Tiết canh, 'món ăn kinh dị' của người Việt

Tiết canh, 'món ăn kinh dị' của người Việt

Thứ 3, 15/01/2013 | 15:06
0
Website quốc tế của hãng tin CNN là CNNGO đã tổng hợp và viết về những món ăn “đầy thách thức” của Việt Nam đối với thực khách, trong đó có tiết canh.

Tiết canh là món ăn tươi sống sử dụng nguyên liệu là tiết động vật tươi được pha với chút nước mắm hoặc nước muối nhạt hãm cho khỏi đông trước khi trộn với những phần thịt, sụn động vật băm nhỏ để làm đông tiết. Cách chế biến món ăn như vậy rất thịnh hành trong ẩm thực của người Việt từ Bắc xuống Nam nhưng chưa từng thấy trong ẩm thực của một nơi nào khác trên thế giới và có lẽ cũng vô cùng hiếm hoi trong cộng đồng người Việt tại hải ngoại.

Gia đình - Tiết canh, 'món ăn kinh dị' của người Việt

> Đọc thêm: Những bữa tiệc tàn bạo của kinh dị của người Việt

Tiết canh là món ăn độc đáo của người Việt. Từ xưa, người Việt đã biết ăn tiết canh vịt, tiết canh lợn, tiết canh dê... Bởi vì người xưa quan niệm “huyết tươi là một vị thuốc bổ màu nhiệm”, ví dụ như: huyết lợn có thể trị chứng thiếu máu, suy nhược cơ thể. Huyết chim sẻ bổ thận. Huyết dê làm mạnh cơ thể, tráng thần, bổ huyết, chữa choáng váng, chóng mặt đau lưng...

Tiết canh được chế biến từ nguyên liệu chính là tiết động vật tươi được pha với chút nước mắm hoặc nước muối nhạt hãm cho khỏi đông trước khi trộn với những phần thịt, sụn động vật băm nhỏ để làm đông tiết. Là món ăn phổ biến của người Việt nhưng chưa từng thấy trong ẩm thực của một nơi nào khác trên thế giới. Cho dù "dễ tính" đến đâu, hầu như không có mấy thực khách quốc tế nào dám động đũa vào món ăn này.

Theo Wikipedia, các khuyến cáo nghiêm cấm sử dụng tiết canh tại vùng có dịch và ngoại biên của nó, trong giai đoạn dịch bệnh cúm gia cầm và dịch lợn tai xanh đang hoành hành, được các phương tiện thông tin đại chúng đăng tải hàng ngày đã phần nào làm giảm bớt số lượng quán xá bán món đồ ăn tươi sống này. Tuy nhiên, món tiết canh trong ẩm thực Việt Nam vẫn chưa bao giờ mất sức hấp dẫn của nó, bằng chứng là nhiều nơi vẫn bán món ăn này và thực khách vẫn không vì thế mà giảm sút. Món tiết canh hải sản và tiết canh chay là những lựa chọn thay thế tại nhiều nơi, tuy chúng ít phổ biến hơn.

Có một người Việt Nam ở địa phương đã nói rằng thường ở Việt Nam, khi một người đàn ông phát hiện ra một con vật mới, thì câu hỏi đầu tiên hiện ra trong đầu anh ta sẽ là “Nó có nguy hiểm không?” và câu thứ hai là “Có ăn được không?”. Trang báo này đã viết rằng: “Người Việt Nam rất thích “phiêu lưu” trong việc ăn uống, họ không sợ ăn tất cả những loài động vật, thậm chí cả máu của chúng cũng được sử dụng làm thành những món ăn. Người Việt Nam thật sự rất dũng cảm!”.

Hàn Nhân

Bữa tiệc kinh dị và tàn bạo của người Việt (4)

Chủ nhật, 13/01/2013 | 18:20
Tim rắn, 'thần dược' được nhiều quý ông Việt tôn sùng, được xếp vào 1 trong 5 món ắn kinh dị nhất châu Á. Chứng kiến và uống rượu tim rắn, đầu bếp lừng danh của Anh quốc lắc đầu kinh hãi.

Bữa tiệc kinh dị và tàn bạo của người Việt (3)

Thứ 5, 10/01/2013 | 11:00
Trên bàn tiệc, món cá được trình bày cầu kỳ, đẹp mắt và sống động như đang bơi. Thân cá được rán vàng ươm nhưng đầu cá vẫn còn sống, mang còn thở và miệng cá liên tục "ngáp ngáp".

Bữa tiệc kinh dị và tàn bạo của người Việt (2)

Thứ 4, 09/01/2013 | 16:06
Thoát khỏi chiếc bao nhầy nhụa, con tiểu xà xanh lè sau vài giây bất động bỗng co giật dữ dội. Những người đàn ông lạnh lùng gắp từng con cho vào nồi nước sả đang sôi ùng ục...

Món ăn tàn bạo của người Việt

Thứ 2, 31/12/2012 | 04:24
Để ăn món óc khỉ sống, người ta phạt ngang qua đầu khỉ, óc cùng với máu tươi con khỉ bắn ra ngoài. Trong khi thực khách hưởng thụ món ăn, con vật giãy dụa kêu la.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Hi hữu trộm bát vàng nguyên chất 65.000 USD chỉ để “uống trà”

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:00
Chiếc bát vàng trị giá khoảng 10 triệu yen (65.000 USD) bị tên trộm đánh cắp từ một triển lãm ở Tokyo (Nhật Bản) vừa bị tịch thu tại cửa hàng đồ cũ.

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Chuối chín đừng bỏ tủ lạnh, làm cách này chuối để được lâu mà không thâm đen

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:36
Chuối là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng. Tuy nhiên, một trong những vấn đề của chuối là loại quả này chín quá nhanh và khó bảo quản được lâu.

Loại hải sản nhiều chân xưa “cho không ai lấy” nay là hàng hot, giá 45.000 đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:25
Giống các loài lưỡng cư sinh sống dưới chân rừng như: cá, tôm, cua,... con chù ụ được xem là đặc sản độc đáo, mang lại thu nhập tốt cho nhiều người dân ở tỉnh Cà Mau.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…