Tiết lộ động trời sau vụ bắt giữ nguyên TGĐ dự án B5 Cầu Diễn

Tiết lộ động trời sau vụ bắt giữ nguyên TGĐ dự án B5 Cầu Diễn

Thứ 7, 05/10/2013 | 08:41
0
Dự án chung cư B5 Cầu Diễn sau nhiều năm vẫn dậm chân tại chỗ, hàng trăm khách hàng hùn hạp đầu tư vốn vào dự án không thể rút tiền lại. Hoang mang tột cùng khi ông Nguyễn Văn Tuẫn, nguyên TGĐ công ty xuất khẩu và đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội bị bắt để điều tra về hành vi cố ý làm trái về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Hút vốn và trói chân khách hàng

Theo lời giới thiệu, dự án Khu chung cư B5 nằm trong tổng thể quy hoạch Khu đô thị Thành phố Giao lưu nằm trên mặt đường Hoàng Quốc Việt (kéo dài), được thiết kế với 6 tòa nhà hiện đại, trên 40 tầng với số lượng gần 2.000 căn hộ do liên danh: Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư  Nhà đất Housing Group và Công ty TNHH MTV XNK & Đầu tư Xây dựng Phát triển Hà Nội làm chủ đầu tư.

Với vị trí thuận lợi, nằm trên trục giao thông liên hệ với khu trung tâm và vuông góc với đường Thăng Long - Nội Bài, trong khu đô thị đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội như trường học, siêu thị Metro, công viên giải trí, khu thể dục thể thao, nơi tập trung nhiều dự án lớn như Khu đô thị mới Hoàng Quốc Việt kéo dài,... Dự án B5 Cầu Diễn đã khiến nhiều nhà đầu tư "dính bẫy". Theo hợp đồng góp vốn giữa Housing Goup với khách hàng, nội dung khách hàng đồng ý cho Housing Goup vay vốn với tỷ lệ trên 30% giá trị căn hộ, đổi lại khách hàng được quyền mua các sản phẩm của dự án B5 Cầu Diễn. Sau khi ký hợp đồng vay vốn, hầu hết các khách hàng phải bỏ ra số tiền khoảng từ 500 triệu - 1 tỷ đồng vào dự án; ngoài ra, mỗi nhà đầu tư cũng phải bỏ ra cả trăm triệu đồng tiền "chênh" để có quyền mua nhà.

Ông T.T.T một người mua nhà tại dự án này cho biết: Tại cuộc họp giữa nhóm khách hàng và chủ đầu tư diễn ra ngày 14/6/2012, đại diện chủ đầu tư cho biết, dự án đang triển khai phần cọc đại trà và hứa với khách hàng sẽ ký hợp đồng mua bán vào cuối năm 2012. Công văn số 533/2012/CV-CD của Housing Group gửi cho khách hàng ngày 31/10/2012 cũng khẳng định, "Bắt đầu từ tháng 12/2012, Cty sẽ ký hợp đồng mua bán cho khách hàng theo đúng quy định pháp luật và tính lãi suất cho khách hàng trong thời gian chậm triển khai dự án. Thế nhưng tất cả chỉ là lời hứa.

Bất động sản - Tiết lộ động trời sau vụ bắt giữ nguyên TGĐ dự án B5 Cầu Diễn

Phối cảnh khu chung cư thương mại B5.

Theo khách hàng Đ.M.S., do Tập đoàn Housing Goup đã không thực hiện đúng như cam kết trong hợp đồng, nên ông đã có đơn đề nghị rút vốn gửi bà Châu Thị Thu Nga- TGĐ Tập đoàn Housing Goup. Song chủ đầu tư đã đưa ra điều kiện nhằm "trói" khách hàng với nội dung: Khách hàng nào muốn rút vốn sẽ được đáp ứng với điều kiện dự án dừng không triển khai hoặc có văn bản của cơ quan chức năng yêu cầu dừng thi công; hoặc khách hàng tự tìm được người góp vốn thay thế, hoặc Cty tìm được bên thứ ba góp vốn theo nội dung thỏa thuận này. Với những lời hứa suông, cùng với các lý do đánh đố khách hàng, nhiều người mua nhà tại dự án đang hoài nghi về năng lực thực sự của chủ đầu tư. Câu hỏi được nhiều nhà đầu tư đặt ra lúc này, tiền của khách hàng đang được sử dụng vào mục đích gì và công ty Housing Group có đủ năng lực tài chính để thực hiện dự án hay chỉ là những trò gian dối nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng vào mục đích khác?

Ông Tuẫn bị bắt không liên quan đến tập đoàn Housing?

Theo thông tin mà chúng tôi có được thì ngày 28/9, CQCSĐT C46 bộ Công an phối hợp công an TP.Hà Nội đã thực hiện lệnh khởi tố bị can, khám xét và bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Nguyễn Văn Tuẫn, nguyên chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty xuất khẩu và đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội (XKĐT-PT HN), để điều tra về hành vi cố ý làm trái về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Hành vi của ông Tuẫn được cho là có liên quan đến dự án khu chung cư cao tầng B5 thuộc thị trấn Cầu Diễn, H.Từ Liêm, TP.Hà Nội. Thông tin ban đầu cho biết, dự án chung cư cao tầng B5 được UBND TP.Hà Nội chấp thuận từ năm 2010, ban đầu giao cho chủ đầu tư là sở GTVT TP.Hà Nội, sau đó chuyển giao cho liên danh là Công ty XKĐT-PT HN và Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư nhà đất Housing (tập đoàn Housing) do bà Châu Thị Thu Nga, đại biểu Quốc hội, là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc. Dự án chung cư B5 có quy mô 6 tổ hợp chung cư cao trên 40 tầng với số lượng gần 2.000 căn hộ, tổng mức đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng, liên danh trên có trách nhiệm giao cho UBND TP.Hà Nội 328 căn hộ làm quỹ nhà tái định cư phục vụ công tác giải phóng mặt mặt bằng.

Trên cơ sở này, công ty XKĐT-PT HN góp vốn 40%, bằng toàn bộ diện tích đất, phía tập đoàn Housing góp vốn 60% bằng tiền. Trong quá trình triển khai, liên danh nói trên đã ký hợp đồng góp vốn với hàng trăm khách hàng. Trong đó, riêng ông Tuẫn ký hợp đồng góp vốn có trị giá gần 200 tỷ đồng nhưng không thực hiện dự án mà đầu tư vào việc khác. Từ năm 2010 đến nay, dự án dậm chân tại chỗ khiến những người góp vốn lo ngại và gửi đơn tố cáo tới cơ quan chức năng. Gần 1 năm nay, ông Tuẫn bị cho thôi chức vụ tổng giám đốc và chuyển sang làm trưởng ban thu hồi công nợ của công ty này.

Trước thông tin ông Nguyễn Văn Tuẫn bị bắt, nhiều khách hàng hoang mang tìm đến tập đoàn Housing (H.Quốc Oai, TP.Hà Nội) để tìm hiểu. Ông Trần Văn Thành, tổng giám đốc tập đoàn này cũng xác nhận sự việc trên tuy nhiên ông Thành cho rằng, việc ông Tuẫn bị bắt không liên quan tập đoàn bởi việc ký hợp đồng huy động vốn là do ông Tuẫn làm riêng.

Những tiết lộ động trời

Theo hồ sơ pháp lý, dự án này có diện tích hơn 22.000 m2 được xây dựng trên ô đất ký hiệu 14 thuộc quy hoạch chi tiết khu đô thị Thành phố Giao lưu tại địa chỉ B5 Cầu Diễn, Từ Liêm, Hà Nội. Dự án bao gồm 2 tổ hợp HH2 có diện tích hơn 6.660m2 được sử dụng xây dựng nhà tái định cư và tổ hợp CT5 (bao gồm 4 tòa chung cư) có diện tích 15.400m2 cũng được xây dựng làm nhà tái định cư phục vụ dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội với số tầng cao bị khống chế từ 9 đến 13 tầng. Ngày 28/12/2012, hai liên danh chủ đầu tư dự án B5 Cầu Diễn đã có đơn xin đề nghị điều chỉnh nâng tầng, tăng số lượng căn hộ khu tái định cư CT5. Tuy nhiên, sở Quy hoạch Kiến trúc đã không chấp thuận nâng số tầng cao 11 cho đến 21 tầng theo đề xuất của chủ đầu tư do dự án vẫn đang trong quá trình chờ quy hoạch phân khu đô thị H2-1 tỷ lệ 1/2.000.

Không chỉ vậy, hai liên doanh này đã xin sở Quy hoạch kiến trúc cho phép điều chỉnh cục bộ quy hoạch mặt bằng tổng thể ô đất 14 với phương án quy hoạch một phần đất xây dựng khu nhà thấp tầng để bố trí tái định cư tại chỗ cho các hộ dân nằm trong diện giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án. Tuy nhiên, phương án này không được chấp thuận.

Nhóm PV

Nguyên TGĐ dự án B5 Cầu Diễn 'sa lầy' sau nhiều năm 'dính chàm'

Thứ 5, 03/10/2013 | 16:23
Ông Nguyễn Văn Tuẫn, nguyên chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội vừa bị tạm giam 4 tháng về hành vi cố ý làm trái nguyên tắc quản lý kinh tế của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng. Được biết, ông Tuẫn đã bị "sa lầy" từ dự án B5 Cầu Diễn (Từ Liêm, Hà Nội).

Bắt khẩn cấp chủ đầu tư chung cư B5 Cầu Diễn

Thứ 3, 01/10/2013 | 08:40
Cơ quan cảnh sát điều tra C46 Bộ Công an vừa thực hiện khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng với ông Nguyễn Văn Tuẫn, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội.

Chiêu lừa đảo tinh vi của nữ phó giám đốc

Thứ 5, 03/10/2013 | 13:11
“Thôi thì một lần duy nhất tôi mở lòng, để được nhẹ nhõm hơn và biết đâu câu chuyện cuộc đời tôi sẽ là bài học cho những ai có ý định bước vào vết xe đổ của tôi…”, nữ phạm nhân mang án chung thân nói.

Ngân hàng Liên Việt lên tiếng về vụ giám đốc bị bắt

Thứ 2, 09/09/2013 | 16:57
Ngân hàng Liên Việt (LienVietPostBank) cho biết, quan điểm của ngân hàng là thượng tôn pháp luật, vì vậy, ngân hàng ủng hộ các cơ quan chính quyền xử lý đúng người, đúng tội, thực hiện nghiêm minh pháp luật.

Những vụ biểu tình 'đình đám' tại các dự án chung cư

Thứ 4, 02/10/2013 | 08:24
Một loạt các vụ biểu tình “tai tiếng” tại các dự án xây dựng xảy ra liên tục từ đâu năm 2013 và mới đây nhất là cuộc biểu tình của khách hàng mua nhà tại Công ty Bất đông sản Thế kỷ (Cengroup).

Dự án 3 nghìn tỷ của VNPT chậm tiến độ 10 năm

Thứ 7, 21/09/2013 | 08:22
Nằm trong gói hỗ trợ ODA của Nhật Bản nhưng dự án cáp quang biển Bắc – Nam của tập đoàn VNPT đã kéo dài tới năm thứ 10 vẫn chưa hoàn thành.
Cùng chuyên mục

Điểm sáng bất động sản công nghiệp và những triển vọng

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng thời gian tới khi Việt Nam hưởng lợi lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Điểm sáng bất động sản công nghiệp và những triển vọng

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng thời gian tới khi Việt Nam hưởng lợi lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.