Tiết lộ về giải pháp quân sự Mỹ có thể dùng để đối phó với Triều Tiên

Tiết lộ về giải pháp quân sự Mỹ có thể dùng để đối phó với Triều Tiên

Vũ Thu Hương
Thứ 3, 19/09/2017 | 18:00
0
Dù không tiết lộ cụ thể về những giải pháp, song Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ngụ ý nói về khả năng Mỹ lựa chọn giải pháp quân sự với Triều Tiên.

Theo Reuters, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis hôm 18/9 đã ngụ ý nói về khả năng lựa chọn giải pháp quân sự với Triều Tiên, dù cho điều này có thể đặt Hàn Quốc vào nguy cơ của một cuộc tấn công tàn khốc.

Tuy nhiên, ông Mattis không nói chi tiết về những giải pháp mà Bộ trưởng Quốc phòng nhắc đến, hay liệu giải pháp đó có liên quan đến việc sử dụng lực lượng quân sự hay không.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley hôm 17/9 cho biết, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã không còn giải pháp nào để đối phó với chương trình hạt nhân của Triều Tiên và Mỹ có thể phải đưa vấn đề thảo luận với Lầu Năm Góc.  

Quân sự - Tiết lộ về giải pháp quân sự Mỹ có thể dùng để đối phó với Triều Tiên

Tổng thống Trump từng cảnh báo, Triều Tiên sẽ không có cách nào để chống trả nếu Mỹ sử dụng vũ khí hủy diệt.

Bất cứ cuộc xung đột nào trên bán đảo Triều Tiên đều có thể dễ dàng dẫn đến sự đổ máu chưa từng thấy kể từ cuộc chiến tranh Triều Tiên năm 1950-1953.

Cuộc chiến này lấy đi hơn 50.000 mạng sống của người Mỹ và hàng triệu người Triều Tiên nhưng rốt cuộc kết thúc bằng việc đình chiến chứ không phải hiệp định hòa bình.

Hàn Quốc nằm trong tầm bắn của pháo Triều Tiên. Trong khi đó ngoài vũ khí hạt nhân và các loại vũ khí thông thường khác, Bình Nhưỡng được cho là còn có một kho vũ khí hóa học và sinh học lớn đáng kể.     

Khi được hỏi, liệu Mỹ có đưa ra giải pháp quân sự nào với Triều Tiên, điều có thể đặt Hàn Quốc trước những mối nguy, Bộ trưởng Mattis cho hay: “Có. Nhưng tôi sẽ không đề cập chi tiết”.

Khi phóng viên đặt câu hỏi, Mỹ có tính đến giải pháp sử dụng vũ khí hủy diệt hay không, ông Mattist trả lời: “Tôi không muốn nhắc tới điều đó”.

Chính quyền ông Trump có nhiều giải pháp quân sự, từ các hành động "không hủy diệt" như phong tỏa hàng hải nhằm củng cố cấm vận cho đến tấn công mạng, cũng như đưa những vũ khí mới của Mỹ đến Hàn Quốc, nơi Mỹ đang duy trì 28.500 lính.

Hàn Quốc gần đây nêu cao khả năng tăng cường trang bị vũ khí hạt nhân cho mình. Tướng Mattis cho biết, ông đã trao đổi với đồng cấp Hàn Quốc nhưng từ chối bình luận về việc liệu rằng giải pháp này có đang được xem xét triển khai hay không.

Trước đó, Tổng thống Trump từng "bóng gió" nếu Mỹ sử dụng vũ khí hủy diệt, Triều Tiên sẽ không có cách nào để chống trả. 

Các cuộc tập trận quân sự

Quân đội Mỹ hôm 18/9 cho hay, nước này đã tiến hành nhiều cuộc tập trận đánh bom với Hàn Quốc. Washington cũng đã điều hai chiếc máy bay ném bom B-1B và chiến đấu cơ F-35 bay qua bán đảo Triều Tiên.

Đây được xem là màn thị uy sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử tên lửa lần thứ 15 hôm 15/9 cũng như vụ thử hạt nhân lần 6 hôm 3/9.

Quân sự - Tiết lộ về giải pháp quân sự Mỹ có thể dùng để đối phó với Triều Tiên (Hình 2).

Nhà lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố sẽ không bao giờ từ bỏ tên lửa cũng như chương trình hạt nhân của nước mình.  

Tuy nhiên, dù cho những cuộc khẩu chiến giữa Mỹ và Triều Tiên khá gay gắt, song chưa có dấu hiệu nào cho thấy quân đội Mỹ sắp sử dụng giải pháp quân sự.

Ông Trump thề rằng Triều Tiên sẽ không bao giờ được phép đe dọa Mỹ bằng tên lửa mang đầu đạn hạt nhân, nhưng ông cũng đề nghị Trung Quốc nỗ lực để kiềm chế nhiều hơn nữa người láng giềng. Đáp lại Trung Quốc ủng hộ phản ứng của quốc tế về vấn đề này.   

Ông Mattis cũng chia sẻ với phóng viên ông tin ngoại giao và trừng phạt cho đến nay đã thành công trong việc tăng áp lực lên Triều Tiên.

Ngay cả khi căng thẳng gia tăng, Mỹ và các đồng minh cũng vẫn áp dụng các biện pháp trên để đáp trả việc Triều Tiên thử tên lửa.

Ông Mattis khẳng định, phương châm của Mỹ là sẽ không bắn tên lửa Triều Tiên trừ khi đó là mối đe dọa trực tiếp cho Mỹ và đồng minh.  

Xem thêm >> Giải mã quy luật bí hiểm trong các vụ thử tên lửa, hạt nhân của Triều Tiên

V.T.H

Đằng sau việc Mỹ điều hàng loạt máy bay ném bom đến bán đảo Triều Tiên

Thứ 2, 18/09/2017 | 08:00
4 chiến đấu cơ F-35B và 2 máy bay ném bom chiến lược B-1B đã được Mỹ điều đến gần bán đảo Triều Tiên để diễn tập tấn công.

Sức mạnh tên lửa Triều Tiên: “Sát thủ” đã hiện hình

Thứ 2, 18/09/2017 | 06:00
Có thể tuyên bố sáng ngang sức mạnh hạt nhân với Mỹ của nhà lãnh đạo Kim Jong-un là phi thực tế, nhưng sức mạnh tên lửa của Triều Tiên lại không phải dạng vừa.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.