Tiếng khóc uất nghẹn của người phụ nữ sống với chồng vũ phu

Tiếng khóc uất nghẹn của người phụ nữ sống với chồng vũ phu

Thứ 6, 23/12/2016 | 10:09
0
"Tôi luôn day dứt với câu hỏi tại sao có những người phụ nữ có thể chấp nhận, chịu đựng và sống sót trong thời gian đằng đẵng", vị chuyên gia tâm lý đau lòng chia sẻ.

Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, TS. Nguyễn Thị Kim Quý - Hội Tâm lý Giáo dục Việt Nam cho biết: “Tôi từng tư vấn cho không ít trường hợp là nạn nhân của nạn bạo hành. Điều đáng, trong số đó không ít trường hợp là nạn nhân của bạo hành tình dục”.

TS. Quý kể lại: “Tôi còn nhớ, cách đây không lâu, có một phụ nữ ở Thái Bình tức tưởi gọi qua điện thoại cầu cứu, xin được tư vấn. Chị này cho biết, công việc của chị là nguồn thu nhập chính trong gia đình song chị thường xuyên bị người chồng nghiện rượu đánh đập, rồi lại ép quan hệ ngay sau đó.

Mỗi lần như thế, dù không mong muốn và đau đớn, thậm chí cảm thấy nhục nhã, nhưng chị vẫn phải ngậm bồ hòn làm ngọt vì chị nghĩ đã là vợ thì phải chấp nhận như vậy. Để rồi sau đó, chỉ còn chị phía sau cánh cửa buồng với những tiếng khóc uất nghẹn trào dâng”.

Vị chuyên gia này bức xúc nói: “Tôi luôn day dứt với câu hỏi tại sao có những người phụ nữ có thể chấp nhận, chịu đựng và sống sót trong thời gian đằng đẵng hàng chục năm bị chồng hành hạ mà không tìm đến các tổ chức, đoàn thể giúp đỡ?”

Cũng theo TS. Quý, nạn bạo hành tình dục gia tăng khiến cho một bộ phận giới trẻ hiện nay sính trào lưu làm mẹ đơn thân. Họ không muốn trở thành nạn nhân, thậm chí là tội nhân trước định kiến xã hội.

Dân sinh - Tiếng khóc uất nghẹn của người phụ nữ sống với chồng vũ phu

 Nhiều phụ nữ bị bạo lực tình dục từ chính người chồng của mình (ảnh minh họa)

Nhận định về thực trạng này, bà Hoàng Tú Anh, Giám đốc Trung tâm sáng kiến Sức khỏe và Dân số (CCIHP)cho rằng, bạo lực tình dục vẫn chưa thực sự được quan tâm đúng mức. Chúng ta chỉ thường nghĩ đến bạo lực như là những hành vi sử dụng sức mạnh, gây ra các tổn thất về thể chất, kinh tế và tinh thần có thể nhìn thấy và đo lường. Cách nhìn hạn hẹp này vẫn còn được sử dụng trong luật pháp.

Theo bà Tú Anh, một phần rất lớn các hành vi bạo lực và hậu quả là rất khó nhìn thấy, khó đo lường, thậm chí vô hình và vì thế không được thừa nhận. Sự vô hình và không được thừa nhận này càng nghiêm trọng trong bạo lực tình dục. Nhiều hành vi bạo lực bị “vô hình hóa”; nhiều nhóm nạn nhân cũng trở nên “vô hình”, thậm chí trở thành “tội nhân” do các định kiến mang tính bất bình đẳng giới.

Các chuyên gia cũng mong muốn bạo lực tình dục phải được nhìn nhận đúng mức hơn và cần phải được quan tâm nhiều hơn nữa từ tất cả các bên liên quan, bao gồm các cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị chức năng, các tổ chức xã hội, gia đình và cộng đồng.

TS. Ngô Thị Ngọc Anh, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Giới, gia đình và phát triển cộng đồng khi nói về vấn đề bạo lực tình dục hiện nay thì lại cho rằng, vấn đề đáng quan ngại nhất hiện nay vẫn là việc người phụ nữ không dám nói ra những vấn đề của mình vì ở nhiều nơi, những điều có liên quan tới tình dục vẫn nằm trong "vùng cấm" về tâm lý, về quan niệm xã hội. Đặc biệt, ở những vùng sâu, vùng xa, quan niệm về sự cam chịu, "sống vì con" vẫn còn phổ biến.

"Mới đây, có một phụ nữ tìm đến trung tâm chúng tôi cùng con gái. Phải động viên rất nhiều và có sự có mặt của con, chị này mới có thể nói ra những khó khăn của mình, hai vợ chồng vừa bạo lực với nhau về kinh tế lẫn bạo lực với nhau về tình dục.

Chị ấy nói: “Mỗi ngày, khi đêm đến, tôi thực sự không biết phải trốn vào đâu. Chỉ muốn sang phòng các con cho yên thân, nhưng như thế thì chồng tôi cũng sẽ sang, các con cũng sẽ bị ảnh hưởng đến chuyện học hành, vì vậy, tôi chỉ còn biết trở về và chịu đựng.

Hiện, các con tôi cũng đã lớn, cũng bước vào độ tuổi dựng vợ gả chồng rồi. Nếu tôi lựa chọn cách ly hôn thì việc xây dựng gia đình của con cái chắc chắn cũng sẽ bị ảnh hưởng”.

Theo bà Ngọc Anh, quan niệm xã hội khiến phụ nữ ít dám nói ra việc bị bạo hành tình dục, cũng không biết phải dựa vào đâu nên tiếp tục cam chịu dẫn đến những hệ lụy về tâm lý rất lớn. Sự khủng hoảng tâm lý của người phụ nữ, không khí trong gia đình nặng nề, chắc chắn cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến các con, đặc biệt là lứa tuổi trẻ em. Như vậy, vô hình chung, người phụ nữ nghĩ rằng sẽ tốt nhưng lại sẽ có những ảnh hưởng tiêu cực đến con cái.

N.G- ĐH

 

Cùng tác giả

Apple vừa úp mở về chip 7nm, Samsung đã lên kế hoạch cho chip 3nm tương lai

Thứ 2, 28/05/2018 | 12:00
Dường như các thông tin về việc Apple và đối tác TSMC đang sản xuất đồng loạt chip 7nm cho iPhone vừa được hé lộ thì đối thủ "truyền kiếp" của họ là Samsung cũng lập tức úp mở quy trình tiến tới sản xuất chip 3nm.

YouTube chuẩn bị tung phiên bản chat tiện lợi trên web

Thứ 6, 25/05/2018 | 13:27
Không cần thiết phải đổi qua một cửa sổ trình duyệt khác để chat với bạn bè khi đang xem YouTube, giờ đây, bạn đã có thể thực hiện cuộc trò chuyện ngay trên YouTube, cả bản mobile và bản PC.

Trong tương lai Face ID sẽ được quét bằng mạch máu

Thứ 5, 17/05/2018 | 10:40
Những hình ảnh mới đây về một bằng sáng chế của Apple cho thấy, họ đang phát triển một hệ thống Face ID cao cấp hơn khi có thể đọc được cấu trúc mạch máu trên cơ thể người.

Chán Face ID, Apple phát triển Touch ID dưới màn hình hiển thị?

Thứ 3, 15/05/2018 | 09:18
Theo một báo cáo mới của Hàn Quốc được công bố ngày hôm qua, Apple được cho là đang phát triển một máy quét vân tay giấu trong màn hình hiển thị.

Google đang thực hiện xác thực hai yếu tố dễ dàng hơn trên Android

Thứ 7, 12/05/2018 | 07:44
Google đang triển khai một bản nâng cấp nhỏ nhưng hữu ích cho Android Messages: Khả năng sao chép mã xác thực hai yếu tố bằng một lần nhấn, ngay từ thông báo.
Cùng chuyên mục

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Cao tốc Vĩnh Hảo–Phan Thiết có 2 trạm dừng nghỉ tạm phục vụ người dân

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:00
2 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã thi công xong các hạng mục và đưa vào phục vụ người tham gia giao thông.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Đồng Nai: 82 phạm nhân được xét, đề nghị giảm thời gian chấp hành án

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:42
Công an tỉnh Đồng Nai tổ chức họp xét, thẩm định hồ sơ giảm án đợt lễ 30/4 cho phạm nhân đang chấp hành án trên địa bàn.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (1): Liên kết các ngành, triển khai nhiều giải pháp

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:00
Hà Tĩnh đã và đang đồng loạt triển khai phương án, quyết liệt chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, góp phần giúp Việt Nam sớm gỡ được thẻ vàng IUU.
     
Nổi bật trong ngày

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Nạn nhân sống sót kể lại khoảnh khắc máy nghiền bất ngờ quay

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:12
Ngã từ trên cao xuống khi máy nghiền bất ngờ hoạt động, anh Tuân cố lết tới phòng điều khiển ngắt điện, nhưng 7 đồng nghiệp ở bên trong máy đã không thể qua khỏi.

Vụ tai nạn làm 10 người thương vong ở Yên Bái: Đau lòng 2 anh em ruột cùng tử vong

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:23
Trong số 7 công nhân tử vong sau sự cố đau lòng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái (Xi măng Yên Bái), có 2 nạn nhân là anh em ruột.