'Độc chiêu' dạy con của danh hài Xuân Bắc, Tự Long

'Độc chiêu' dạy con của danh hài Xuân Bắc, Tự Long

Thứ 6, 02/08/2013 | 14:26
0
Nếu danh hài Tự Long quan niệm: Dạy con, luôn cần sự khéo léo và sự dịu dàng thì đối với Xuân Bắc lại cần roi vọt và sự nghiêm khắc.

Tự Long: Chỉ cần “chơi thân và chơi nhiều” với trẻ

Chia sẻ với phóng viên, danh dài đất Bắc cho rằng, trẻ con bây giờ không giống ngày xưa, mà thực sự các cháu thông minh, nhạy bén hơn nhiều. “Các bé bây giờ học tập, tiếp thu nhanh. Đồng thời, môi trường xung quanh có quá nhiều thứ tác động đến suy nghĩ, cách cư xử như tivi, ca nhạc, trò chơi điện tử… Nhưng tựu chung lại, trẻ con thì vẫn chỉ là trẻ con, dù cuộc sống có hiện đại đến đâu chăng nữa! Các cháu vẫn luôn dễ thương, dễ mến, đáng yêu. Đương nhiên, đều chịu sự tác động, dạy dỗ từ phía gia đình”.

Tự Long quan điểm, điều tối thiểu nhất cần làm trong việc nuôi dạy trẻ là dạy các cháu thói quen ngăn nắp, biết trên dưới từ khi hình thành suy nghĩ, hành động, từ đó tạo thành thói quen sau này. Nhà có con nhỏ, người lớn không nên nói những từ “bẩn”, hành động xấu, cần dạy trẻ đi phải hỏi, về phải chào, người lớn gọi phải "dạ", bảo phải "vâng". Bởi đơn giản, tính cách trẻ con chưa được định hình một cách rõ ràng, rất dễ bị ảnh hưởng từ môi trường xung quanh: người lớn làm gì, trẻ học theo đó.

Cần biết - 'Độc chiêu' dạy con của danh hài Xuân Bắc, Tự LongTrước những câu hỏi ngây ngô của con trai Gia Anh khi bé 4 tuổi như: “Bố làm gì thế? Tại sao lại thế?..., diễn viên Tự Long thường chọn cách trả lời sao cho ngắn gọn hơn, gần gũi, dễ hiểu nhất, đôi khi có thể không cần đúng với câu hỏi.

“Con trai hỏi tôi: Sao bố lại mặc quần dài? Tôi sẽ trả lời con là: Con cũng sẽ phải mặc quần dài cho chân nó khỏi đen. Vậy thôi! Chứ không nên phức tạp hóa hay mang tính chất gì xa xôi cả”.

Tự Long cũng chia sẻ: “Trẻ con đáng yêu lắm, người lớn cứ yêu chúng thật lòng, chúng sẽ yêu quý lại thôi! Làm cha mẹ phải thận trọng, tránh nổi nóng gây tổn thương đến tâm lý trẻ. Dạy con, luôn cần sự khéo léo và sự dịu dàng”.

“Chơi thân và chơi nhiều với chúng” chứ không nên nói đến 2 từ "giáo dục" với trẻ khi cháu còn quá nhỏ.– đó là lời nhắn nhủ của danh hài này đối với các ông bố, bà mẹ trong cách nuôi dạy con.

Xuân Bắc: Dạy con bằng roi vọt thấm tình yêu thương

Xuân Bắc từng tâm sự trên trang Nông nghiệp Việt Nam: “Tôi lại là người khá nghiêm khắc và cực đoan trong việc dạy con, tôi phản đối những ý kiến rằng dạy con mà không dùng đến roi vọt, thứ nhất nếu cái gì cũng có thể nói được thì các quốc gia không cần đầu tư vào quân sự, lớn rồi, biết suy nghĩ rồi, biết phải trái rồi mà còn phải sử dụng đến những biện pháp quân sự, nữa là trẻ.

Thứ hai các nhà tù luôn chật người, lớn rồi, biết suy nghĩ rồi, mà vẫn vào tù, nữa là trẻ em, đấy là trong thực tế. Các cụ xưa nói thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi, ở phương Tây có thể họ rất ít đánh con cái, nhưng luật pháp họ khác, họ có môi trường trật tự xã hội rất tốt, anh không nuôi con anh thì xã hội nuôi, còn xã hội mình anh không nuôi con anh, thì không ai nuôi cả, vì vậy bản thân mỗi gia đình, mỗi tế bào của xã hổi phải tốt, ông bố bà mẹ phải có trách nhiệm trước hết với con cái của mình.

Cần biết - 'Độc chiêu' dạy con của danh hài Xuân Bắc, Tự Long (Hình 2).

Tôi có đọc được ở sách câu: “Sự dịu dàng và nhẹ nhàng của người mẹ, sự nghiêm khắc của người cha sẽ tạo cho con cơ hội tốt để phát triển” và “đánh một lần, lần sau giơ roi lên cho con nó biết là cái roi đấy sẽ làm nó đau”. Tôi đã trưởng thành nhờ chiếc roi của bố và tôi cũng sẽ dạy con bằng chính chiếc roi thấm tình yêu thương đó.

Danh hài Xuân Bắc cũng cho biết thêm: Có thể Xuân Bắc nhận lương ở 4 nơi khác nhau và không ít ngày phải có mặt ở nhiều nơi khác nhau, nhưng khi hỏi đêm Xuân Bắc ngủ ở đâu thì câu trả lời sẽ là ở nhà.

Bên cạnh đó, nếu gia đình có việc gì cần đến Bắc thì Bắc luôn có mặt. “Nếu cái bình là thời gian, thì chúng ta phải xác định những việc lớn, như những viên đá lớn, phải bỏ vào trước, nếu như gia đình và sự nghiệp mà như hai hòn đá lớn thì phải gọt nhỏ bớt để có thể bỏ vừa vào cái lọ, còn nếu bạn quá tham vọng một sự nghiệp to gấp 8 lần cái bình, thì đó là một dạng ung bướu, chứ không phải tốt đâu” – Xuân Bắc từng tâm sự.

Việt Anh

Xuân Bắc - Tự Long kêu cứu: Ra Giêng, Cục NTBD giải quyết

Thứ 4, 06/02/2013 | 08:35
“Cục đang phối hợp với Thanh tra Bộ VH-TT&DL xử lý vụ việc. Do nghệ sĩ Xuân Bắc gửi đơn quá cận Tết, nên chắc chắn ra Giêng chúng tôi sẽ giải quyết”, ông Nguyễn Đăng Chương, cục trưởng Cục NTBD.

Tự Long luôn tự tin với nghề "chọc cười"

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Hài kịch là một món ăn mà ai cũng muốn ăn, nên nó sẽ không bao giờ chết đi cũng không bao giờ thiếu được.

Tự Long hát chế Gangnam style cực 'hot' về mũ bảo hiểm

Thứ 3, 07/05/2013 | 14:10
Diễn viên Tự Long đã có màn hát chế và nhảy Gangnam Style ấn tượng tại Ngày hội Bé yêu mũ bảo hiểm.

Cận cảnh con Xuân Bắc lém lỉnh y như bố

Thứ 3, 26/03/2013 | 14:19
Vốn là người ít khoe con ở các sự kiện giải trí, nên những hình ảnh gia đình mà Nam Tào trong "Táo Quân" thỉnh thoảng đưa lên mạng đã thu hút sự quan tâm của khán giả.

Ngắm Xuân Bắc 'tuổi dậy thì' môi đỏ thắm

Thứ 4, 06/03/2013 | 16:00
Bức ảnh thời áo trắng, môi đỏ của Xuân Bắc được nhiều người hâm mộ khen "xinh gái".

Xuân Bắc, Tự Long bức xúc vì bị lợi dụng trắng trợn

Thứ 3, 05/02/2013 | 08:55
Các danh hài tỏ ra bức xúc với việc một đơn vị phát hành đĩa hài Tết sử dụng tiểu phẩm của họ và nhiều danh hài khác để trục lợi.
Cùng chuyên mục

Gặp gỡ anh Hoàng Dũng - Người kể chuyện tình bằng những album cưới

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:48
Hoàng Dũng (Dũng Sáu) - Phù thủy ảnh cưới với những khoảnh khắc đầy cảm xúc.

Huyện Quảng Hòa, Cao Bằng: Kinh tế - xã hội duy trì ổn định và có bước phát triển các mục tiêu đề ra

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:45
UBND huyện Quảng Hòa đang từng bước nỗ lực hoàn thành các mục tiêu đề ra trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh biên giới,…
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.