Tiết lộ bất ngờ về “hậu cung” Nhà Trắng

Tiết lộ bất ngờ về “hậu cung” Nhà Trắng

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
0
Khác với những người tiền nhiệm, kể từ khi lên nhậm chức Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ vào năm 2009, tổng thống Barack Obama đã không ngần ngại “khoe” những bức ảnh về cuộc sống thường nhật của ông và gia đình tại Nhà Trắng. Cũng từ những bức ảnh đặc biệt này, nhiều người tò mò muốn biết: Liệu cuộc sống trong “hậu cung” Nhà Trắng diễn ra thế nào?

Nancy Clark- một nhà thiết kế hoa tại Tòa bạch ốc trong 25 năm đã tiết lộ những bí mật này trong thời gian gần đây.

25 năm và 6 vị đệ nhất phu nhân

Nancy Clark nguyên là một nhà thiết kế hoa nổi tiếng trong Nhà Trắng. Theo như người phụ nữ này kể lại thì bà đã làm việc tại nơi đây tròn 25 năm trước khi chính thức nghỉ hưu vào tháng 7 năm 2009. Trong khoảng thời gian gần đây, người phụ nữ này đã có kế hoạch xuất bản tự truyện về những chuyện bà đã chứng kiến trong “hậu cung” Nhà Trắng trong suốt thời gian công tác. Đáng lẽ cuốn tự truyện của Nancy Clark đã được xuất bản vào ngày 6/9 vừa qua, nhưng do một số trục trặc về bản quyền nên đến nay cuốn tự truyện được mong đợi này vẫn chưa ra mắt độc giả tại Mỹ. Tuy nhiên, một phần nội dung của cuốn sách được sếp vào dạng “nóng hổi” này đã được “hé lộ’ trên trang web “Tin tức Hoa Kỳ” trong thời gian vừa qua.

Vợ chồng cựu tổng thống Jimmy Carter cùng làm vườn khi còn đương chức

Nancy Clark là một phụ nữ năm nay đã 66 tuổi, có chồng là một cựu chiến binh trong lực lượng quân đội của Mỹ. Khi chồng hết hạn nghĩa vụ trong quân đội, cả hai vợ chồng Nancy Clark đã từ bang Virginiachuyền đến sống tại thủ đô Washington. Tại nơi ở mới, Nancy Clark mở một cửa hàng hoa của riêng mình.

Theo như Nancy Clark kể lại thì vào năm 1977, có một người bạn thông báo với cô việc Nhà Trắng đang tuyển nhân viên thiết kế hoa. “Lúc đó tôi đã gọi vào số điện thoại của người tuyển chọn và mong muốn làm một cộng tác viên. Tuy nhiên lúc đó họ nói với tôi là họ muốn tuyển một nhân viên chính thức làm việc liên tục. Lúc đó tôi nghĩ rằng, nếu như vậy thì không ai có thể đứng ra quản lý cửa hàng hoa của mình, thế nên tôi đã từ bỏ ý định vào Nhà Trắng”.

Tuy nhiên vài hôm sau, có người đã gọi điện và mời Nancy Clark làm cộng tác viên thiết kế hoa tại Nhà Trắng . Từ đầu năm 1978, người phụ nữ này đã làm việc bán thời gian với công việc thiết kế hoa tại Nhà Trắng. 4 năm sau vào năm 1981, với đam mê công việc, Nancy Clark đã trở thành 1 nhân viên chính thức sau khi chuyển giao cửa hàng bán hoa của gia đình cho người chồng quản lý. Và vào năm 1985, với tài năng của mình Nancy Clark đã trở thành giám đốc thiết kế hoa trong Nhà Trắng. Công việc chủ yếu của bà ở đây là lên các mẫu thiết kế hoa vào các sự kiện quan trọng của Nhà Trắng và cho các khu vườn tại đây.

Trong một phần cuốn sách được hé lộ, người phụ nữ từng đảm trách việc thiết kế hoa trong Nhà Trắng 25 năm nói về ấn tượng của mình với 6 vị đệ nhất phu nhân đã từng sống ở đây. Đó có thể là những ấn tượng khó quên, cũng có thể là những câu chuyện mà đến bây giờ kể ra tác giả cũng cảm thấy… buồn cười. Tuy nhiên, xuyên suốt cuốn sách, Nancy Clark đã đem tình cảm trìu mến của mình dành cho tất cả những bóng hồng đứng sau các vị tổng thống quyền lực ở Mỹ.

Hilary Clinton trẻ trung và bản lĩnh

Trong một phần cuốn sách được bật mý tại trang web Tin tức Hoa Kỳ, Nancy Clark đã tiết lộ về sự cố mà bà cho là “đặc biệt buồn cười”. “Lúc đó, khi bước chân vào phòng riêng của Tổng thống Clinton, khi vừa mở cửa, tôi đã nhìn thấy phu nhân Hilary Clinton khỏa thân chạy từ trong nhà tắm ra. Chắc bà quên quần áo hay thứ gì đó mà không có ai lấy giúp. Trong phút giây đó, 4 mắt nhìn nhau. Tôi là người hét lên trước và phu nhân là người hét sau. Sau đó bà đã chạy nhanh vào phòng tắm và tôi thì vội vã đi ra ngoài…”

Cựu đệ nhất phu nhân Nancy Reagan trong căn phòng của mình vào năm 1981

Trong cuốn tự truyện của mình, Nancy Clark có viết rằng: “Sau khi sự cố bất ngờ này, tôi có gặp lại phu nhân Hilary Clinton ở đại sảnh. Với thái độ ngại ngùng pha chút xấu hổ, Hilary Clinton đã nói rằng, sự cố đó như đưa bà trở lại thời sinh viên trong ký túc xá- nơi mà sinh viên nữ có thế thoải mái khỏa thân trong phòng mà không ai có thể nhìn thấy”.

Cũng theo Nancy Clark thì đó là lần mở lòng duy nhất của đệ nhất phu nhân với bà. “Ai cũng biết rằng, bà Hilary Clinton đã mệt mỏi và chán chường thế nào khi vụ bê bối tình dục giữa tổng thống Bill Clinton và nữ thực tập sinh Monica Lewinsky đang ầm ĩ khắp thế giới. Tôi chỉ có nhận xét rằng, Hilary Clinton là một phụ nữ cực kỳ bản lĩnh và dũng cảm khi bà đã phải một mình đối mặt với rất nhiều búa rìu dư luận mà chưa bao giờ đưa ra một lời trách móc”.

Theo Nancy Clark, trong thời điểm xảy ra vụ bê bối đó, thái độ của phu nhân Hilary Clinton khá bình tĩnh. “Bà ấy làm việc và sinh sống trong Nhà Trắng vẫn bình thường. Không có sự đau buồn hay thất vọng hiện trên khuôn mặt khi tiếp xúc với mọi người. Nhưng tôi cũng biết rằng, sau khi vụ bê bối xảy ra, đã có cuộc tranh luận khá gay gắt giữa vợ chồng Tổng thống, tuy nhiên đó là lần duy nhất. Sau này trong mọi hoạt động của tổng thống Bill Cliton luôn có mặt của phu nhân, như một sự động viên và ủng hộ chồng. Bà ấy quả là một người phụ nữ tuyệt vời”- viết.

Cũng có một chi tiết nữa gây ấn tượng mạnh đối với Nancy Clark về bà Hilary Clinton . Chuyện là thường khi làm vườn hoặc cắt tỉa những cụm hoa trong Nhà Trắng, Nancy Clark và đồng nghiệp thường mặc quần sóc để làm việc. “Khá nhiều lần chúng tôi bị gai của hoa hoặc cây cứa vào chân chảy máu. Trong một lần tỉa hoa cùng bà Hilary Clinton, sự cố này lại xảy ra. Lúc đó, bà Clinton đã nhắc chúng tôi rằng nên mặc quần dài để làm, vì bà không khi nào bị xước chân do mặc quần dài lúc làm vườn. Sau này chúng tôi đã nghe theo bà, mỗi lần làm vườn hay tỉa hoa là đều mặc quần dài. Mặc dù chi tiết này nghe ra khá tiểu tiết, tuy nhiên, đó cũng là sự quan tâm của một đệ nhất phu nhân với những nhân viên trong Nhà Trắng”. Bà Nancy Clark cho biết.

Mỗi phu nhân một cá tính

Theo Nancy Clark thì mặc dù trên danh nghĩa, Tổng thống là chủ Nhà Trắng, nhưng những việc “hậu cung” thì do phu nhân gánh vác. Việc trồng cây, duyệt các mẫu thiết kế hoa cũng nằm trong công việc thường ngày của bà chủ Nhà Trắng. Vì thế, theo nữ cựu giám đốc này tiết lộ, mỗi một đệ nhất phu nhân có sở thích riêng về các loài hoa, và theo bà đánh giá thì sở thích này cũng phần nào nói lên tính cách của mỗi người.

Bà Michelle Obama làm vườn cùng một số học sinh tại Nhà Trắng

Trong hồi ký của Nancy Clark có nhắc tới "Hoa mộc lan thép"- cựu đệ nhất phu nhân của tổng thống Jimmy Carte- bà Rosalynn Carter. Người phụ nữ này đặc biệt yêu thích hoa sơn trà. Thường thì mỗi sáng, bà thường ra sau vườn hái những bông sơn trà màu trắng về cắm tại phòng riêng của mình. “Màu sắc và mùi hương của loài sơn trà rất tinh khiết. Khi tôi biết đệ nhất phu nhân Rosalynn Carter thích hoa sơn trà, tôi cũng đã lên các mẫu thiết kế có mặt của loại hoa này. Sự dịu dàng, thánh thiện của sắc hoa cùng với độ nồng nàn của mùi hương rất thích hợp với đức tính dịu dàng nhưng lại rất kiên trì đeo đuổi mục đích của bà Rosalynn Carter”- Nancy Clark viết.

Mặc dù được mệnh danh là đệ nhất phu nhân "phung phí" nhất trong lịch sử nước Mỹ, nhưng khi nhắc tới Nancy- vợ của cựu tổng thống Ronald Reagan, Nancy Clark luôn dành những lời trìu mến bởi bà quá ấn tượng với phong cách khác người của đệ nhất phu nhân này. “Nancy Reagan là một người phụ nữ lãng mạn nhất mà tôi đã từng được gặp. Rất nhiều lần tôi đã chứng kiến người phụ nữ này khi đi qua hành lang đều dừng lại gửi nụ hôn đến đám hoa mẫu đơn được đặt ở đây. Nancy Reagan thích loại hoa này đến nỗi, ở bất kỳ sự kiện hay hội nghị nào diễn ra tại Nhà Trắng, bà đều yêu cầu phải có hoa mẫu đơn. Thậm chí, vị phu nhân này còn tự tay mình hái hoa mẫu đơn ở sau vườn và đem phơi khô . Sau đó bà đã lấy những cánh hoa khô để khâu thành một cái gối rất đẹp”.

Cũng theo tiêt lộ của nữ cựu giám đốc Nancy Clark , vào năm 1987, khi Nancy Reagan trải qua cuộc phẫu thuật ung thư vú, chính tay tổng thống Ronald Reagan đã hái một bó hoa rất đẹp, đương nhiên không thể thiếu hoa mẫu đơn để tặng người vợ thân yêu của mình.

Còn đối với người phụ nữ đã từng ở Nhà Trắng tới 8 năm như phu nhân của tổng thống George W. Bush thì: “Bà Laura Bush đặc biệt thích những bông hoa màu tím. Vì thế trong buổi lễ nào kể cả giáng sinh, Laura luôn chọn hoa màu tím. Đối với những người thiết kế như chúng tôi thì sự lựa chọn đó quả là ‘ác mộng’. Vào năm 2008 khi đám cưới của con gái tổng thống George W. Bush diễn ra, chính tay bà Laura Bush đã lên kế hoạch và làm việc trực tiếp với tôi về hoa trang trí cho buổi lễ trọng đại này. Thậm chí khi xe hoa được chở đến, Laura còn trực tiếp nhảy lên xe để kiểm tra độ tươi mới của những bông hoa”- Nancy Clark cho biết.

Với đương kim đệ nhất phu nhân Michelle Obama thì theo Nancy Clark cho biết: “Bà là một người dễ tính khi thích hầu hết các loại hoa được trồng và trang trí trong Nhà Trắng. Tổng thống Obama cũng vậy. Đã có lần ông nói với tôi rằng: ‘Nhà Trắng quả thật là nơi lý tưởng để các loài hoa phát triển’”.

Hải Hiền (Theo Hoàn cầu)

Cùng chuyên mục

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.