Tiết lộ kinh hoàng về chứng

Tiết lộ kinh hoàng về chứng "cuồng loạn tập thể"

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
0
Vào ngày 16 tháng 8 năm 1951, một thị trấn thuộc vùng đông nam nước Pháp đã chứng kiến sự bùng phát của “dịch” ảo giác cuồng loạn, khiến 5 người chết và hàng chục người khác đã bị đưa đến các trại tâm thần. Khi đó, nhiều nhà khoa học của Pháp đã vào cuộc và đưa ra kết luận, những nạn nhân này đã ăn phải bánh mỳ nhiễm độc tại một cơ sở sản xuất trong vùng.

Tuy nhiên, sau gần 60 năm, vào năm 2009, giả thuyết này đã bị bác bỏ khi một nhà báo điều tra Mỹ, Hank Albarelli đã tiết lộ một bí mật kinh hoàng: “Chính CIA đã bỏ thuốc điên LDS vào bánh mỳ để thử nghiệm trên người”

"Sự kiện bánh mỳ tàn ác"

Thị trấn Pont-Saint-Esprit, miền nam nước Pháp sẽ luôn yên bình nếu như không có tai họa giáng xuống đầu hơn 300 người dân hiền lành nơi đây vào ngày 16 tháng 8 năm 1951. Sau khi bình minh ló dạng để đón chào một ngày mới, hầu hết người dân tại thị trấn nhỏ xinh xắn này bỗng bùng phát chứng điện loạn tập thể. “Sau khi ngủ dậy, tôi cảm thấy đau đầu và bắt đầu nôn mửa không ngừng. Thật kinh khủng. Tôi có cảm giác như co rút người lại. Và lửa cháy cùng rắn cuộn quanh cánh tay tôi”- người đưa thư Leon Armunier, một nạn nhân tại thời điểm đó đã cho biết.

Thị trấn Pont-Saint-Esprit- nơi xảy ra vụ điên loạn tập thể vào năm 1951

Không chỉ có Leon Armunier, vào ngày chủ nhật kinh hoàng đó, thị trấn Pont-Saint-Esprit bỗng nhiên trở thành một nhà thương điên tập thể. “Một người hét điên loạn và nói rằng có một con rắn đang gậm nhấm ruột gan của ông ta, và rồi người đàn ông bất hạnh đó đã nhảy xuống sông chết chìm. Một cậu bé 11 tuổi đã dùng tay để bóp cổ bà ngoại của mình vì cho rằng đó là quỷ dữ hiện hình. Một người hàng xóm trèo lên nóc nhà và hét lên rằng anh ta chính là máy bay và phi thân từ trên cao xuống đất. Những người khác thì cố nhảy qua cửa sổ. Họ trở nên hoang dại… gào thét, và âm thanh của chiếc giường sắt cùng tiếng nhảy thình thịch lên xuống…âm thanh thật khủng khiếp”- ông Leon Armunier nhớ lại.

Sự kiện dân vùng Pont-Saint-Esprit bỗng dưng phát chứng điên loạn tập thể đã làm trấn động cả thế giới ở thời điểm đó. Tạp chí “Thời đại” của Mỹ khi đó đã viết rằng: “Dân chúng tại vùng Pont-Saint-Esprit tự dưng phát điên. Rất nhiều người sau khi bị trói tay trói chân để đưa tới các bệnh viện tâm thần trong vùng vẫn cố vùng vẫy để đập đầu vào tường. Có người cho rằng gan phổi của họ đã bị lôi ra ngoài và cầu xin bác sỹ ‘nhét’ lại chúng vào trong. Vào ngày 16/8/1951, chứng điên loạn này bắt đầu hoành hành và trong những ngày tiếp theo, hàng chục người trong thị trấn có triệu chứng tương tự. Kết quả là 5 người đã chết vì tự vẫn và rất nhiều người khác đã phải đưa vào viện tâm thần”.

Cảnh sát địa phương và các nhà khoa học sau đó cũng đã bắt tay ngay vào việc điều tra nguyên nhân bùng phát chứng điên loạn tập thể tại vùng Pont-Saint-Esprit. Sau một thời gian tiến hành thu thập dữ liệu, cảnh sát vùng này đã đưa ra kết luận: Người dân trong vùng Pont-Saint-Esprit đã ăn phải bánh mỳ nhiễm độc từ một cơ sở sản xuất bánh mỳ có tên Roch Briand trong vùng. Bánh mỳ của cơ sở này trong quá trình sản xuất không may bị nhiễm cựa, một loại nấm độc mọc tự nhiên trên lúa mạch đen. Vì thế vụ việc này còn được người dân thị trấn Pont-Saint-Esprit gọi với cái tên : “Sự kiện bánh mỳ tàn ác”.

Tiết lộ kinh hoàng

Nhà báo Hank Albarelli

Mọi việc của người dân thị trấn Pont-Saint-Esprit sẽ trôi vào dĩ vãng nếu như không có tiết lộ gây sốc mới đây của nhà báo điều tra Mỹ, Hank Albarelli. Vào năm 2009, nhà báo này đã tiết lộ một tập tài liệu của CIA có tựa đề: “Hồ sơ Pont-Saint-Esprit và F.Olson”. Theo nhà báo Hank Albarelli cho biết, F. Olson chính là Frank Olson, một nhà khoa học của CIA tại thời điểm xay ra vụ việc ở Pont-Saint-Esprit và là trưởng nhóm nghiên cứu thuốc LSD cho CIA. Albarelli tin rằng “Hồ sơ Pont-Saint-Esprit và F.Olson” nếu chưa bị “chôn vùi” có thể chứng tỏ CIA đã thử nghiệm thuốc LSD đối với những người trong thị trấn nhỏ bé đó của Pháp. Albarelli cho rằng thuốc LSD có thể bị cho vào bánh mỳ của tiệm bánh Roch Briand trong thị trấn.

LSD là một loại thuốc ảo giác của nhà khoa học lừng danh Albert Hofmann nghiên cứu và sáng chế. Vào những năm 60 của thế kỷ trước, loại thuốc tăng cường thần kinh LSD đã được nhiều thanh niên các nước Âu Mỹ coi là: “Biệt dược thần kinh”. Nhiều người sau khi sử dụng LSD, thần kinh trở nên hưng phấn tột độ và đã nhảy lầu tự tử, thậm chí có những người không tự chủ được hành vi, cầm súng hoặc dao giết cả người thân….Một số thanh niên tại các quốc gia tiên tiến, đặc biệt thế hệ hippi của thập niên 60 đã sử dụng LSD như một loại ma túy mới có tác dụng kích thích thần kinh mạnh mẽ. Chính vì những hậu quả đau lòng này mà LSD được mệnh danh là “thuốc điên” và việc phát minh ra chất này cũng bị phỉ báng là “Phát minh ác độc”.

Tuy nhiên, trước khi trở thành một “biệt dược thần kinh” và được sử dụng rộng rãi vào những năm 60 tại Âu Mỹ thì loại thuốc này vẫn luôn nằm trong “vòng bí mật để tiến hành thí nghiệm trên người”. Chính vì thế vụ việc CIA đã “dùng” gần 300 người dân vô tội tại thị trấn Pont-Saint-Esprit làm “chuột bạch” đã khiến cả thế giới phải bàng hoàng và phẫn nộ.

Trong những tiết lộ của nhà báo Albarelli, ông đã tìm thấy một báo cáo “tuyệt mật” của giám đốc nghiên cứu Edgewood Arsenal- nơi nhiều cuộc thử nghiệm của chính phủ Mỹ về LSD được thực hiện vào năm 1949. Trong báo cáo quan trọng này, nội dung chủ yếu là “Phải làm mọi cách có thể để tiến hành ‘thử nghiệm thực địa’ đối với loại thuốc LSD”. Và sở dĩ thị trấn Pont-Saint-Esprit được “chọn mặt gửi vàng” là ở thời điểm những năm đầu thập niên 50 của thế kỷ trước, chỉ có công ty hóa chất Sandoz đóng tại thị trấn Pont-Saint-Esprit là nơi duy nhất tiến hành sản xuất thử nghiệm loại thuốc điên này.

Cũng nằm trong hồ sơ của Albarelli tiết lộ vào năm 2009, nhà báo này còn thu thập được những chứng cứ quan trọng khác chứng minh CIA đã biến người dân thị trấn Pont-Saint-Esprit thành “chuột bạch” để thử nghiệm thuốc LSD. Một trong những chứng cứ này nằm ở hồ sơ báo cáo của một điệp viên CIA từ năm 1954. Điệp viên này đã ghi lại cuộc đối thoại của mình với một đại diện của công ty hóa chất Sandoz ở Thụy Sỹ. Trong cuôc đối thoại, đại diện của công ty Sandoz đã buột miệng thú nhận rằng: “Nguyên nhân chính không phải nằm ở bánh mỳ nhiễm độc, cũng không phải do nhiễm nấm hạt cựa…”

5700 lính Mỹ cũng trở thành nạn nhân

Không chỉ có nhà báo Albarelli tham gia vào việc truy tìm nguyên nhân thực sự của “Sự kiện bánh mỳ tàn ác” tại thị trấn Pon-Saint-Esprit vào năm 1951, đồng hành với ông còn có sự xuất hiện của hai đồng nghiệp khác. Mặc dù khác nhau về phương pháp điều tra, nhưng cả 3 cùng đưa ra kết luận rằng: “Sự kiện bánh mỳ tàn ác” năm 1951 là do Cục tình báo Mỹ CIA và lực lượng lục quân của Mỹ thực hiện.

Trụ sở hiện tại của CIA

Trong cuộc chiến tranh Triều Tiên mà Mỹ phát động vào năm 1950, việc các nhà khoa học nước này đã tiến hành thử nghiệm thuốc LSD trên người đã “rõ như lòng bàn tay”. Vì thế việc thị trấn Pon-Saint-Esprit “bỗng dưng phát điên” cũng chỉ nằm trong một phần kế hoạch thử nghiệm thuốc LSD “một cách rộng rãi” của Mỹ. Cũng theo những kết luận điều tra này, Mỹ đã đưa ra 2 biện pháp để tiến hành thử nghiệm “thuốc điên”. Một là đưa LSD phát tán trong không khí, hai là đưa vào bánh mỳ của người dân. Sau nhiều lần đắn đo suy tính thì phương án thứ hai đã được thực hiện.

Cũng theo Albarelli, chứng cứ quan trọng nhất mà ông thu thập được chứng minh kết luận trên của mình chính xác đến từ một tập tài liệu của Nhà Trắng vào năm 1975. Đây là tập tài liệu mà Nhà Trắng đã gửi đến các thành viên của Quỹ Rockefeller với nội dung chính là đưa ra kết quả điều tra về sự “ngược đãi” của CIA liên quan tới việc lạm dụng quyền lực.

Trong tài liệu này còn ghi rõ họ và tên của một số người Pháp- những người đã được CIA thuê thực hiện việc đưa thuốc điên LSD vào bánh mỳ của người dân thị trấn Pon-Saint-Esprit. Trong tài liệu này còn ghi rõ, từ năm 1953 đến 1965- Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã thực hiện kế hoạch “ Thử nghiệm vũ khí tấn công mới bằng thuốc ảo giác” tới những vùng ngoại ô ngoài nước. Không những thế, kế hoạch này còn áp dụng cho cả 5700 lính Mỹ- những người thuộc đủ thành phần, màu da và tộc người khác nhau.

Trước sự việc gây sốc này, nhà báo Albarelli chưa có đủ bằng chứng chứng minh sự đóng góp tích cực của chính phủ Pháp đối với “công trình nghiên cứu” mang tầm chiến lược trên của CIA. Mặc dù sau khi có thông tin chính phủ Pháp ủng hộ CIA thực hiện kế hoạch “thử nghiệm thuốc ảo giác LSD trên người”, người phát ngôn của chính phủ nước này đã chính thức lên tiếng phản đối và cho rằng :”Đó là thông tin sai lệch và vu khống”. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, cả CIA và chính phủ Mỹ vẫn chưa đưa ra một lời bình hay giải thích hợp tình hợp lý nào. Chỉ biết rằng, vào năm 1966, Bộ Y tế Mỹ đã cấm chế tạo và sử dụng LSD, cũng từ đó tất cả các quốc gia khác trên thế giới đã nghiêm cấm sử dụng loại thuốc này.

Hải Hiền (Theo Tân Hoa Xã)

Cùng chuyên mục

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.
     
Nổi bật trong ngày

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.