Tiền hỗ trợ Covid-19 “đi nhầm” vào nhà người thân cán bộ, phải truy trách nhiệm đến cùng

Thanh Lam

Trong quá trình thực hiện triển khai, chi trả gói hỗ trợ 62.000 tỷ cho người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, tại một số tỉnh thành đã phát hiện những câu chuyện “cười ra nước mắt”. Vậy, những cán bộ để tiền hỗ trợ “đi nhầm đường” sẽ phải chịu trách nhiệm ra sao? Liệu có còn xứng đáng làm công bộc của dân?

Kiên quyết loại cán bộ sai phạm khỏi bộ máy

Liên quan đến câu chuyện chi trả tiền hỗ trợ đại dịch Covid-19 của Chính phủ nhưng đang bị “lọt” sai đối tượng, trao đổi nhanh với PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật, ĐBQH Nguyễn Tiến Sinh (Phó trưởng Đoàn chuyên trách, Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình) bày tỏ sự đáng tiếc khi xảy ra những sự việc như báo chí phản ánh.

“Để xảy ra những ồn ào ở huyện Lạc Sơn và một số địa phương khác liên quan đến gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng trách nhiệm đầu tiên thuộc về cấp uỷ, chính quyền địa phương ở đó. Lý do là đã triển khai, tổ chức thực hiện không nghiêm túc, không đầy đủ chủ trương của Đảng, nhà nước về việc hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn trong dịch Covid-19”, ĐBQH Tiến Sinh nêu quan điểm.

Nhiều gia đình hộ nghèo ở huyện Lạc Sơn bị xã "bỏ quên" trong việc chi tiền hỗ trợ.

Ông Sinh cho rằng, để làm rõ trách nhiệm của các cán bộ, lãnh đạo cần phải kiểm tra, rà soát lại để xác định nguyên nhân dẫn tới những hành động gây bức xúc dư luận.

Vị đại biểu này cho hay: “Phải làm rõ trách nhiệm của từng cán bộ, đồng thời phân tích nếu làm không đúng đối tượng lý do vì sao? hay tại sao lại để sót đối tượng. Nhưng, dù có lý do gì đi chăng nữa thì cấp uỷ, chính quyền địa phương đã triển khai không nghiêm túc, không kiểm tra, đôn đốc, không giám sát đến nơi đến chốn”.

Đại biểu Tiến Sinh cho rằng, để người dân bức xúc là điều rất đáng phê bình. Nói về phương án giải quyết hậu quả, khắc phục về sự việc này ông nêu rõ: “Cách khắc phục hiện nay là phải cho rà soát lại đối tượng, khẩn trương làm thủ tục hỗ trợ người dân kịp thời để vượt qua khó khăn trong đại dịch Covid-19”.

Đồng thời, đại biểu Tiến Sinh khẳng định, cần xem xét trách nhiệm, xử lý nghiêm cán bộ có sai phạm. Đặc biệt, những cán bộ không thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo nhưng lại đưa vào danh sách của mình, con cháu, người thân của mình thì phải kiên quyết loại khỏi hệ thống tổ chức bộ máy. Bởi, điều này liên quan đến đạo đức và sự liêm sỉ của cán bộ công chức. Nếu để cho cán bộ tiếp tục làm đại diện cho nhà nước ở các cấp đó thì chỉ làm mất niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền địa phương. “Tôi cho rằng, cần phải được xử lý nghiêm ở địa phương để răn đe, giáo dục và làm trong sạch bộ máy”, Đại biểu Tiến Sinh nhấn mạnh.

Xử lý hình sự

Trao đổi với PV, luật sư Nghiêm Quang Vinh, Giám đốc công ty luật Nghiêm Quang (đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho biết, để biết được các hộ nghèo, hộ cận nghèo được nhận hỗ trợ đúng đối tượng hay chưa cần xem xét từ danh sách mà cán bộ cấp thôn, xã đưa lên là hộ nghèo, cận nghèo từ trước hay mới đưa.

Ngôi nhà của một hộ cận nghèo xã Yên Thọ, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa được nhận tiền hỗ trợ.

Còn nếu, trong đợt dịch vừa qua mới đưa thêm vào diện khó khăn khi phát hiện ra thì trách nhiệm đầu tiên thuộc về chính quyền địa phương. Theo luật sư Vinh, chính quyền địa phương phải rà soát, xem xét lại đối tượng được đưa vào để nhận hỗ trợ là đúng hay sai. Phải xem xét từng cấp một là thôn, xã, huyện… cấp nào làm sai thì phải chịu trách nhiệm.

“Cấp thôn không đưa danh sách lên nhưng cấp xã “gửi” vào thì đây là gian lận, cố tình làm sai và có thể xem xét, xử lý công vụ ở việc thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao. Nặng có thể xử lý hình sự ở tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” hoặc “buông lỏng quản lý gây hậu quả nghiêm trọng”. Thêm nữa, phụ thuộc vào số lượng tiền mà cán bộ thôn, xã làm thất thoát tài sản nhà nước để xem cán bộ đó có phải chịu trách nhiệm hay chỉ bị xử lý về mặt hành chính. Trong trường hợp phản ánh trên, theo tôi phải xử lý, kỷ luật nghiêm trách nhiệm của cán bộ thôn, xã vì đã làm sai”, luật sư Vinh khẳng định.

Hành vi đáng lên án

Bày tỏ quan điểm của mình về sự việc, ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhấn mạnh: “Trong các văn kiện cũng như phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã nêu rõ “tất cả những người vụ lợi, không có đạo đức, vô trách nhiệm, tham lam, tham nhũng cần phải loại bỏ”. Trong thời gian đại hội Đảng các cấp là một dịp để chúng ta xem xét lại, sàng lọc đội ngũ cán bộ. Theo tôi, cần loại bỏ ngay những cán bộ tư lợi, vun vén cho người nhà, không lo cho người dân trong vụ chi trả tiền hỗ trợ Covid-19 khỏi bộ máy, đây là những cán bộ thiếu đạo đức. Còn cán bộ có biểu hiện tham nhũng vặt thì đưa ra khỏi cấp uỷ. Nếu đã vi phạm pháp luật thì phải kỷ luật về mặt Đảng, tuỳ theo mức độ sai phạm thì kiểm điểm, xem xét xử lý, có như vậy mới làm đảng trong sạch vững mạnh được. Qua thông tin báo chí phản ánh, những hành vi nêu trên đáng lên án, những cán bộ dù thiếu đạo đức hay trình độ thì đều phải loại khỏi đội ngũ cán bộ lãnh đạo”.

Những câu chuyện buồn

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, ngày 9/4 Thủ tướng Chính phủ đã ký nghị quyết thông qua gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ cho khoảng 20 triệu đối tượng thuộc sáu nhóm khác nhau, thời gian hỗ trợ tối đa là ba tháng, từ tháng 4 đến tháng 6/2020.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai chi trả gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng cho người dân ở một số tỉnh thành lại xuất hiện những câu chuyện cười ra nước mắt.

Đó là một số thôn, xã thuộc tỉnh Thanh Hoá, người dân phát hiện có gia đình là người thân cán bộ, lãnh đạo thôn, xã “lọt” vào danh sách hộ cận nghèo để nhận tiền hỗ trợ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Hay mới đây nhất, dư luận tiếp tục ồn ào về việc người dân thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo xã Tân Lập (huyện Lạc Sơn, tỉnh Hoà Bình) bị chính quyền xã “bỏ quên” trong quá trình triển khai, chi trả gói hỗ trợ 62.000 tỷ.

T.L