Tiết lộ đường dây nóng liên lạc Nga - Mỹ về Ukraine từng được sử dụng một lần

Thứ 3, 29/11/2022 | 11:09
0
Mỹ từng kích hoạt cuộc điện đàm qua đường dây liên lạc đặc biệt được thiết lập với Nga, kể từ khi cuộc xung đột ở Ukraine nổ ra.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, tướng Mark Milley.

Một đường dây liên lạc quân sự đặc biệt giữa Nga và Mỹ, được thiết lập khi xung đột Ukraine bắt đầu nổ ra, được cho là từng được sử dụng một lần. Đường dây liên lạc nhằm tránh các sự cố rủi ro có thể dẫn đến hiểu lầm giữa hai nước.

Mỹ đã kích hoạt cuộc điện đàm qua đường dây liên lạc đặc biệt một lần, báo Nga RT dẫn thông tin từ Reuters cho biết. Theo một quan chức trong chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden, cuộc điện đàm nhằm bày tỏ quan ngại của Mỹ về các cuộc tập kích mà Nga thực hiện nhằm vào cơ sở hạ tầng thiết yếu của Ukraine, nguồn tin cho biết, nhưng không tiết lộ chi tiết nội dung.

Reuters đề cập đến những rủi ro quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia hoặc nguy cơ vỡ đập Kakhovka ở miền nam Ukraine. Quan chức Mỹ giấu tên cũng nhấn mạnh rằng cuộc điện đàm không liên quan đến vụ tên lửa rơi xuống lãnh thổ Ba Lan hồi đầu tháng này.

Đường dây liên lạc đặc biệt hay còn gọi là đường dây nóng, kết nối Bộ Tư lệnh Mỹ ở châu Âu với Trung tâm Quản lý Quốc phòng Nga. Đây là một trong nhiều cách mà hai quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân có thể liên lạc trực tiếp với nhau trong giai đoạn diễn ra xung đột ở Ukraine.

Mỹ và Nga có thể sử dụng đường dây liên lạc trong tình huống khẩn cấp và không cần báo trước. Điều này khác với những cuộc trao đổi cấp cao giữa Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, tướng Mark Milley và người đồng cấp Nga, tướng Valery Gerasimov.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cũng từng có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. Bên cạnh các cuộc điện đàm quân sự, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan và giám đốc CIA Bill Burns cũng từng điện đàm với quan chức Nga.

Đăng Nguyễn - RT

Cùng chuyên mục

Jennie của BlackPink và Gentle Monster ra mắt sự hợp tác mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:43
Jennie tiết lộ trên Instagram về “Jentle Salon”.

Đưa thi thể 4 nạn nhân vụ chìm sà lan vào bờ 

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:08
Lúc 16 giờ 30 phút chiều nay (25/4), thi thể 4 nạn nhân trong vụ chìm sà lan trên xảy ra tại tỉnh Quảng Ngãi đã được đưa vào bờ.

Đánh shipper gãy hai tay, cặp vợ chồng lĩnh án về tội Giết người

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:04
Vụ án này từng gây phẫn nộ trong dư luận, nhất là với những người làm công việc giao hàng.

Tin tức 24h qua: Cha con ông Trần Quí Thanh lĩnh án

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:38
Điều khó hiểu trong vụ sà lan chìm, tìm thấy 4 thi thể ở Lý Sơn; Cha con ông Trần Quí Thanh lĩnh án… là những tin đáng chú ý trong 24h qua.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn đỏ, công an nói gì?

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:04
Công an phường Định Công (Hoàng Mai, Hà Nội) thông tin nhiều ô tô bị tạt sơn đỏ khi đỗ ở phố Trần Điền.