Tiếp thu ý kiến, BTC lễ hội Đông Cuông quyết bỏ tục treo cổ trâu

Tiếp thu ý kiến, BTC lễ hội Đông Cuông quyết bỏ tục treo cổ trâu

Thứ 3, 07/02/2017 | 08:34
0
Đây là xác nhận của ông Nguyễn Anh Tiến – Trưởng phòng văn hóa huyện Văn Yên với PV báo Người đưa tin.

Theo đó, mấy ngày gần  đây, một clip lan truyền trên mạng xã hội về hình ảnh treo cổ trâu, một trong những hoạt động tế lễ truyền thống tại đền Đông Cuông (Xã Thanh Khương, Văn Yên, Yên Bái). Ngay sau được lan truyền, clip này được cho là phản cảm và không phù hợp.

Theo ông Nguyễn Anh Tiến – Trưởng phòng văn hóa huyện Văn Yên cho biết, hiện tại ngành văn hóa huyện Văn Yên đã nhận được ý kiến chỉ đạo từ bộ Văn Hóa, Thể Thao và Du lịch về hình ảnh treo cổ trâu tại lễ hội Đông Cuông. Ông Tiến cũng nói rõ đây là clip của những năm trước còn năm nay, lễ hội chưa diễn ra. Thực hiện ý kiến chỉ đạo từ Bộ và tỉnh, lễ hội đền Đông Cuông năm nay sẽ vẫn được tổ chức đúng theo các nghi lễ có truyền thống, duy có tục treo cổ trâu sẽ được bỏ. Tuy vậy, theo truyền thống lễ hội tại đền Đông Cuông là phải có thịt trâu để tế lễ nên việc giết trâu sẽ vẫn được diễn ra. Trâu sẽ được mổ ở nơi kín đáo không để du khách chứng kiến, theo dõi, sau đó, thịt đưa vào để tế thần.

Văn hoá - Tiếp thu ý kiến, BTC lễ hội Đông Cuông quyết bỏ tục treo cổ trâu

Từ năm 2017, nghi lễ treo cổ trâu có từ hàng trăm năm nay sẽ bị loại bỏ.

Khi được hỏi ý kiến của nhân dân địa phương về việc bỏ tục treo cổ trâu. Ông Tiến cũng cho biết, một bộ phận bà con nhân dân tại địa phương cũng tỏ ra không đồng tình vì đây là một tập tục có từ lâu đời của người dân địa phương. Thế nhưng, đây chỉ là một bộ phận người dân địa phương. Về phía ngành văn hóa huyện sẽ thực hiện tuyên truyền, giải thích cho nhân dân hiểu và đồng thuận với cơ quan quản lý văn hóa.

Theo tìm hiểu của PV, đền Đông Cuông thờ Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn và thờ các vị thần có công bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt, trong Đại Nam Nhất Thông Chí đã ghi đền Đông Cuông là đền Vệ Quốc còn nhà nhà bác học Lê Quý Đôn (Thế kỷ XVIII) đã xếp đền Đông Cuông vào danh mục những linh tích (Dấu tích thiêng liêng) của nước Nam.

Văn hoá - Tiếp thu ý kiến, BTC lễ hội Đông Cuông quyết bỏ tục treo cổ trâu (Hình 2).

 Nghi lễ rước mẫu Thượng Ngàn tại đền Đông Cuông.

Lễ hội đầu năm của đền Đông Cuông khởi đầu từ ngày mão (sau 3 ngày tết), trong lễ hội có nghi thức tế thần bằng lễ hiến sinh trâu trắng được mổ thịt bằng cách treo ngược lên gốc mít cổ thụ trước đền vào giữa giờ Tý (0h). Thủ từ đền sẽ xem hướng chỉ của chân trâu đã chết để đoán thời tiết trong năm (như quay hướng bắc thì mưa nhiều, nam thì nắng lắm, phía tây mùa màng không được thuận lợi…). Thủ từ đền lấy tiết trâu đựng vào 12 chén được đưa… mẫu, nửa còn lại đem ra bãi cát sát mép sông làm nghi lễ hiến sinh tạ ơn trời, đất, sông, núi và các quan binh của thời đại đánh giặc bảo vệ Tổ quốc. Sau đó hoà tiết trâu vào sông Thao, dòng sông mẹ thiêng liêng chuyển đến các thần linh thượng hưởng, che chở cho mưa thuận gió hoà, mùa màng tươi tốt, muôn dân no đủ.

Đây là những nghi thức đã diễn ra cách đây hàng trăm năm. Tuy nhiên, từ năm 2017, nghi lễ treo trâu trắng tại gốc mít cổ thụ của đền sẽ bị bỏ.

>>> Xem thêm: Treo trâu tại Đông Cuông: BTC sẵn sàng lắng nghe ý kiến dư luận

Trần Phương

Cùng tác giả

NSƯT Hoài Linh: Đại gia mặc áo bà ba

Thứ 6, 01/09/2017 | 05:30
Hoài Linh là cái tên bảo chứng cho nhiều chương trình truyền hình, điện ảnh,… Mặc dù là nghệ sĩ nổi tiếng nhưng anh lại luôn muốn rời xa sự nhốn nháo của showbiz, thích đứng phía sau ánh đèn sân khấu. Và, ít ai biết rằng, anh từng trải qua tận cùng khó khăn trước khi thành công, nổi tiếng như hôm nay.

Vì sao ông Trần Văn Thêm chưa được nhận 6,7 tỷ tiền bồi thường?

Thứ 4, 09/08/2017 | 14:00
Trao đổi với PV, sáng 8/8/2017, Luật sư Vũ Văn Lợi, Giám đốc công ty luật Hòa Lợi cho biết, công ty đã gửi văn bản số 48/2017/CV – HL về việc kiến nghị trả bồi thường oan sai cho ông Trần Văn Thêm, người tù oan thế kỷ.
Cùng chuyên mục

Từng vỡ nợ nghìn tỷ, xế chiều bệnh tật, sức khỏe hiện tại của đạo diễn Phước Sang thế nào?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:08
Thông tin Phước Sang bị đột quỵ lần 3 nhận được sự quan tâm của dư luận.

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.

Chuyện gì xảy ra với nhan sắc của Hoa hậu Ngọc Châu?

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:24
Hoa hậu Ngọc Châu từng được ví là "búp bê châu Á", hiện tại bị fan sắc đẹp chỉ ra nhiều điểm khác lạ trên gương mặt.

Tuyên Quang: Người Dao trên vùng cao Lâm Bình làm du lịch

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Những năm gần đây, nhiều đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao Tuyên Quang đã biết khai thác thế mạnh văn hóa bản địa để phát triển kinh tế bằng dịch vụ, du lịch.

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Tháng 3 hoan ca

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Theo Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng, tối 29/3, tại Công viên Apec (quận Hải Châu) sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật miễn phí.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 29/3: Nhặt được vàng, hai học sinh lớp 3 có hành động bất ngờ

Thứ 6, 29/03/2024 | 06:00
Nhặt được vàng, hai học sinh lớp 3 ở Hải Dương có hành động bất ngờ; Hà Nội ghi nhận ca mắc rubella đầu tiên trong năm 2024...