Tiền tài trợ từ nước ngoài bị rút từ 'vỏ' đến 'ruột'

Tiền tài trợ từ nước ngoài bị rút từ 'vỏ' đến 'ruột'

Thứ 4, 17/07/2013 | 11:44
0
Năm 2009-2010, một số xã trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh nhận được sự hỗ trợ từ Đại sứ quán Nhật Bản về một khoản tiền không hoàn lại để xây dựng các công trình phúc lợi như trường học, đường sá… Tuy nhiên, khi khoản tiền này về tới chính quyền địa phương đã bị “xà xẻo” đi rất nhiều.

Những địa phương nhận được sự hỗ trợ này gồm các xã: Xuân Viên (Nghi Xuân), Gia Phố (Hương Khê), Cẩm Minh và Cẩm Quan (Cẩm Xuyên).

Trong số những xã “xà xẻo” khoản tiền tài trợ trên, điển hình là chính quyền xã Gia Phố, huyện Hương Khê- Một xã điểm về xây dựng NTM của cả nước.

Năm 2010, xã Gia Phố nhận được sự tài trợ từ Đại sứ quán Nhật Bản một khoản tiền trị giá 80.000 USD (tương đương 1,6 tỷ đồng) để xây dựng Trường tiểu học Đông Hải.

Khoản tiền này được chuyển về trực tiếp cho xã Gia Phố quản lí, thông qua Ngân hàng NN&PTNT huyện Hương Khê.

Tiếp khoản tiền này xã Gia Phố phải xây một dãy nhà 2 tầng gồm 6 phòng học. Thế nhưng xã này lại chỉ xây 1 dãy nhà cấp 4 gồm 3 phòng học với trị giá 700 triệu đồng.

Miền trung - Tiền tài trợ từ nước ngoài bị rút từ 'vỏ' đến 'ruột'
Khi làm hồ sơ nghiệm thu, xã Gia Phố đã đánh tráo hồ sơ ở dãy nhà 2 tầng của trường này để hoàn thiện thủ tục.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Lương- Bí thư Đảng ủy xã Gia Phố cho biết: “Hồi ấy tôi không phụ trách, mà anh Cẩm ( nguyên chủ tịch) nắm vụ việc này, nhưng tôi biết khi xã nhận khoản tiền tài trợ trên thì phải chi 40% giá trị cho một người phụ nữ tên là Khương ( bà Khương là người môi giới để xã Gia Phố có được sự tài trợ trên), ở TP Vinh. Và đúng ra phải phải xây dãy nhà 2 tầng gồm 6 phòng học, không phải như dãy nhà cấp 4 đó.”
Về phía đơn vị xây dựng Trường TH Đông Hải, ông Sơn- Giám đốc Cty TNHH xây dựng Sơn Hải, người trực tiếp thi công công trình cho biết: “Chúng tôi chỉ thi công theo thiết kế công trình và giá trị của nó là 720 triệu đồng chứ không biết nguồn vốn tài trợ là bao nhiêu. Có điều khi bàn giao công trình thì UBND xã Gia Phố không đem hồ sơ công trình đó mà mượn tôi hồ sơ của dãy nhà 2 tầng kế bên để làm thủ tục”.
Sau khi tìm hiểu ở xã Gia Phố, chúng tôi đã đến các xã nhận được khoản tài trợ trên như Cẩm Minh, Cẩm Quan để tìm hiểu thêm sự việc.
Tại xã Cầm Minh, khi tiếp nhận số tiền chính quyền đã dùng số tiền đó xây dựng một dãy nhà 2 tầng gồm 8 phòng học. Tuy nhiên, xã này vẫn phải chi 40% giá trị cho đối tượng môi giới.
Miền trung - Tiền tài trợ từ nước ngoài bị rút từ 'vỏ' đến 'ruột' (Hình 2).
Con đường 1, 9 tỷ đồng ở xã Cẩm Quan sau khi đã bị trừ 40% kinh phí môi giới.
Để có được số tiền 1, 9 tỷ đồng xây dựng đường giao thông nông thôn, xã Cẩm Quan đã phải thông qua một doanh nghiệp để tiếp cận với bà Khương nhằm làm thủ tục xin tài trợ.
Sau khi đưa hình ảnh con đường lầy lội ở các xóm 3, 5,6 và 7 bà Khương đã chấp nhận giúp đỡ và “thỏa thuận” khi nhận được tiền phải chi 40% cho việc “ giúp đỡ” này.
Khi nhận số tiền 1, 9 tỷ đồng xã Cẩm Quan phải trả cho bà Khương là 760 triệu (40%). Tuy nhiên xã này mới chỉ trao cho đối tượng trên 620 triệu.
Là người trực tiếp đua hình ảnh về con đường lầy lội ở các xóm trên cho bà Khương, ông Nguyễn Huy Long- PCT xã Cẩm Quan trao đổi: “ Sau khi nhận được tiền và trích %, số tiền còn lại chính quyền địa phương đã làm 2 tuyến đường cho các xóm trên. Mục đích của chúng tôi là làm sao cho người dân được hưởng lợi, cho nên nhận được đồng nào hay đồng đó mặc dù biết là phải trích một phần kinh phí cho đối tượng môi giới”
Theo Tầm Nhìn

Hà Tĩnh thi hành kỷ luật một loạt quan chức

Thứ 3, 16/07/2013 | 10:45
Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự vừa ký 5 quyết định kỷ luật đối với 5 cán bộ của tỉnh này.

Hà Tĩnh: Đề nghị kỷ luật 2 tỉnh ủy viên

Thứ 4, 03/07/2013 | 16:03
Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa tổ chức hội nghị sơ kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2013.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.