Tiếng khóc nghẹn giữa mênh mông nước lũ

Tiếng khóc nghẹn giữa mênh mông nước lũ

Thứ 4, 02/10/2013 | 10:51
0
“Trâu, bò, lơn gà, quầy thóc để ăn cả năm nữa cũng trôi hết rồi cô chú ơi!” – bà Văn Thị Quế, xóm 10 Quỳnh Trang (Quỳnh Lưu, Nghệ An) nức nở.

Bám sát địa bàn, phóng viên đều có mặt tại các địa phương bị bão tàn phá. Chứng kiến cảnh hoang tàn, ngập lụt và những giọt nước mắt của người dân, thiết nghĩ, nơi đây đang rất cần sự giúp đỡ, sẻ chia của các cá nhân, tổ chức để giúp người dân sớm vượt qua khó khăn này...

Xã hội - Tiếng khóc nghẹn giữa mênh mông nước lũ

Bắc miền Trung tan hoang, nước ngập nóc nhà.

Xã hội - Tiếng khóc nghẹn giữa mênh mông nước lũ (Hình 2).

Tan hoang chưa từng thấy.

Tan hoang chưa từng thấy

Sáng sớm 2/10, người dân ở các xã Quảng Thuận, Quảng Xuân, Quảng Thọ, Quảng Phúc, thị trấn Ba Đồn... thuộc huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) túa ra đường khắc phục những thiệt hại do bão gây ra. Mặc dù biết đã gần như tan nát hết từ đêm trước nhưng giữa trời bão đêm gió to, mưa lớn, không ai dám bước ra khỏi nơi trú ẩn.

Ông Trương Quang Ánh (64 tuổi, ở thôn Dinh) ngồi trong nhà run lập cập vì bão, vì rét và dầm mưa nói với vẻ khiếp sợ: “Đời tui chưa chứng kiến cơn bão mô kinh khủng như ri...”. Cả nhà ông dắt díu nhau đi trong bão để lánh sang một nhà khác kiên cố hơn cách đó vài trăm mét, sáng 1/10 trở về, nhà cửa, vườn tược đã trở thành bình địa. Ông Ánh chỉ biết thốt lên: “Trắng tay rồi…”. Người dân các xã bị “cơn thịnh nộ” của ông trời giáng xuống ở huyện Quảng Trạch đều thừa nhận họ quá chủ quan, khi bão ập đến không trụ nổi trong nhà đành bỏ chạy đến những nơi an toàn...

Đi tránh bão trở về, bà Nguyễn Thị Hối (77 tuổi) ở thôn Cửa Phú bàng hoàng khi nhìn thấy căn nhà của mình bị bão đánh tan hoang, mọi đồ đạc đều bị gió bão đánh bay, ướt sũng. Gia đình bà Hối là hộ nghèo. Vợ chồng bà có đến 6 người con, nhưng họ đều quá nghèo nên đã kéo nhau đi làm thuê ở miền Nam. “Hai thân già được ngôi nhà để che nắng, che mưa, bây giờ bão nó đánh sập, những ngày tới không biết trú ở mô nữa” – bà Hối than thở.

10 năm trồng cây, trắng tay 1 giờ

Cơn bão đi qua để lại cảnh hoang tàn, đổ nát với nhiều hộ, cơ quan, đơn vị, nhưng thiệt hại nặng nề nhất có lẽ là những hộ dân trồng cao su tiểu điền ở các xã vùng đồi huyện Bố Trạch. 10 năm vất vả trồng cây, bây giờ toàn bộ vốn liếng, công sức của họ đã bị đổ sông, đổ biển sau bão số 10. Ước tính hàng trăm hộ đã được xếp vào diện trắng tay, nợ nần. Theo thống kê ban đầu, gần 7.000/11.000 ha cao su ở đây bị đỗ gãy, thiệt hại gần như 100%.

Bão tan, anh Nguyễn Văn Đoan (43 tuổi) ở thôn Cồn, xã Tây Trạch nhìn vườn cao su 10ha của mình gió bão quật gãy ngang thân mà đau quặn lòng: “Mất hết rồi chú à, công sức gần 10 năm chăm bón, giờ chỉ còn một đống củi tươi”.

Cũng như nhiều gia đình khác ở vùng gò đồi này, anh Đoan chọn cây cao su để phát triển kinh tế. Gần 10 năm lam lũ, từ khai hoang đất đến chăm bón, vợ chồng anh mới chỉ thu hoạch mủ được 2 năm, chưa kịp hoàn vốn thì bị gió bão làm mất trắng vườn cây.

Vợ chồng anh Nguyễn Văn Lợi (32 tuổi) và chị Đỗ Thị Bình (33 tuổi) ở thôn 2, xã Phú Định vừa lấy nhau được mấy năm, được bố mẹ chia cho 2ha cao su. “Mình không có học hành chi, được cha mẹ chia cho vườn cao su đó, coi như là của hồi môn. Hai vợ chồng đã bỏ công sức, vay vốn ngân hàng đầu tư với hy vọng có tiền nuôi con ăn học...”.

Nghe chồng nói tới đây, chị Bình òa khóc nức nở: “Rứa là hết, hai con thì đứa sắp đi mẫu giáo, đứa vào lớp 1, biết lấy tiền mô đóng học phí chừ hả chú. Tối qua nhà cũng bị tốc mái, sập lúa ướt nhèm hết, lấy chi sống đây chú ơi”. Cơn bão quét qua tàn phá gần như toàn bộ diện tích cao su đang độ tuổi khai thác của vợ chồng anh Lợi, gần 500 cây cao su đã cạo mủ được hơn 3 năm nay là nguồn thu nhập chính cho gia đình bị bẻ gãy hoàn toàn.

Ông Nguyễn Văn Hội – chủ tịch UBND xã Phú Định ngậm ngùi: “Những tưởng cây cao su đã mở cửa thoát nghèo và làm giàu cho người dân vùng gò đồi này nhưng bây giờ thì trắng tay rồi. Gần 840ha cao su của xã đã bị bão tước đôi, bẻ gãy ngang thân, coi như mất trắng. Nhiều hộ vay ngân hàng giờ chưa kịp trả đã lâm vào cảnh nợ nần chồng chất...”.

Chỉ kịp mang theo... con chó con

Xã hội - Tiếng khóc nghẹn giữa mênh mông nước lũ (Hình 3).

Bà Văn Thị Quế đẫm nước mắt tại khu tránh lũ. Thóc lúa, vật dùng cùng vật nuôi bị lũ cuốn hết, bà chỉ kịp cứu được chú chó con.

Đêm 1/10, hàng trăm người dân Quỳnh Trang tránh lũ tại trụ sở UBND xã và các điểm kiên cố khác gần như thức trắng. Mưa đã bớt nặng hạt nhưng nước lũ vẫn bủa vây tứ bề, nhấn chìm tất cả. Khuôn mặt ai nấy thẫn thờ, lo lắng.

Bà Quế kể lại, khoảng độ 3h sáng 1/10, khi gia đình đang ngủ thì nghe nước chảy ầm ầm, tràn vào sân rồi vào cả nhà. Khắp đầu ngõ cuối làng, nhà nào cũng dần chìm trong biển nước.

Nước lũ to mà tràn về quá nhanh, dân làng Quỳnh Trang chẳng kịp trở tay. Một lúc sau thì lực lượng cứu hộ đưa thuyền đến để đưa mọi người đi tránh lũ.

Xã hội - Tiếng khóc nghẹn giữa mênh mông nước lũ (Hình 4).

Một người phụ nữ ở Quỳnh Trang khóc nghẹn khi kể về trận lũ.

“Nước lũ khiếp quá chú ơi!” – bà Quế rùng mình – “Khoảng 5h sáng khi gia đình tui đang lo lắng tột độ thì thuyền của lực lượng cứu hộ đến.

Nhà tui có 3 tấn thóc, 10 con lợn, 5 con bò, 2 tấn lạc mới thu hoạch cùng tivi, tủ lạnh, xe máy,… tất cả tài sản của tui trôi hết, trôi hết rồi!” – bà Quế như nghẹn rồi nhìn ra màn đêm đen kịt, nơi hàng nghìn ngôi nhà đang chìm trong mênh mông nước lũ.

Tại nơi tránh lũ, bà Quế lại khiến thêm nhiều người khác khóc theo khi 2 tay ôm chặt một chú chó con, miệng thỉnh thoảng lại mếu máo.

Gia tài nhỏ bé do gia đình làm lụng bấy nay mà có phút chốc bị lũ cuốn, bà chẳng kịp cứu vớt được thứ gì, chỉ kịp mang theo chú chó con!

Không riêng gì bà Quế, những người dân khác ở Quỳnh Trang cũng có chung tâm trạng, chung nỗi ám ảnh và lo lắng. Giữa đêm, mắt họ vẫn dáo dác hướng về con lũ với những cặp mắt xót xa.

Xã hội - Tiếng khóc nghẹn giữa mênh mông nước lũ (Hình 5).

Người mẹ trẻ nhường chăn, thức canh cho con ngủ.

“Nước lên nhanh quá, trôi hết cả rồi”

Cụ bà Nguyễn Thị Viễn (80 tuổi, xóm 10 Quỳnh Trang) ngồi thẫn thờ như sắp kiệt sức. Cụ Viễn vốn ở một mình, sức yếu chỉ chăm nuôi được đàn gà. Giữa đêm, lũ đột ngột kéo về làm cụ chẳng kịp xoay sở. Điều đáng nói hơn, nếu lực lượng cứu hộ chỉ đến chậm ít phút nữa thôi, chính cụ cũng đã bị lũ cuốn đi.

Người dân xóm 10 cho biết thêm, lúc nước lũ tràn vào nhà, cụ Viễn không kịp xoay sở để thoát ra ngoài. Trong chớp mắt, nước dâng lên rất cao, cụ cố gắng vùng vẫy đến lúc sắp kiệt sức thì thuyền cứu hộ kịp đến.

Xã hội - Tiếng khóc nghẹn giữa mênh mông nước lũ (Hình 6).

Chạy lũ, hàng chục người dân đang tập trung trong căn phòng tại UBND xã. Tội nhất là mấy đứa trẻ con và người già.

“Trôi rồi, trôi hết cả rồi!” – cụ Viễn cứ lặp đi lặp lại câu nói thều thào, nước mắt rỉ từ hai khóe.

Trao đổi với PV, ông Hoàng Đình Duyến, xóm trưởng xóm 10, xã Quỳnh Trang cho biết: “Toàn xóm có hơn 150 hộ dân. Trước lúc đập nước xả lũ, bà con đã được thông báo nhưng không ai nghĩ nước to và dâng lên nhanh khủng khiếp như thế.

Lũ lại tràn vào nhà lúc nửa đêm nên bà con ai nấy hốt hoảng, lo lắng đến cuống cuồng”.

Xã hội - Tiếng khóc nghẹn giữa mênh mông nước lũ (Hình 7).

Hai bà cháu ôm nhau khóc giữa đêm lũ giá buốt.

Đến chiều tối ngày 1/10, hàng trăm người dân thuộc xóm 5 Quỳnh Trang vẫn đang bị cô lập trong lũ, lực lượng cứu hộ không thể dùng thuyền nhỏ để tiếp cận.

Trước tình hình đó, ông Đinh Mậu Công, chủ tịch UBND xã Quỳnh Trang cho biết, xã đã yêu cầu cấp huyện hỗ trợ xuồng máy để kịp thời sơ tán bà con khỏi vùng ngập lũ. Việc cứu hộ được triển khai suốt đêm 1/10.

“Nước lũ mênh mông thế này, mưa lại không ngớt nữa, không biết khi mô tui mới được về nhà đây nữa” – bà Văn Thị Quế mếu máo.

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả cơn bão

Theo Công điện số 1559/CĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo khắc phục hệ thống thông tin viễn thông nhanh nhất để phục vụ công tác chỉ đạo ứng phó thiên tai và sản xuất, đời sống. Bộ Công Thương tập trung mọi nguồn lực để khắc phục sự cố lưới điện, đặc biệt với tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị. Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo khắc phục nhanh sự cố giao thông đảm bảo sớm thông tuyến đường sắt Bắc - Nam và quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh.

Bộ Quốc phòng tiếp tục huy động lực lượng hỗ trợ các địa phương ứng phó mưa lũ, tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả bão lũ. Bộ Công an tập trung chỉ đạo đảm bảo trật tự trị an, hướng dẫn giao thông khu vực bão. Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và các cơ quan thông tin đại chúng tiếp tục đưa tin về diễn biến thiên tai, chỉ đạo, chỉ huy các hoạt động ứng phó, khắc phục hậu quả bão lũ để nhân dân biết, chủ động phòng tránh và tham gia khắc phục hậu quả.

Linh Linh (t/h)

Dấn thân trong cống ngầm mưu sinh mùa mưa bão

Thứ 3, 13/08/2013 | 14:24
Phải đối mặt với bùn nước đen ngòm hôi thối hàng ngày nhưng các công nhân Xí nghiệp thoát nước Hà Nội không quản ngại khó khăn, gian khổ dấn thân để thủ đô được tươi đẹp hơn.

Mưa bão miền Trung: Đã có 6 người chết

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
Bão lũ trong những ngày qua tại miền Trung đã gây thiệt hại lớn về cả người và tài sản cho các tỉnh này.

Siêu bão lớn nhất thế giới 2013 sắp vào biển Đông

Thứ 7, 21/09/2013 | 11:20
Trung tâm tâm cảnh báo bão (JTWC) Bộ Quốc phòng Mỹ vừa thông báo một cơn bão nhiệt đới mới hình thành trên Thái Bình Dương, phía đông Philippines sắp đi vào biển Đông. Usagi – tên quốc tế của cơn bão sẽ là siêu bão lớn nhất thế giới năm 2013.

Tìm thấy chiếc xe ôtô trôi làm 5 người mất tích

Chủ nhật, 22/09/2013 | 08:06
Vào khoảng 6h10 phút sáng 22/9, lực lượng tìm kiếm, cứu nạn đã tìm thấy chiếc xe bị trôi tại tràn Khe Ang, xã Nghi Hồng, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An). Lực lượng chức năng đang tiến hành trục vớt chiếc xe lên khỏi mặt nước.

Mưa lũ cuốn trôi 12 người mất tích tại Đăk Lăk

Thứ 5, 19/09/2013 | 08:35
Lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể 1 người, 11 người còn lại vẫn mất tích.

Cắt lưới cá bao quanh tàu chìm tìm 7 nạn nhân mất tích

Thứ 3, 17/09/2013 | 21:53
"Lưới cá như đống bùi nhùi khổng lồ bao phủ chiếc tàu, người có thể mắc kẹt trong đó. Sau hai ngày nỗ lực trong sóng to, thợ lặn đã cắt được 2/3 số lưới và tách nó khỏi tàu bị chìm", đơn vị cứu nạn tàu chìm trên biển Vũng Tàu cho biết.