng của ông chủ trẻ?

Doanh thu khủng của tiệm vàng Hoàng Khiêm khiến cho dư luận đưa ra nhiều suy đoán trái chiều. Người cho rằng tiệm này đã đào được mỏ vàng, hoặc nhập nguồn hàng chui từ nước ngoài. Thậm chí có người còn kiên quyết khẳng định, ông chủ trẻ có chiêu kinh doanh thần bí mà không tiết lộ cho bất cứ ai biết.

Lần theo thông tin dư luận, ngày 12/8/2011, UBND tỉnh Cà Mau có Công văn số 3239/UBND NC, chỉ đạo Chánh Thanh tra tỉnh thành lập đoàn kiểm tra. Đến ngày 16/12/2011, Thanh tra tỉnh Cà Mau có kết luận chính thức về những chuyện lùm xùm gây xôn xao dư luận của tiệm vàng Hoàng Khiêm.

Theo đó, đoàn Thanh tra đã phát hiện hàng loạt bất thường trong hoạt động kinh doanh của ông Nguyễn Bỉnh Khiêm. Trong báo cáo ghi rõ, tháng 1/2010 cửa hàng thu về hơn 2,8 tỷ đồng, tháng 2/2010 hơn 1 tỷ đồng, tháng 3/2010 hơn 1,4 tỷ đồng.

Trong đó, xuất bán vàng cho Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn là 7,4 tỷ đồng, xuất bán vàng cho Ngân hàng Cổ phần thương mại Aá́ Châu là 70 tỷ đồng, xuất bán vàng cho Công ty TNHH trang sức bạch kim Việt Nam là 794 triệu đồng, xuất bán cho các công ty nhỏ lẻ khác là gần 300 tỷ đồng.

Trước kết luận của cơ quan điều tra, ông chủ tiệm vàng Hoàng Khiêm một lần nữa khẳng định, tiệm vàng của mình có bán hàng cho Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn, có địa chỉ tại 115 Nguyễn Công Trứ( Quận 1, TP HCM) số vàng đúng như ông đã kê khai trong hóa đơn.

Tuy nhiên, ông Khiêm lại không đưa ra được chứng từ để chứng minh lời ông nói. Ngoài ra, qua kiểm tra, Chi cục thuế huyện Đầm Dơi cũng phát hiện, hàng năm doanh nghiệp tư nhân Hoàng Khiêm không nộp hồ sơ kê khai thuế.

Việc tăng doanh số bán đột biến (thay đổi quy mô kinh doanh) cũng không được ông Khiêm bổ sung.

Dựa trên kết quả làm việc, đoàn kiểm tra khẳng định, nguyên nhân tồn tại của những con số khủng trên là do trong thời gian kinh doanh vàng bạc, ông Khiêm đã trốn 54 tỷ đồng tiền thuế phải nộp cho nhà nước. Số tiền này chiếm 71,44% tổng thu ngân sách của huyện Đầm Dơi năm 2010.

Bất động sản - Tiệm vàng vùng quê có doanh thu hơn 7 ngàn tỷ (Hình 2).Xưởng chế tác, phân kim của doanh nghiệp Hoàng Khiêm, huyện Đầm Dơi.

Lộ mặt cán bộ tiếp tay

Một doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc ở thị trấn trung tâm huyện Đầm Dơi có doanh số bán vàng nguyên liệu lớn tới mức làm cho nhiều người ngỡ ngàng. Phải chăng Hoàng Khiêm bán hóa đơn để nhận hoa hồng, tiếp tay cho doanh nghiệp lớn tại TP HCM?.

Việc doanh nghiệp này trốn thuế, liệu có sự góp sức của cán bộ thuế?. Kết luận thanh tra khẳng định, ông Lê Thanh Dư, Chi cục trưởng Chi cục thuế huyện Đầm Dơi chính là nhân vật ẩn danh ấy.

Ông Dư đã lập lờ trong cách quản lý để doanh nghiệp Hoàng Khiêm tự do kinh doanh mà không phải nộp một đồng thuế nào, dẫn đến doanh số tăng lên vùn vụt. Điểm sai trái của ông Dư còn thể hiện ở chỗ, khi phát Hoàng Khiêm có doanh thu tăng đột biến, ông xem như không có chuyện gì bất thường và không báo cáo về Cục thuế tỉnh Cà Mau.

Khi bị phát giác, ông Dư có thái độ chậm trễ và che giấu hành vi sai trái trong giải trình với lãnh đạo. Ngày 30/8, Chi cục thuế huyện Đầm Dơi đã làm việc với doanh nghiệp tư nhân Hoàng Khiêm nhưng mãi đến ngày 14/9 ông Dư mới có báo cáo.

Trong nội dung báo cáo của ông Dư chỉ chọn 2 tháng có doanh số bán thấp nhất báo cáo. Khi Công an, Quản lý thị trường, Chi cục Thuế vào cuộc kiểm tra, ông cũng không chủ động, khẩn trương bàn giao hồ sơ về Hoàng Khiêm cho cơ quan chức năng.

Biện minh cho hành động của mình, ông Lê Thanh Dư nói: "Phát hiện chậm tình hình doanh thu là do lỗi của cán bộ thuế theo không sát và báo cáo không kịp thời. Tôi đã chạy lên, chạy xuống báo cáo nhưng không được chỉ đạo xử lý".

Tìm đến người đứng đầu ngành thuế của tỉnh, chúng tôi được ông Phạm Khắc Ghi, Cục trưởng Cục Thuế Cà Mau lại cho biết: "Doanh nghiệp tư nhân Hoàng Khiêm có doanh số trên hóa đơn tăng bất thường nằm ngoài khả năng xử lý của Chi cục trưởng Chi cục Thuế Đầm Dơi.”

Cũng nói thêm rằng, ngày 7/10/2010, Cục thuế Cà Mau có công văn chỉ đạo Chi cục thuế huyện Đầm Dơi kiểm tra tình hình hoạt động kinh doanh, sử dụng hóa đơn của doanh nghiệp tư nhân Hoàng Khiêm nhưng mãi cho đến ngày 5/5/2011 Chi cục thuế huyện Đầm Dơi mới thực hiện.

Sau khi những mập mờ về doanh số được làm sáng tỏ, ngày 10/2/2012, ông Lê Thanh Dư, Chi cục trưởng Chi cục Thuế Đầm Dơi quyết định truy thu thuế 59 tỷ đồng (gồm thuế GTGT và thuế thu nhập doanh nghiệp) đối với doanh nghiệp Hoàng Khiêm, vì hành vi trốn thuế, gian lận thuế.

Về phía ông Nguyễn Bỉnh Khiêm, trong trao đổi với báo giới, ông vẫn một mực khẳng định, doanh nghiệp của ông thực hiện nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của Chi cục Thuế Đầm Dơi.

Ông chế tác để bán vàng nguyên liệu cho các doanh nghiệp kinh doanh vàng ở TP HCM có địa chỉ rõ ràng.

Căn cứ vào những sai phạm mà ông Lê Thanh Dư phạm phải như tiếp tay cho doanh nghiệp tư nhân Hoàng Khiêm trốn thuế hàng chục tỉ đồng, cố ý để ngoài sổ theo dõi nợ thuế số tiền là 6,7 tỷ đồng, thông đồng để doanh nghiệp này thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền thuế, Ban chấp hành Huyện ủy huyện Đầm Dơi đã tiến hành cuộc họp và bỏ phiếu kỷ luật ông Dư. 35/40 phiếu thống nhất mức kỷ luật cách chức huyện ủy viên và 38/40 phiếu đồng ý cách chức Chi cục trưởng Chi cục thuế huyện Đầm Dơi đối với ông

Từng bị dân phản đối vì gây ô nhiễm môi trường

Đã có thời gian, những người dân ở thị trấn Đầm Dơi liên tục phản đối hóa chất phân kim doanh nghiệp Hoàng Khiêm sử dụng gây ô nhiễm môi trường. Trước phản ứng của dư luận, ông Nguyễn Bỉnh Khiêm đã chuyển xưởng chế tác cách xa khu dân cư tập trung, hoạt động một thời gian rồi bán đất cho người khác

Lê Thanh Dư


Cùng chuyên mục

Thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung – cầu

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:54
Số liệu của Quý 1 năm 2024 cho thấy, thị trường căn hộ tại Hà Nội vẫn ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế.

VCCI: Chưa làm rõ trường hợp phải bố trí quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội

Thứ 6, 19/04/2024 | 18:00
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có góp ý Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (sau đây gọi tắt là Dự thảo).

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu sắn lớn nhất của Việt Nam

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Trong 3 tháng đầu năm, Trung Quốc đã nhập khẩu 890.550 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam, tổng trị giá trên 400 triệu USD.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung – cầu

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:54
Số liệu của Quý 1 năm 2024 cho thấy, thị trường căn hộ tại Hà Nội vẫn ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.