Tiền hỗ trợ hộ nghèo xây nhà ở Thanh Hóa ‘đi nhầm’: Nỗi oan của tiền

Tiền hỗ trợ hộ nghèo xây nhà ở Thanh Hóa ‘đi nhầm’: Nỗi oan của tiền

Thứ 3, 18/04/2017 | 16:33
0
Dưới “bàn tay ma thuật” của ông Lê Thế Đức – nguyên Trưởng thôn Trung Tiến, xã Xuân Cao, Thanh Hóa, số tiền làm nhà của nhiều hộ nghèo trong thôn đã bị “hoán đổi”.

Trước khi vào nội dung chính của bức thư, tôi xin phép được trút nỗi uất ức mà dòng họ “giấy bạc” nhà chúng tôi phải âm thầm chịu đựng bao đời nay.

Các bạn thường nói rằng “bạc như tiền”, hay “nén bạc đâm toạc tờ giấy”… để chỉ sự bạc bẽo, đổi trắng thay đen của chúng tôi – những đồng tiền. Nhưng điều đó khiến chúng tôi đánh giá thấp về con người các bạn bởi các bạn chỉ biết “đổ tại” chứ đâu hiểu rằng chúng tôi chỉ là vật vô tri vô giác, chỉ là công cụ trong tay loài người chứ đâu có “quyền” quyết định sự việc.

Tôi biết, các bạn “bức xúc” cũng phải bởi hàng loạt gà, dê, trâu, bò… hỗ trợ cho hộ nghèo ở các tỉnh Quảng Nam, Ninh Thuận… đã u mê, lú lẫn, đi nhầm vào nhà “quan” để được sống đời vương giả, "ăn sung mặc sướng". Điều đó khiến các bạn mất niềm tin vào những sự vật đi liền với hai chữ "hỗ trợ", trong đó có cả tiền. Đơn cử như vụ việc tiền hỗ trợ cho hộ nghèo xây nhà ở Thanh Hóa "đi nhầm" được báo chí nhắc đến rất nhiều những ngày qua. 

Cafe8 - Tiền hỗ trợ hộ nghèo xây nhà ở Thanh Hóa ‘đi nhầm’: Nỗi oan của tiền

Hộ gia đình ông Nguyễn Văn Văn có tên trong danh sách hỗ trợ nhận tiền xây nhà nhưng ông chỉ được nhận 2 triệu đồng từ... em gái của nguyên trưởng thôn. Ảnh: Dân trí. 

Có thể nhiều người chưa nắm rõ được sự việc. Tôi xin tường thuật ngắn gọn lại như sau: Vào năm 2009, ở thôn Trung Tiến (xã Xuân Cao, Thanh Hóa) có 15 hộ nghèo được bình xét làm nhà theo Quyết định số 167/2008/-TTG, Nghị quyết 30a của Chính phủ. Nhưng trong 15 hộ đó, có một hộ vì hoàn cảnh quá khó khăn nên đã xin với tập thể thôn được làm nhà đợt sau. Cũng trong hội nghị của thôn, một hộ bị từ chối bình xét chỉ vì hộ đó mới làm nhà khá kiên cố vào năm 2005.

Cho đến cuối cùng, nhờ sự “bao dung” của các cán bộ thôn, xã, cả 2 hộ từ chối và bị từ chối đều "bất ngờ" có tên trong danh sách nhận tiền hỗ trợ làm nhà. Nhưng cay đắng thay, 2 hộ đó đều không nhận được tiền mà lại bị “hoán đổi” sang những hộ khác bằng luận điệu “Không làm đợt này thì làm đợt khác”. Đặc biệt, một trong hai trường hợp "được cầm hộ” tiền hỗ trợ lại là gia đình bà Nhung – em gái của nguyên Trưởng thôn Lê Thế Đức.

Khổ nỗi, nhà bà Nhung lại không đến nỗi lụp xụp, xuống cấp, chỉ có gian bếp “đạt chuẩn hộ nghèo” nên số tiền hỗ trợ đó, thay vì xây cất nhà, bà đã xây một gian bếp khang trang, sạch đẹp, sánh ngang với căn nhà được hỗ trợ của những hộ nghèo khác.

Tôi cũng bức xúc, cũng trăn trở lắm! Khi viết những dòng thư này, tôi thắc mắc tự hỏi rằng không biết đến lúc 2 hộ nghèo “bị tiêu hộ tiền” nói trên, khi muốn xây dựng, cải tạo nhà thì những người đã “tiêu hộ tiền” có chịu móc hầu bao để “trả lại” số tiền đã “mượn” không? Hay họ lại sử dụng “phép thuật”, “hô biến” số tiền mà đáng ra là của một số “hộ nghèo thực sự” được hỗ trợ để xây cất nhà.

Các bạn thấy đấy, nếu như tôi là con gà, con dê biết đi đứng, chạy nhảy thì các bạn đổ cho tôi cái tội “đi nhầm”, “lỡ bước sang ngang” còn hợp lý. Chứ tôi là vật vô tri, vô giác, ai “đặt đâu”, tôi “ngồi đấy” thì sao có thể “đi” mà các bạn nói tôi là “đi nhầm” được? Nếu có nhầm thì chỉ có “người chỉ đường” cho chúng tôi đi nhầm thôi.

Thôi thì nay, cay đắng cũng đã đủ, tôi viết bức tâm thư này, mong muốn cơ quan có thẩm quyền nhanh chóng kiểm tra, rà soát xem trong sự việc này ai là người “nhầm” để minh oan cho dòng họ “tiền” nhà chúng tôi, đặt chúng tôi vào đúng vị trí của mình. Đồng thời có những biện pháp xử lý, răn đe những đối tượng lợi dụng chính sách của nhà nước để trục lợi, gây bức xúc trong nhân dân.

Tiền Polymer

Cùng tác giả

Cột điện "nở hoa" tại TP. HCM: Thành phố hay nhà trẻ?

Chủ nhật, 27/08/2017 | 19:29
Những bông hoa "mọc" ra từ cột điện tại đường Lạc Long Quân (quận 11, TP.HCM) đang tạo nên làn sóng tranh luận khá gay gắt về vấn đề thẩm mỹ.

Trăm cái lý, tí cái tình và thượng tôn pháp luật

Thứ 7, 12/08/2017 | 11:07
Công trình biệt thự trái phép xây trên đất nông nghiệp của con gái Phó trưởng ban tổ chức Tỉnh ủy Đồng Nai được phép giữ lại vì lý do gia chủ “không có nhà ở”.

Nhà hát Hoa Sen Hà Nội: Công trình có hợp tình, hợp cảnh?

Thứ 6, 04/08/2017 | 06:26
Dưới con mắt của một người đã quá quen với những trận lụt ở Hà Nội thì công trình nhà hát Hanoi Lotus lại vô cùng... hợp tình, hợp cảnh.