Ông lão bán vé số với biệt tài 'đờn miệng' có một không hai

Ông lão bán vé số với biệt tài 'đờn miệng' có một không hai

Thứ 7, 01/04/2017 | 12:01
0
Không học qua trường lớp cũng chẳng biết sử dụng nhạc cụ, nhưng bằng lòng đam mê cùng sự dày công khổ luyện, ông lão bán vé số đã có biệt tài "đờn bằng miệng" độc đáo.

Nghe nhiều người kể về ông Bảy On bán vé số có biệt tài đờn (đàn - PV) bằng miệng, PV đã tìm về ấp 4, xã Mỹ An, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An để thưởng thức.

Khi PV hỏi thăm đường đến nhà ông Bảy On bán vé số, người dân nơi đây hào hứng giới thiệu: "Ông bán vé số biết đờn bằng miệng phải không?”. Sau đó, mọi người nhiệt tình dẫn chúng tôi đến tận nhà của ông On.

Tâm sự - Ông lão bán vé số với biệt tài 'đờn miệng' có một không hai

 Ông On vui vẻ chia sẻ về khả năng đặc biệt (Ảnh: Thanh Thanh).

Trên đường đi, anh Phan Trọng Nhân (ngụ ấp 4, xã Mỹ An), người dẫn PV đến nhà ông On chia sẻ: “Ở đây, người nào cũng biết chú Bảy On đờn bằng miệng. Hàng xóm quý chú bởi sự giản dị, chịu khó. Nhà nào có tiệc đều gọi chú đến “đờn” góp vui. Chú rất nhiệt tình, nhiều người “hâm mộ” biệt tài của chú lắm!”.

Ông Bảy On tên đầy đủ là Trịnh Văn On (SN 1968, ngụ ấp 4, xã Mỹ An, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An), có dáng người to con, nước da ngăm đen, xuất thân trong một gia đình làm nông, không ai theo nghệ thuật.

Nhà nghèo, không ruộng đất nên khi xuất ngũ trở về, ông chọn gắn đời mình với nghiệp bán vé số dạo. Tuy vất vả, nhọc nhằn mưu sinh nhưng đam mê “Đờn ca tài tử” chưa bao giờ nguội lạnh trong ông.

Từ nhỏ, không tiền học hành bài bản, ông tự nghe băng đĩa và tự tập “đờn” bằng miệng. Mỗi ngày, ông tập một ít cho đến khi bài ca hoàn thiện.

Khi được hỏi về bí quyết rèn luyện biệt tài “có một không hai”, ông On cho hay: “Tất cả cũng nhờ đam mê cộng thêm năng khiếu. Trước tiên, tôi dùng miệng luyện tập cho âm thanh vang xa. Sau đó tập nín thở, giữ hơi làm sao phát ra tiếng “đờn” càng lâu càng tốt, đánh lưỡi như tiếng trống”.

Tâm sự - Ông lão bán vé số với biệt tài 'đờn miệng' có một không hai (Hình 2).

 "Người nghệ sĩ đặc biệt" biểu diễn một đoạn nhạc bằng miệng (Ảnh: Thanh Thanh)

Lần đầu tiên “đờn” bằng miệng, ông được bạn bè ủng hộ nhiệt tình. Ông nhớ: “Lúc tôi nói đờn bằng miệng và anh bạn khác sẽ hát, không ai tin điều đó. Đến lúc, tôi dùng miệng và hơi phát ra tiếng đờn hòa cùng giọng hát ngọt ngào của người bạn khiến ai cũng ngạc nhiên”.

“Từ đó, tôi có thêm động lực và tập luyện thêm nhiều bài khác. Sở trường của tôi là đệm vọng cổ nhịp 8/12, một số bài tủ củ như Vọng Kim Lang, Dòng sông quê em, …”, ông On bộc bạch.

Vài năm trở lại đây, ông Bảy On ngược xuôi khắp các nẻo đường cùng chiếc xe máy cà tàng, đeo cặp nhỏ chéo ngang hông vừa hành nghề bán vé vừa tranh thủ lên sân khấu của mấy đám cưới, hỏi... “đờn” cho người khác ca.

Nghe hay, mọi người ủng hộ ông bằng cách mua vé số. Có ngày, ông rong ruổi đến tận TP.HCM để bán nhưng số tiền lãi ít ỏi cũng chỉ đủ đắp đổi qua ngày

Khi được hỏi về ước mơ, người “nghệ sĩ đặc biệt” trả lời trong hy vọng: “Tôi vẫn mong được đào tạo bài bản để phát huy khả năng, được “đờn” cho anh em yêu tài tử ca và bán vé số không ế”.

Tâm sự - Ông lão bán vé số với biệt tài 'đờn miệng' có một không hai (Hình 3).

Nhờ biệt tài đặc biệt, ông On được nhiều người biết đến và xuất hiện trong gameshow Người bí ẩn (Ảnh: Thanh Thanh)

Ông Bảy On giải thích cho ước mong giản dị: “Gia đình tôi đang sống cùng mẹ già trong ngôi nhà tình thương. Tôi bị đau cột sống nên không làm được việc nặng đành đi bán vé số. Vợ tôi làm công nhân cho công ty chế biến hạt điều để lo cho hai đứa con trai. Gần đây, người con trai lớn 16 tuổi của tôi vừa mới học hết lớp 8, phát hiện bị bệnh tâm thần, đứa nhỏ vẫn còn đang học mẫu giáo”.

Chị Nguyễn Thị Huệ, hàng xóm của ông Bảy On cho biết: “Nhà anh Bảy khó khăn, phải mưu sinh bằng cách bán vé số. Anh Bảy là người chịu khó và rất đam mê đờn ca tài tử, lâu lâu anh cũng có “đờn miệng” cho bà con trong xóm ca”.

Cuộc sống đỡ vất vả nhờ biệt tài đặc biệt

Ông Dương Văn Bưởi, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ấp 4 (xã Mỹ An, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) cho biết: “Trước đây, hộ anh Trịnh Văn On gặp rất nhiều khó khăn, có người mẹ hay đau bệnh, 2 con trai trong tuổi ăn tuổi học.

Tuy nhiên, từ khi có biệt tài “đờn bằng miệng”, anh On bán vé số nhiều hơn, cuộc sống gia đình nhờ đó đỡ vất vả nhưng cũng vẫn nhiều gian nan. Bà con trong ấp rất quý mến và trân trọng tài năng đặc biệt của anh On. Nhà nào có đám tiệc đều mời anh đến đờn góp vui”.

Thanh Thanh

 

 

Cùng tác giả

Vui, buồn ngày Tết của đội lân Long Nhi Đường

Chủ nhật, 14/02/2021 | 15:00
Tết đến, những thành viên của đội lân Long Nhi Đường không mơ quần áo đẹp, được đi chơi cùng gia đình, mà Tết là cơ hội trình diễn...

Bầy khỉ hoang bất ngờ “đại náo”, cướp thức ăn từ tay người dân

Thứ 5, 14/01/2021 | 11:18
Đàn khỉ hoang bất ngờ trở nên phá phách, dạn người. Men theo các đường dây điện, chúng đột nhập vào nhà dân, nhao xuống cướp trái cây, bánh trái từ tay họ.

Hé lộ của người mẹ 6 năm miệt mài tìm con mất tích bí ẩn

Chủ nhật, 13/12/2020 | 10:00
Ngày phát hiện con trai mất tích bí ẩn ở TP.HCM, bà Bé như người mất hồn. Suốt 6 năm qua, một mình bà ôm tấm mền cháy thủng, đi tìm con trong nước mắt.

Thực nghiệm hiện trường vụ em rể bị anh vợ đâm tử vong vì mâu thuẫn tiền bạc

Thứ 6, 27/11/2020 | 07:16
Có hơi men trong người, ông C. và Quốc nảy sinh mâu thuẫn về tiền bạc nên lao vào xô xát. Sau đó ông C. bị anh vợ đâm tử vong ngay trong phòng trọ.

Nhặt được “nắm vàng”, chị ve chai trả lại người mất trong hạnh phúc

Thứ 3, 24/11/2020 | 10:54
Vô tình phát hiện mình nhặt được “cả nắm vàng”, chị ve chai run rẩy, lo sợ. Không tham của rơi, chị trả lại cho người đánh rơi.
Cùng chuyên mục

Ở phố hay về quê?

Thứ 7, 16/03/2024 | 07:00
Vậy là tôi đã quyết định về quê, sau gần hai năm đắn đo đủ điều. Với tôi, đó là một quyết định lớn.

Nếu không phải lo cơm áo gạo tiền, thì ước mơ của anh là gì?

Thứ 4, 25/10/2023 | 06:00
Trong cuộc sống ai cũng có những ước mơ, hoài bão nhưng đôi khi vì phải lo cơm áo gạo tiền mà chúng ta đành gác lại ước mơ của riêng mình.

Giấc mơ tuổi 25

Chủ nhật, 06/08/2023 | 09:00
Ngày bé tôi cứ nghĩ mỗi ngày mưa là lúc ông trời khóc vì nắng bỏ đi. Tôi cũng nghĩ chắc ông trời yêu nắng nhiều lắm, còn nắng thì chẳng mấy khi hiểu lòng ông.

Tháng năm đổi thay

Thứ 7, 05/08/2023 | 07:00
Tôi tìm về chốn xa xưa, bên con ngách nhỏ của thủ đô vào một ngày mưa rơi rả rích. Nỗi buồn hòa trong tiếng mưa, ly cà phê trao nghiêng trên chiếc bàn nhỏ cũ kỹ...

Những lời chúc 8/3 cho người yêu hay nhất “đốn tim” nàng

Thứ 3, 07/03/2023 | 11:00
Ngày 8/3, là ngày để nam giới quan tâm, bày tỏ tình cảm dành cho người phụ nữ thân yêu. Bên cạnh những món quà, lời chúc ngọt ngào là không thể thiếu.
     
Nổi bật trong ngày

Cậu bé 8 tuổi nhặt được cục đá lạ, không ngờ là "báu vật" 1,2 tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:09
Đi dạo chơi cùng gia đình bên bờ biển, cậu bé 8 tuổi đã vô tình đụng trúng cục đá "lạ". Tò mò đem về nhà chơi, cả nhà hốt hoảng khi thấy nó có mùi hương thoang thoảng.

Thứ lá xưa rụng đầy vườn quét mỏi tay, không ngờ nay có nơi bán 240.000 đồng/kg

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:30
Một loại lá quen thuộc thường bị bỏ đi, bất ngờ trở thành mặt hàng có giá trị, có nơi bán giá đắt đỏ lên đến vài trăm nghìn đồng 1 kg.

Loại lá xưa không ai hái nay làm thành món đặc sản lạ miệng, dân thành phố thích mê

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:25
Quả của loại cây này thì quá quen thuộc nhưng nhiều người không biết lá của chúng cũng có thể ăn được, thậm chí còn ăn rất ngon.

Loài chim tàn bạo bậc nhất thế giới, chuyên ăn não để sống sót

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:30
Đối lập với hình dáng hiền lành, đáng yêu, loài chim này khiến nhiều người rùng mình kinh sợ khi chứng kiến chúng ăn não con mồi.

Tin tức Đời sống 16/4: Nguy cơ tử vong nếu để nắng gắt chiếu thẳng vào bộ phận này

Thứ 3, 16/04/2024 | 12:14
Cập nhật tin tức đời sống ngày 16/4: Nguy cơ tử vong nếu để nắng gắt chiếu thẳng vào bộ phận này trên cơ thể; Cảnh báo rối loạn nhân cách ở trẻ....