Tiếp tục tiêm sớm văcxin viêm gan B cho trẻ sơ sinh

Tiếp tục tiêm sớm văcxin viêm gan B cho trẻ sơ sinh

Thứ 5, 25/07/2013 | 08:30
0
Bộ Y tế chiều 24/7 quyết định vẫn tiếp tục tiêm văcxin viêm gan B cho bé sơ sinh theo lịch trong Dự án Tiêm chủng mở rộng để phòng bệnh cho trẻ và cộng đồng.

Quyết định này đưa ra sau buổi họp chiều cùng ngày có sự tham gia của Bộ trưởng Y tế và các thành viên Hội đồng tư vấn sử dụng văcxin, sinh phẩm y tế; Hội đồng tư vấn đánh giá phản ứng sau tiêm cùng các chuyên gia đầu ngành.

Bộ khuyến cáo các bậc cha mẹ tiếp tục đưa con đi tiêm chủng các văcxin trong chương trình Tiêm chủng mở rộng. Đây là giải pháp hữu hiệu nhất để bảo vệ trẻ chủ động phòng các bệnh có thể phòng bằng văcxin.

Bộ cũng chỉ đạo Viện kiểm định quốc gia văcxin, sinh phẩm y tế phối hợp với cơ quan Cảnh sát điều tra thực hiện các xét nghiệm để sớm đưa ra kết luận về nguyên nhân 3 trẻ tử vong sau tiêm tại Quảng Trị.

Trong khi đó, theo nhiều chuyên gia nếu thai phụ không mang virus viêm gan B thì không cần tiêm sớm cho trẻ. Tuy nhiên, thực tế không phải sản phụ nào cũng có điều kiện làm xét nghiệm, nhất là ở các bệnh viện tuyến dưới. Trong khi đó, Việt Nam lại là nước có tỷ lệ lưu hành virus viêm gan B trong cộng đồng lớn. Ước tính có khoảng 10% bà mẹ có sẵn virus này trong máu.

Trước đó, ngày 20/7, sau khi cùng tiêm văcxin viêm gan B, 3 em bé sơ sinh ở Bệnh viện đa khoa huyện Hướng Hóa, Quảng Trị, tím tái, lịm dần rồi qua đời. Kết luận điều tra ban đầu là trẻ bị sốc phản vệ chưa rõ nguyên nhân. Hiện cơ quan chức năng vẫn tiếp tục xét nghiệm mẫu bệnh phẩm và mẫu văcxin để tìm nguyên nhân gây tử vong.  

Văcxin viêm gan B bắt đầu được sử dụng từ năm 1997 tại một số tỉnh trong Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia. Từ năm 2003, nó được mở rộng ra cả nước. Từ năm 2007 đến nay, Công ty Văcxin và sinh phẩm y tế số 1 đã cung cấp khoảng 4,5-5 triệu liều mỗi năm trước khi sử dụng văcxin Quinvaxem (tháng 6/2010) và 1,2 triệu liều một năm sau khi sử dụng Quinvaxem.

Năm 2007, tức khoảng 10 năm được đưa vào chương trình tiêm chủng quốc gia, văcxin ngừa viêm gan B từng bị Bộ Y tế tạm ngưng tiêm khi có một số trẻ tử vong sau chích ngừa. Tuy nhiên, sau đó các chuyên gia đã đưa ra kết luận những trường hợp này không liên quan đến văcxin.

Theo VnExpress.net

Nước ta nghèo nên dành cho trẻ vắc-xin cũ

Thứ 4, 24/07/2013 | 14:55
Hiện nay chúng ta có 1 số loại vắc-xin đã cũ, là những vắc-xin tế bào, gây nhiều phản ứng hơn.

Nên kiểm tra sức khoẻ của trẻ trước khi tiêm vắc xin

Thứ 4, 24/07/2013 | 13:36
Trường hợp tử vong của ba cháu bé sơ sinh ở Quảng Trị đã làm tăng mối lo ngại của nhiều bậc làm cha làm mẹ, bởi hiện tượng đang có dấu hiệu tăng trong khi ngành Y tế chưa có một câu trả lời thoả đáng trước dư luận.

Văc-xin giúp ‘eo thon, dáng đẹp’ sắp được tung ra thị trường

Thứ 4, 24/07/2013 | 08:11
Các nhà khoa học Mỹ sắp tung ra thị trường một loại văc-xin giúp chống lại bệnh béo phì. Loại văc-xin này cho phép chị em ăn những loại thực phẩm nhiều dầu mỡ mà vẫn có được vóc dáng thon gọn.

Thiên thần trẻ thơ và 'thần chết' theo sau vắc - xin

Thứ 3, 23/07/2013 | 15:39
Từng phút giây chậm trễ của các cơ quan chức năng trong việc tìm ra nguyên nhân vắc - xin gây tử vong cho trẻ sơ sinh có thể sẽ tiếp tục phải trả giá bằng mạng sống của nhiều cháu bé khác

Vẫn nên tiêm chủng vắc xin viêm gan B trong 24 giờ đầu?

Thứ 3, 23/07/2013 | 14:40
Các nhà khoa học tiếp tục tranh luận về việc tiêm hay không tiêm vắc xin viêm gan B cho trẻ trong vòng 24 giờ sau sinh.

Thêm 1 trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm vắc-xin viêm gan B

Thứ 3, 23/07/2013 | 09:01
Trong lúc dư luận vẫn còn bàng hoàng về việc 3 trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm vắc-xin viêm gan B thì tại BV Đa khoa huyện Tuy Phong (Bình Thuận) lại xảy ra 1 trẻ sơ sinh vừa tử vong sau khi tiêm loại vắc-xin này.

Đã khoanh vùng nguyên nhân khiến 3 trẻ tử vong vì vắc xin

Thứ 2, 22/07/2013 | 16:19
Như tin đã đưa, lúc 18 giờ ngày 21.7, ngay sau khi đến Quảng Trị, đoàn chuyên gia của Bộ Y tế do GS-TS Nguyễn Trần Hiển, trưởng Ban quản lý dự án tiêm chủng mở rộng Quốc gia, viện trưởng viện vệ sinh dịch tễ T.Ư, dẫn đầu đã có cuộc làm việc nhanh với lãnh đạo Sở y tế, Trung tâm y tế dự phòng của địa phương này.